Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Sáng kiến kinh nghiệm Địa lí

    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thanh Chung
    Ngày gửi: 17h:29' 04-04-2008
    Dung lượng: 970.0 KB
    Số lượt tải: 3369
    Số lượt thích: 0 người

    lời nói đầu
    --------o0o--------
    Dạy học là một nghề sáng tạo. Người giáo viên khi đứng trên bục giảng luôn gặp những vấn đề và tình huống thật phong phú, đa dạng, đòi hỏi phải có cách sử lý, giải quyết sáng tạo.
    Là một giáo viên có thể nói là mới ra trường tuy nhiên tôi đã có may mắn được cử đi tập huấn về sử dụng giáo án điện tử trong dạy học, tôi thấy được việc sử dụng giáo án điện tử để dạy trong các tiết học là cần thiết đối với sự tiếp thu của học sinh. Nhất là với vấn đề đổi mới phương pháp dạy học hiện nay, vì vây tôi nảy sinh ý tưởng nâng cao chất lượng dạy và học bằng cách: “ Sử dụng giáo án điện tử trong dạy học để nâng hiệu quả cao phục vụ đổi mới phương pháp dạy học.” Đó là một giải pháp bước đầu, nhằm tháo gỡ những vướng mắc về việc sử dụng giáo án điện tử trong dạy học ở trường ta hiện nay
    Để đáp ứng được yêu cầu giáo dục ngày càng cao đòi hỏi mỗi giáo viên cần phải không ngừng học hỏi để theo kịp và nắm bắt được một cách nhanh nhạy về đổi mới phương pháp giảng dạy và việc sử dụng giáo án điện tử trong dạy học ở tất cả các bộ môn. Từ đó nhằm nâng cao chất lượng của nhà trường ngày một đi lên.
    Do thời gian và năng lực có hạn nên những vấn đề tôI đưa ra chắc chắn sẽ có nhiều thiếu sót. Tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các đồng chí và bè bạn đồng nghiệp, giúp cho đề tài của tôi được tốt hơn và có hiệu quả trong dạy học.
    Xin chân thành cảm ơn!

















    phần 1: Những vấn đề chung

    I. Lý do chọn đề tài.
    Mục tiêu đào tạo trong giáo dục là giúp trẻ phát triển toàn diện, giúp trẻ hình thành những phẩm chất cơ bản của con người, với những vốn kiến thức cơ bản về tự nhiên xã hội làm cho trẻ học lên các cấp học trên được dễ dàng. Một yêu cầu đặt ra: Là một giáo viên cần phải làm gì? Làm thế nào trong các giờ dạy của mình có chất lượng để “ Sản phẩm” do mình tạo ra có một nền móng thật vững chắc. Chính vì vậy để nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường nói chung và bậc trung học cơ sở nói riêng. Hiện nay vấn đề đổi mới phương pháp giảng dạy giáo dục, ứng dụng giáo án điện tử vào dạy học không phải là mối quan tâm của cá nhân nào. Đó là nhiệm vụ chung của toàn ngành, toàn xã hội. Nghị quyết của Đảng về cải cách giáo dục năm 1979 đã ghi rõ: “ ... Sự nghiệp Cách mạng luôn đổi mới vì thế công tác giáo dục cũng phải đổi mới ...”
    Xu hướng chung của sự đổi mới phương pháp giảng dạy ở bậc trung học cơ sở là làm sao để giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức mà còn là người tổ chức định hướng cho học sinh hoạt động để học sinh huy động vốn hiểu biết và kinh nghiệm của bản thân vào sự chiếm lĩnnh tri thức mới.
    Vì thế việc cải tiến phương pháp giảng dạy bằng cách tạo ra nhiều hình thức học tập là cần thiết nhằm cuốn hút học sinh say mê hào hứng, tự giác lĩnh hội tri thức, từ đó phát huy năng lực, trí sáng tạo của mỗi học sinh.
    Xuất phát từ yêu cầu đó mà vấn đề sử dụng giáo án điện tử trong các giờ học phục vụ đổi mới phương pháp dạy học được các cấp lãnh đạo và nhiều giáo viên quan tâm. Bởi học sinh bậc trung học cơ sở mới từ trung học cơ sở chuyển lên, nên việc thu nhận kiến thức thông qua việc phát huy tính tự học còn có nhiều hạn chế. Mặt khác xuất phát từ nhận thức của học sinh bậc trung học cơ sở là :” Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng – từ tư duy trừu đến thực tiễn khách quan “ cho nên việc sử dụng giáo án điện tử vào dạy học là hết sức cần thiết .
    Vậy làm thế nào để việc sử dụng giáo án điện tử trong dạy học có hiệu quả nhất trong các giờ lên lớp phục vụ đổi mới phương pháp dạy học ? Đó là câu hỏi mà tôi luôn trăn trở và thực sự lưu tâm chú trọng .
    Trong khi các trường khác đã sử dụng giáo án điện tử vào giảng dạy có hiệu quả thì ở trên địa bàn chúng ta vẫn chưa thực hiện và đồng thời để có thể bỏ được tâm lý ngại khó khi soạn giảng bằng giáo án điện tử trong mỗi giáo viên chúng ta. Chính vì những lí do trên tôi đã mạnh dạn chọn viết đề tài : “Sử dụng giáo án điện tử để góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn địa lí ở trường THCS”
    Qua đề tài này tôi mong muốn rằng những vấn đề được đề cập tới sẽ góp phần nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy ở trường ta hiện nay. Đồng thời sẽ giúp các thầy cô yêu thích và sử dụng giáo án điện tử trong dạy học nhiều hơn.


