Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Giáo án: Tuyến yên, tuyến giáp

Nguồn:
Người gửi: Bùi Văn Đức
Ngày gửi: 14h:17' 28-03-2008
Dung lượng: 193.5 KB
Số lượt tải: 76
Số lượt thích: 0 người
Ngày dạy:10/4/2007
tuyến yên, tuyến giáp

 Tiết: 59

i. mục tiêu
1. Kiến thức
+ Trình bày được vị trí, cấu tạo, chức năng của tuyến yên.
+ Nêu rõ được vị trí và chức năng của tuyến giáp.
+ Xác định rõ mối quan hệ nhân quả giữa hoạt động của các tuyến với các bệnh do Hooc môn của các tuyến đó tiết ra quá ít hoặc quá nhiều.
2. Kỹ năng
+ Rèn kỹ năng quan sát, phân tích kênh hình.
+ Kỹ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ
Giáo dục ý thức giữ gìn sức khoẻ, bảo vệ cơ thể.
ii. đồ dùng.
Tranh vẽ phóng to hình 31.1/SGK
iii. hoạt động dạy và học.
Mở bài: Tuyến yên và tuyến giáp là 2 tuyến có vai trò rất quan trọng đối với hoạt động của cơ thể. Vậy các tuyến đó có cấu tạo và chức năng như thế nào?
Hoạt động 1
Tuyến yên
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

GV: Yêu cầu học sinh quan sát hình 55.3, nghiên cứu thông tin  SGK tr.176 ( Thảo luận các câu hỏi.
- HS quan sát hình, đọc kỹ thuật tin và bảng 56.1 ( tự tin nhận kiến thức

+ Tuyến yên nằm ở đâu? có cấu tạo như thế nào?
+ Hooc môn tuyến yên tác động tới những cơ quan nào?
- Thảo luận nhóm thống nhất ý kiến.
+ Nêu được vị trí cấu tạo của tuyến.
+ Kể tên được các cơ quan chịu ảnh hưởng như bảng 56.1

- GV hoàn thiện lại kiến thức: Có thể nêu thêm một số thông tin như SGK.
- Đại diện nhóm phát biểu, các nhóm khác bổ sung.

- GV gọi 1, 2 HS đọc lại thông tin bảng 56.1.


- GV đưa thêm tranh ảnh, thông tin liên quan đến các bệnh do Hooc môn tiết nhiều hoặc ít.
- 1 hoặc 2 HS đọc to bảng 56.1, lớp theo dõi, ghi nhớ tên Hooc môn và tác dụng của chúng


Kết luận
- Vị trí: Nằm ở nền sọ, có liên quan đến vùng dưới đồi.
- Cấu tạo gồm 3 thuỳ:
+ Thùy trước
+ Thuỳ giữa
+ Thuỳ sau
- Hoạt động của tuyến yên chịu sự điều khiển trực tiếp hoặc gián tiếp của thần kinh.
- Vai trò:
+ Tiết Hooc môn kích thích hoạt động của nhiều tuyến nội tiết khác.
+ Tiết Hooc môn ảnh hưởng tới một quá trình sinh lý trong cơ thể.
Hoạt động 2
Tuyến giáp
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

- GV yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin, quan stá hình 56.2 ( trả lời câu hỏi:
- Cá nhân làm việc độ lập với SGK ( tự thu nhận thông tin để trả lời câu hỏi:

+ Nêu vị trí tuyến giáp?
+ Cấu tạo và tác dụng của tuyến giáp?
+ Vị trí: trước sụn giáp
+ Cấu tạo:
( Nang tuyến
( Tế bài tiết

- GV tổng kết lại các ý kiến.
+ Vai trò: trong trao đổi chất và chuyển hoá.
- Một số HS phát biểu, lớp bổ sung

- GV yêu cầu thảo luận câu hỏi:


+ Nêu ý nghĩa của cuộc vận động "Toàn dân dùng muối iốt".
- HS dựa vào thông tin SGK và kiến thức thực tế ( thảo luận trong nhóm, thông nhất ý kiến.

- GV đưa thêm thông tin về vai trò của tuyến yên trong điều hoá hoạt động tuyến giáp.
+ Thiếu iôt( giảm chức năng tuyến giáp ( bướu cổ.
+ Hậu quả: trẻ em chậm lớn trí não kém phát triển, người lớn hoạt động thần kinh giảm sút.

