Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Ngữ Cảnh

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đỗ Viết Cường (trang riêng)
Ngày gửi: 01h:13' 20-10-2009
Dung lượng: 57.5 KB
Số lượt tải: 1421
Số lượt thích: 0 người
Tiết theo PPCT: 40

NGỮ CẢNH

Ngày soạn: 19.10.09
Ngày giảng:
Lớp giảng: 11A 11C 11E 11K
Sĩ số:
Điểm KT miệng:

A. Mục tiêu bài học
Qua bài học nhằm giúp HS:
1. Nắm được khái niệm ngữ cảnh, các yếu tố của ngữ cảnh và vai trò của ngữ cảnh trong hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ.
2. Biết nói và viết cho phù hợp với ngữ cảng giao tiếp, đông thời có năng lực lĩnh hội chính xác nội dung, mục đích của lời nói, câu văn trong mối quan hệ với ngữ cảnh.
B. Phương tiện thực hiện
Sách giáo khoa Ngữ văn 11 – tập 1.
Sách giáo viên Ngữ văn 11 – tập 1.
Thiết kế dạy học Ngữ văn 11 – tập 1.
Giới thiệu giáo án Ngữ văn 11 – tập 1.
C. Cách thức tiến hành
GV tổ chức giờ dạy theo cách kết hợp các phương pháp: gợi tìm, kết hợp các hình thức trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi.
D. Hoạt động dạy học
1. Ổn định
2. KTBC (không kt)
3. GTBM
4. Hoạt động dạy học
Hoạt động của Thầy và Trò
Yêu cầu cần đạt



GV: yêu cầu HS đọc ngữ liệu SGK -> tại sao đột nhiên nghe câu nói này ta lại không hiểu được?
HS trả lơid Gv ghi bảng










GV: Tại sao câu nói ở mục I.2 lại được coi là câu xác định?
HS trả lời Gv ghi bảng













GV: đấy là toàn bộ ngữ cảnh mà câu nói được diễn ra và tồn tại -> em hiểu thế nào là Ngữ Cảnh
HS trả lời GV chốt lại





GV: Ngữ cảnh có những nhân tố nào?
HS: 3 nhân tố: nhân vật giao tiếp, bối cảnh ngoài ngôn ngữ và văn cảnh

GV: Yêu cầu HS đọc II.1 -> thế nào là nhân vật giao tiếp?
HS trả lời GV ghi bảng












GV thuyết giảng cụ thể


GV: em hiểu thế nào là bối cảnh rộng?
HS trả lời Gv ghi bảng






GV: Vậy đối với văn bản văn học thì bối cảnh văn hoá là gì?
HS phát biểu GV chốt lại



GV: yêu cầu học sinh chứng minh (trên cơ sở tích hợp bài khái quát văn học Việt Nam)

GV: thế nào là bối cảnh giao tiếp hẹp?
HS trả lời Gv ghi bảng





GV: đối với giao tiếp ngôn ngữ, tình huống luôn thay đổi. Từ đó quan hệ giữa các nhân vật giao tiếp, vị thế giao tiếp, tình cảm cảm xúc của mỗi người cũng tuỳ tình huống mà thay đổi, tất cả sự thay đổi ở tình huống đều chi phối nd + ht của câu nói.

GV: hiện thực được nói tới ở đây bao gồm hiện thực nào?
HS trả lơig Gv ghi bảng








GV: Nêu khái niệm và vai trò của văn cảnh?
HS trình bày gv ghi bảng









GV: Trình bày vai trò của ngữ cảnh đối với quá trình sản sinh văn bản + quá trình lĩnh hội văn bản?
HS trình bày Gv chốt lại












GV: yêu cầu HS đọc bài tập và làm bài
HS thực hiện











I. Khái niệm ngữ cảnh
1. Ngữ liệu



a. Câu nói “Giờ muộn thế này mà họ chưa ra nhỉ?” là câu nói vu vơ vì không thể xác định được
- Các nhân vật giao tiếp: ai nói, ai nghe, vị trí xã hội của người nói, người nghe, quan hệ giữa người nói và người nghe
- Thời gian, không gian giao tiếp câu đó xuất hiện lúc nào, ở đâu
- Đối tượng được nói đến: họ là ai?
- Thời điểm của sự phủ định: “chưa ra” tính từ thời điểm


b. Câu ở mục I.2 là câu xác định vì:
- Nhân vật xác định: câu nói đó là của chị Tý, chị Tý nói câu đó với những người cùng cảnh như mình: Liên, bác Xẩm, bác Siêu…
- Thời gian và không gian xác định: buổi tối nới phố huyện nhỏ
- Đối tượng được nói đến xác định: Họ - mấy người phu gạo hay phu xe hoặc mấy chú lính lệ trong huyện hay người nhà thầy Thức đi gọi
No_avatar
 không có giải bai tập a` ?????Cau mày
 
Gửi ý kiến
print