    II Mục tiêu và nhiêm vụ nghiên cứu.
    1 . Mục tiêu:
    Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực trạng việc sử dụng giáo án điện tử trong dạy học ở trường ta và các trường khác để đề ra những giải pháp hợp lý nhằm nâng cao chất lượng dạy và học góp phần phát triển nhân cách, kĩ năng của học sinh THCS.
    2 . Nhiệm vụ:
    Nghiên cứu lí luận của việc sử dụng giáo án điện tửtrong dạy học ở trường trong các giờ học đạt được kết quả như thế nào ? ( so với những giờ không sử dụng giáo án điện tửtrong dạy học).
    Nghiên cứu sách dạy sử dụng giáo án điện tửtrong dạy học ở trường phổ thông.
    Nghiên cứu giáo trình dạy thiết kế phần mềm dạy học môn địa lí
    Đề ra những giải pháp để nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả và áp dụng việc sử dụng giáo án điện tử trong dạy học địa lí ở bậc THCS, nhằm phục vụ đổi mới phương pháp dạy học đạt hiệu quả cao .
    Nghiên cứu và tham khảo sách dạy sử dụng các phần mềm hỗ trỡ dạy học
    Từ đó rút ra kết luận và đưa ra những kiến nghị cụ thể nhằm giúp việc chỉ đạo dạy học có kết quả.
    III . Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
    1. Khách thể:
    Thực trạng và giải pháp cho việc nâng cao chất lượng dạy học – Sử dụng giáo án điện tử trong các giờ học địa lí phục vụ đổi mới phuơng pháp dạy học để có hiệu quả cao nhất.
    2. Đối tượng:
    Nghiên cứu quá trình sử dụng giáo án điện tử trong các giờ dạy học địa lí ở các khối lớp 6,7,8,9 thông qua các băng đĩa dạy mẫu.
    Nghiên cứu cách viết phần mềm phục vụ việc dạy học địa lí.
    Thông qua ý kiến đóng góp của bạn bè đang công tác ở các trường khác.
    3. Phạm vi nghiên cứu:
    Do thời gian nghiên cứu có hạn nên tôi chỉ nghiên cứu việc chỉ đạo sử dụng giáo án điện tửtrong dạy học trong bộ môn địa lí ở khối lớp 6 – 7.
    4. Giả thuyết khoa học:
    Nếu nghiên cứu cụ thể thực trạng việc sử dụng giáo án điện tử trong dạy học địa lí và đề ra được những giải pháp phù hợp cho việc sử dụng giáo án điện tử trong dạy học địa lí ở các giờ học thì sẽ góp phần nâng cao chất lượng môn học địa lí ở trường Trung học cơ sở.
    5. Phương pháp nghiên cứu:
    a.Phương pháp nghiên cứu lý luận :
    * Thu thập những thông tin lí luận của việc sử dụng giáo án điện tửtrong dạy học ở trung học cơ sở qua tài liệu .
    * Tâm lý học ( Bộ giáo dục - Đào tạo ).
    * Đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy ở trung học cơ sở(Bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ II) .
    *Các tập san giáo dục Trung học cơ sở .
    * Tham khảo các diễn đàn trên mạng về ứng dụng công nghệ hiện đại trong dạy học.
    * Tham khảo một số trang web hỗ trỡ giáo viên trong dạy học : Bạch kim.vn, giáo viên.net…
    b.Phương pháp nghiên cứu thực tiễn :
    *Phương pháp quan sát:
    Quan sát kết quả đạt được từ hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh thông qua các băng đĩa dạy mẫu.
    *Phương pháp điều tra:
    Trò chuyện , trao đổi với đồng nghiệp , học sinh về hiệu quả của việc ứng dụng giáo án điện tử trong dạy học địa lí.
    *Phương pháp tổng kết kinh nghiệm:
    Tham khảo những bản báo cáo , tổng kết về ứng dụng công nghệ hiện đại, sử dụng giáo án điện tử vào dạy học.
    Tham khảo kinh nghiệm của các đồng nghiệp trường bạn.
    Tham khảo những trang web về thiết kế giáo án điện tửtrong học ở các diễn đàn trên mạng.
    6. Thời gian thực hiện:
    Bắt đầu : 09 / 09 / 2007
    Kết thúc : 15 / 03 / 2008

    Phần II – Nội dung
    I Tầm quan trọng của việc sử dụng giáo án điện tử trong dạy học ĐịA Lí NHằM PHụC Vụ phục vụ đổi mới phương pháp dạy - học.
    * Tầm quan trọng của việc sử dụng giáo án điện tử trong dạy học trong các giờ học địa lí .
    ở lứa tuổi học sinh Trung học cơ sở, khả năng tư duy trừu tượng kém. Phần lớn các em tư duy phải dựa trên mô hình, vật thật, tranh ảnh, các đoạn phim. Do vậy trong giờ học việc sử dụng giáo án điện tử là không thể thiếu được. Giáo án điện tử không chỉ là thể hiện các mô hình, tranh ảnh, vật thật, mà có thể cung cấp cho học sinh những hiện tượng mà các em không thể quan sát trực tiếp bằng mắt thường được như : núi lửa, động đất, sóng thần,…..việc sử dụng giáo án điện tử có thể kết hợp với các hình thức dạy học như : Trao đổi nhóm , hoặc mỗi học sinh một phiếu trong các giờ học : Kiểm tra , ôn tập ... ở tất cả các môn học . Là phương tiện chuyển tải thông tin và nó còn là nội dung của quá trình truyền thu tri thức giáo dục tư cách , rèn luyện kĩ năng thực hành cho học sinh đặc biệt là kĩ năng quan sát phân tích tranh ảnh, bản đồ….. Nó điều khiển mọi hoạt động nhận thức của
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print