- Phân biệt bệnh Bazơđô với bệnh bướu cổ do thiếu iôt:
+ Nguyên nhân?
+ Hậu quả?
( cần dùng muối iôt bổ sung khẩu phần ăn hàng ngày.


Kết luận:
- vị trí: nằm trước sụn giáp của thanh quản, nặng 20-25g.
- Hooc môn là Tiroxin, có vai trò quan trọng trong trao đổi chất và chuyển hoá ở tế bào.
- Tuyến giáo cùng tuyền cận giáo có vai trò trong điều hoà trao đổi can xi và phốt pho trong máu.
iv.kiểm tra đánh giá
- Lập bảng tổng kết vai trò của các tuyến nội tiết theo mẫu bảng 56.2 (tr.178 SGK).
2- phân biệt bệnh bazơđôvới bệnh bứu cổ do thiếu iốt
v. dặn dò
-Học bài theo nội dung SGK.
-Làm câu hỏi 3 vào vở.
-Đọc mục "em có biết?"

Ngày dạy:13/4/2007
tuyến yên, tuyến giáp

 Tiết: 60

i. mục tiêu
1. Kiến thức
+ Phân biệt chức năng nội tiết và ngoại tiết của tuyến tụy dựa trên cấu tạo của tuyến
+ Sơ đồ hóa chức năng của tuyến tụy trong sự điều hòa lượng đường trong máu .
+ Trình bày các chức năng tuyến trên thận dựa trên cấu tạo của tuyến .
2. Kỹ năng
Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình .
3. Thái độ
Giáo dục ý thức giữ gìn sức khoẻ, bảo vệ cơ thể.
ii. đồ dùng.
Tranh vẽ phóng to hình 57.1; 57.2
iii. hoạt động dạy và học.
Mở bài: Tuyến tụy và tuyến trên thận có vai trò quan trọnủtong điều hòa lượng đường trong máu . Vậy hoạt động của 2 tuyến này như thế nào (bài mới
Hoạt động 1
Tuyến tụy
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi :


+ hãy nêu chức năng của tuyến tụy mà em biết ?
- HS nêu rõ 2 chức năng của tuyến tụy là : Tiết dịch tiêu hóa và tiết hooc môn.

- GV yêu cầu HS quan sát hình 57.1, đọc thông tin chức năng của tuyến tụy (phân biệt chức năng nội tiết và chức năng ngọai tiết của tuyến tụy dựa trên cấu tạo ?
- HS quan sát kỹ hình , kết hợp với thông tin SGK (thảo luận đáp án
+ Chức năng ngoại tiết : Do các tế bào tiết dịch tụy( ống dẫn .
+ Chức năng nội tiết : do các tế bào ở đảo tụy tiết ra hooc môn.

- GV hoàn thiện lại kiến thức .
- Đại diện nhóm phát biểu , các nhóm khác phát biểu , các nhóm khác bổ sung.

- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin và vai trò của Hooc môn tuyến tụy ( trình bày tóm tắt quá trình điều hòa lượng đường huyết ở mức ổn định






- GV hoàn chỉnh kiến thức .
- GV liên hệ tình trạng bệnh lý :
+Bệnh tiểu đường .
+ Chứng hạ huyết áp.
- HS dựa vào thông tin SGK ( rao dổi nhóm thống nhất ý kiến .
Yêu câùu nêu được :
+ Khi đường huyết tăng Tế bào (: tiết In sulin. Tác dụng chuyển Glucôzơ ( glicôgen.
+ Khi đường huyết giảm ( Tế bào( tiết Glucgôn. tác dụng chuyển Glicôgen ( Glu côzơ
- Đại diện nhóm phát biểu nhóm khác bổ sung.


Kết luận
- Vai trò của hoóc môn :
+ Nhờ tác dụng đối lập của 2 loại Hoóc môn ( tỉ lệ đường huyết luôn ổn định (đảm bảo hoạt đông sinh lý diễn ra bình thường .
Hoạt động 2
Tuyến trên thận
- GV yêu cầu HS quan sát hình 57.2( trình bày khái quát cấu tạo của tuyến trên thận ?
- GV treo tranh , gọi HS lên trình bày .
- GV hoàn thiện kiến thức .
- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK (tr.180) ( nêu chức năng của Hooc môn tyến trên thận?
+ Vỏ tuyến
+Tủy tuyến ?
- GV lưu ý HS : Hooc môn phần tủy tuyến trên thận cùng glucagôn ( tuyến tụy ) ( điều chỉnh lượng đường huyết khi bị hạ đường huyết .
- HS làm việc độc lập với SGK , tìm hiểu , ghi nhớ cấu tạo tuyến trên thận.
- Một HS lên mô tả vị trí, cấu tạo của tuyến trên tranh . Lớp theo dõi bổ sung .
- HS trình bày lại vai trò của Hooc môn như phần thông tin .

