Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án Ngữ văn 10 trọn bộ

    Nguồn:
    Người gửi: Phan Việt Chân
    Ngày gửi: 13h:11' 29-03-2008
    Dung lượng: 1.4 MB
    Số lượt tải: 12297
    Số lượt thích: 1 người (nguyễn anh minh)
    Tiết 1+2
    TỔNG QUAN VĂN HỌC VIỆT NAM

    A. Mục tiêu cần đạt:
    - Nắm được những kiến thức chung nhất, tổng quát nhất về hai bộ phận của văn học Việt Nam.
    - Nắm vững hệ thống vấn đề về
    + Thể loại của văn học Việt Nam
    + Con người trong văn học Việt Nam
    - Bồi dưỡng niềm tự hàovề truyền thống văn hóa của dân tộc, có thái độ nghiêm túc, lòng say mê với văn học Việt Nam.
    B. Phương tiên thực hiện:
    - SGK, SGV.
    - Các tài liệu về lịch sử văn học Việt Nam.
    C. Phương pháp:
    - Kết hợp các phương pháp gợi tìm, kết hợp với các hình thức trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi.
    D. Tiến trình lên lớp:
    1. Ổn định
    2. Kiểm tra bài cũ: không
    3. Giới thiệu bài mới: lịch sử văn học của bất cứ dân tộc nào đều là lịch sử tâm hồn của dân tộc ấy. Để cung cấp cho các em nhận thức những nét lớn về văn học nước nhà, chúng ta tìm hiểu bài " Tổng quan văn học Việt Nam"

    Hoạt động của gv và hsinh
    Nội dung cần đạt
    
    - Hoạt động 1: GV chia học sinh thành 4 nhóm, hướng dẫn học sinh đọc và tóm tắt nội dung phần 1 & 2 của bài học ( GV mời đại diện các nhóm trả lời câu hỏi.
    1) Bài "Tổng quan văn học Việt Nam" có những nội dung cơ bản nào? Em hãy cho biết các bộ phận hợp thành của Văn học Việt Nam?
    2) Văn học dân gian do ai sáng tác và lưu truyền bằng hình thức nào? Những thể loại và đặc trưng của văn học dân gian?

    3) Văn học viết là bộ phận văn học xuất hiện vào thời điểm nào?
    -Những đặc điểm cơ bản về: tác giả, hình thức lưu truyền , chữ viết, thể loại của văn học viết?


    4) Văn học VN phát triển qua mấy thời kỳ? Các thời đại lớn của văn học VN?

    5) Văn học trung đại được hình thành và phát triển trong bối cảnh văn hóa, văn học ntn?




    - Vì sao văn học từ thế kỷ X( hết TKXIX có sự ảnh hưởng của VH Trung Quốc?




    - Hãy chỉ ra một vài tác phẩm tác giả tiêu biểu của nền văn học trung đại?

    6) Văn học hiện đại phát triển trong hoàn cảnh nào? Quá trình phát triển và những thành tựu cơ bản của văn học hiện đại?
    (GV có thể giúp hsinh hiểu thêm sự thay đổi từ văn học trung đại bằng việc giải thích thêm về hoàn cãnh lịch sử từ đầu TKXX((1975, đồng thời cho hsinh lấy ví dụ minh họa về thành tựu của các thời kỳ VH).
    Hảy nêu một vài tác giả, tác phẩm tiêu biểu?





    Hoạt động 3: GV cho hsinh ở các nhóm vẽ sơ đồ về các bộ phận của VHVN để củng cố kiến thức, sau khi đã tìm hiểu nội dung (I&II) của bài học.
    Hoạt động 4: GV cho hsinh trao đổi và phát biểu theo các câu hỏi sau:
    1. Theo em đối tượng của VH là gì?
    2. Hình ảnh con người VN được thể hiện trong VH qua những mối quan hệ nào?
    3. Nêu những biểu hiện cụ thể về hình ảnh con người VN qua từng mối quan hệ? Lấy ví dụ minh hoạ.
    Hoạt động 5: hsinh đọc ho?c phát biểu phần ghi nhớ trong sgk để củng cố bài học.
    Bài tập vận dụng (về nhà) Phân tích hình ảnh con người Vn trong mối quan hệ với thế giới tự nhiên qua bài ca dao:
    - " Anh đi anh nhớ quê nhà
    Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương"
    * Hướng dẫn chuẩn bị bài: "Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ".
    + Đọc ngữ liệu và trả lời các câu hỏi trong sgk.
    + Tìm thêm các ngữ liệu khác trong hoạt động giao tiếp hàng ngày để bổ sung cho kiến thức của bài học.
    I. Các bộ phận hợp thành của VHVN:

    1. Văn học dân gian:
    - Là sáng tác tập thể và truyền miệng của nhân dân lao động.
    - VHDG caùc thể loại: ( SGK )
    - Đặc trưng tiêu biểu:
    + Tính truyền miệng.
    + Tính tập thể.
    + Tính thực hành.
    2. Văn học viết:
    - Là sáng tác của trí thức được ghi lại bằng chữ viết, tác phẩm văn học mang dấu ấn tác giả.
    - Các hình thức chữ viết: chữ Hán, chữ Nôm, chữ quốc ngữ.
    - Thể loại của văn học viết đa dạng và phong phú.
    II. Quá trình phát triển của văn học Việt Nam: (các thời đại lớn của VHVN)
    1. Văn học trung đại (TKX( XIX)
    -Hình thành và phát triển trong khoảng 10 thế kỉ, gắn liền với những thịnh suy thăng trầm của xã hội phong kiến VN và có quan hệ giao lưu với nhiều nền văn học ở khu vực Đông Nam, Đông Nam Á, văn học Trung Quốc.
    - Văn học được viết bằng chữ Hán và chữ Nôm (còn gọi là văn học Hán-Nôm)
    * Văn học chữ Hán: có vai trò là chiếc cầu nối về tư tưởng và thể loại, thi pháp với văn học cổ - Trung đại Trung Quốc và đạt nhiều thành tựu.
    * Văn học chữ Nôm: chịu ảnh hưởng sâu sắc của văn học dân gian,.
    - Tác phẩm - tác giả tiêu biểu.
    + Chữ Hán
    + Chữ Nôm.
    2. Văn học hiện đại (từ đầu TK XX( nay)
    - Văn học hiện đại phát triển trong một điều kiện lịch sử xã hội có nhiều biến động ảnh hưởng đến văn học. Tác phẩmchủ yếu viết bằng chữ quốc ngữ.
    + Văn học từ đầu TKXX( CMT8,1945 đây là giai đoạn giao thời giữa văn học trung đại với văn học hiện đại (nó vừa kế thừa những tinh hoa của văn học truyền thống, lại vừa tiếp nhận ảnh huởng của văn học thế giới để hiện đại hóa.)
    + Văn học từ 1945( nay: văn học phát triển dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam, đạt được nhiều thành tựu góp phần vào sự nghiệp cách mạng.
    - Hệ thống thể loại văn học không ngừng phát triển và hoàn thiện.
    - Tác giả - tác phẩm tiêu biểu.



    III. Con người Việt Nam qua văn học:
    - Đối tượng của văn học: con người và xã hội loài người ( văn học là nhân học.
    - Hình ảnh con người VN trong văn học được thể hiện qua các mối quan hệ
    + Với thế giới tự nhiên
    + Với quốc gia, dân tộc
    + Với xã hội
    + Với ý thức về bản thân
    IV. Ghi nhớ:sgk
    .