Kết luận
- Vị trí : Gồm 1 đôi nằm trên đỉnh 2 quả thận .
- Cấu tạo :
+ Phần vor : 3 lớp
+ Phần tủy .
- Chức năng : SGK(tr.180)
iv.kiểm tra đánh giá
1- Lập bảng tổng kết vai trò của các tuyến nội tiết theo mẫu bảng 56.2 (tr.178 SGK).
2. Trình bày cấu tạo và vai trò của tuyến trên thận
v. dặn dò
-Học bài theo nội dung SGK.
-Làm câu hỏi 3 vào vở.
-Đọc mục "em có biết?"


Ngày dạy:18/4/2007
tuyến sinh dục

 Tiết: 61

i. mục tiêu
1. Kiến thức
- Trình bày được chức năng của tinh hoàn và buồng trứng.
- Kể tên các hooc môn sinh dục nam và hooc môn sinh dục nữ.
- Hiểu rõ ảnh hưởng của hoóc môn sinh dục nam và nữ đến những biến đổi cơ thề ở tuổi dạy thì.
2. Kỹ thuật.
Phát triển kỹ năng quan sát phân tích kênh hình.
3. Thái độ.
Giáo dục ý thức vệ sinh và bảo vệ cơ thể.
ii. đồ dùng dạy - học
- Tranh phóng to hình 58.1; 28.2; 58.3
- Phôtô bảng 58.1; 58.2 (đủ số lượng HS).
iii. hoạt động dạy - học
Mở bài: Khi phát triển đến độ tuổi nhất định cơ thể các em bắt đầu có những biến đổi. Những biến đổi đó do đâu mà có ( bài mới. Sau đó GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin ( tìm hiểu chức năng kép của tinh hoàn và buồng chứng.
Hoạt động 1
Tinh hoàn và hooc môn sinh dục nam
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

- giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát hình 58.1; 58.2 ( làm bài tập điền từ (tr.182)
- Cá nhân làm việc độc lập với SGK, quan sát kỹ hình đọc chú thích ( tự thu nhận kiến thức.
- Thảo luận nhóm thống nhất từ cần điền.
- Đại diện nhóm phát biểu, các nhóm khác bổ sung

- GV nhận xét,công bố đáp án đúng
1. LH, FSH
2. Tế bài kẽ
3. Testosteron.


( Nêu chức năng của tinh hoàn?
- HS dựa vào bài tập đã hoàn chỉnh tự rút ra kết luận

- GV phát bài tập bảng 58.1 cho các HS nam ( yêu cầu các em đánh dấu vào những dấu hiệu có ở bản thân.
- HS nam đọc kỹ nội dung bảng 58.1, đánh dấu vào các ô lựa chọn.
- Thu bài tập nộp cho GV.

- GV nêu những dấu hiệu xuất hiện ở tuổi dậy thì như bảnt 58.1 (SGK).


- Nhấn mạnh xuất tinh lần đầu là dấu hiệu của giai đoạn dậy thì chính thức.
- GV lưu ý giáo dục ý thức giữ vệ sinh
- Dấu hiệu xuất hiện ở tủôi dậy thì của nam (Bảng 58.1)

Kết luận
- Tinh hoàn
+ Sản sinh tinh trùng.
+ Tiết hooc môn sinh dục nam Testosteron
- Hooc môn sinh dục nam gây biến đổi cơ thể ở tuổi dậy thì của nam.
- Dấu hiệu xuất hiện ở tuổi dậy thì của nam (bảng 58.1).
Hoạt động 2
Buồng trứng và hooc môn sinh dục nữ
- GV yêu cầu học sinh quan sát hình 58.3 ( làm bài tập điền từ (tr.183)
- Cá nhân quan sát kỹ hình tìm hiểu quá trình phát triển trứng (từ các nang trứng gốc) và tiết Hooc môn bu
 
Gửi ý kiến
print