    
    








    Tiết 3-Tiếng Việt

    HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ

    A,Mục đích yêu cầu:
    - Giúp học sinh:
    + Nắm được kiến thức cơ bản về hoạt động giao tiếp.
    +Biết xác định các nhân tố giao tiếp trong một hoạt động giao tiếp,nâng cao năng lực khi nói(viết) và năng lực phân tích, lĩnh hội khi giao tiếp.
    +Có thái độ, hành vi phù hợp trong hoạt giao tiếp bằng ngôn ngữ.
    B.Phương tiện thực hiện:
    - Sách giáo khoa và sách giáo viên Ngữ Văn 10.
    - Những thực tiễn về hoạt động giao tiếp trong cuộc sống hằng ngày.
    C.Phương pháp giảng dạy:
    - Căn cứ vào thực tiễn giao tiếp hằng ngày và các ngữ liệu trong sgk giúp học sinh hình thành nội dung cơ bản của bài học.
    - Phát huy tính tích cực chủ động của học sinh theo phương pháp qui nạp (học sinh trao đổi, thảo luận theo nhóm, tổ-giáo viên hướng đến nội dung cơ bản của bài học).
    D. Tiến trình lên lớp:
    Ổn định lớp:
    Kiểm tra bài cũ: không
    Bài mới

    - Lời giới thiệu vào bài: trong cuộc sống hằng ngày, con người với con người thường có nhu cầu giao tiếp, trao đổi qua lại với nhau. Và hoạt động giao tiếp đó sừ dụng một phương tiện vô cùng quan trọng-đó là ngôn ngữ. Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về "hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ".
    - Tìm hiểu nội dung bài học

    Hoạt động của thầy và trò
    Nội dung cần đạt
    
    
    Hoạt động 1:Tìm hiểu ngữ liệu


    1. Cuộc đối thoại trong văn bản trên có các nhân vật giao tiếp nào? Hai bên có cương vị và quan hệ với nhau ntn?





    2. Trong đoạn văn, các nhân vật giao tiếp lần lượt đổi vai cho nhau ntn? Vai trò của người nói và người nghe trong quá trình thực hiện giao tiếp này?
    3. HĐGT giữa vua và các bô lão diễn ra trong hoàn cảnh nào?


    
    I/Tìm hiểu ngữ liệu:
    1. Đọc đoạn văn trích văn bản"hội nghị Diên hồng"
    -Đối tượng giao tiếp:
    +Vua & các bô lão
    +Vua: người lãnh đạo tối cao của đất nước, các bô lãolà đại diện cho các tầng lớp nhân dân
    +Các n/vật gtiếp có vị thế khác nhau nên ngôn ngữ gtiếp khác nhau(từ xưng hô, từ thể hiện thái độ, các câu nói tỉnh lược.)
    - Quá trình của hoạt động gtiếp:
    + Người nói và người nghe có thể đổi vai cho nhau.
    + Người nói tạo ra lời nói, người nghe lĩnh hội và giải mã nội dung được lĩnh hội.
    - Hoàn cảnh giao tiếp: Đất nước đang có giặc ngoại xâm



    
    
    4. Hoạt động này hướng vào nội dung gì? Đề cập đến vấn đề gì?

    5. Mục đích của cuộc giao tiếp là gì? Kết quả của cuộc giao tiếp ntn?


    -Gv tiếp tục cho Hs ôn lại kiến thức bài "Tổng quan." đồng thời đặt câu hỏi xoáy vào trọng tâm bài học.
    + Đối tượng giao tiếp là ai?
    + Hoàn cảnh giao tiếp?
    + Nội dung giao tiếp?




    + Mục đích giao tiếp?


    Hoạt động 2: Gv đặt câu hỏi, tổng kết các câu trả lời và chốt lại bằng bài học ghi nhớ
    Hoạt động 3: Luyện tập và củng cố
    - Gv cho bài tập, chia nhóm Hs(3 nhóm) và nêu yêu cầu cần đạt để Hs thực hành trong khoảng 3-5 phút
    + Nhóm 1: Phân tích đối tượng và quá trình gtiếp trong HĐGT giữa người mua và người bán ở chợ
    +Nhóm2:Phân tích hoàn cảnh, nội dung gtiếp ở chợ của người mua& người bán
    +Nhóm3: Phân tích mục đích, kết quả của HĐGT của người mua và người bán ở chợ
    -Gv mời đại diện từng nhóm trình bày bài làm của nhóm,các thành viên khác bổ sung#Gv đi đến thống nhất nội dung cần đạt của bài tập.
    Hoạt động 4: Gv hướng dẫn Hs về nhà làm trước các bài tập trang 23,24,25 (có thể cho các em làm theo nhóm) để chuẩn bị cho tiết thực hành tiếp theo
    Hoạt động 5:Dặn do tiết sau
    Bài KQ VHDG.
    - Nội dung giao tiếp: Thảo luận về tình hình đất nước có gia
    48798

    Đây là giáo án Ngữ văn 10 trọn bộ, do toi đã nén lại nên chỉ có 235.3KB. Thầy cô xem và cho ý kiến giúp tôi hoàn thiện bài giảng của mình. Thank

    No_avatar

    VC ơi, em không biết giải nén như thế nào, chỉ cho em với, em có thể lấy số dt của anh ở TC không ? Em tải mấy bài về mà không biết làm gì hết. Cảm ơn anh trước nha.Lúc nào gặp sẽ hậu tạ sau nghen.

    91779
    Kim Anh à! Bạn chỉ cần một phần mềm giải nén là được mà. Bạn có thể có nó ở ngoài hiệu sửa chữ máy tính mà. Chúc bạn thành công
    No_avatar
    Cảm ơn Nhật Linh nhiều, trình độ vi tính của mình mới abc thôi nên còn phải học hỏi nhiều lắm, một lần nữa cảm ơn bạn.
    100
    Nếu là Giáo viên, bạn có thể tham gia http://www.dayhocintel.org/ để trao đổi thêm về các vấn đề máy tính trong day học ...
    22963
    Cám ơn thầy Thảo đã rất nhiệt tình chỉ dẫn cho đồng nghiệp
    No_avatar
    xin hoi BQTM tối hôm qua tôi có up lên 11đề kiểm tra trắc nghiệm môn công nghệ lớp 8 chương 4 và chương 5 sao đến bây giờ chưa thấy xuất hiện?
    No_avatar

    Cảm ơn đấng cứu thế của những linh hồn tội lỗi.

    48798
    Ý bạn Huyền là sao đây? Bạn có thể rõ ràng hơn được không? Có phải bạn cho là giáo án này được nhiều người tải về sử dụng để đỡ mất thời gian soạn bài nên họ là “những linh hồn tội lỗi” và tôi trở thành… “đấng cứu thế” của họ? Nếu quả thực bạn nghĩ như thế thì không nên. Như tôi đã nói ở đầu, tôi đưa giáo án này lên để mọi người tham khảo và cho tôi ý kiến để giúp tôi hoàn thiện bài giảng của mình. Diễn đàn này là của những người như chúng tôi, những giáo viên, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy chứ không nhằm mục đích “trốn tránh trách nhiệm” soạn giảng của mình. Phải công nhận rằng, một giáo viên khi lên lớp nếu muốn tiết học thành công không có cách nào khác tốt hơn là tự mình tìm hiểu bài và soạn bài. Vì vậy, thu thập thêm tài liệu của đồng nghiệp thế này để làm tốt công việc của mình là rất hữu ích.Nghĩ như bạn thì tiêu cực quá! Mong rằng Thánh Ala sẽ tha thứ cho bạn!Cười
    No_avatar
    Hôm qua là ngày em phải cầu nguyện mà... Anh chỉ được cái thông minh.Chưa nói xong đã cãi xong.Thè lưỡi
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print

    Nhấn Esc để đóng