Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Bài 15: Tạo dáng và trang trí mặt nạ

Nguồn: tu soan
Người gửi: Lê Đức Hanh
Ngày gửi: 14h:40' 27-03-2008
Dung lượng: 42.5 KB
Số lượt tải: 115
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn 15/12/07 Tuần 15 Tiết 15
Ngày dạy 17/12/07 Bài15 : Vẽ trang trí
Tạo dáng và trang trí mặt nạ
A > Mục tiêu bài học :
1 Kiến thức : Giúp học sinh hiểu cách tạo dáng và trang trí mặt nạ .
2 Kĩ năng : Giúp học sinh tạo dáng và trang trí được 1 mặt nạ theo ý thích .
3 Thái độ : HS yêu quý mặt nạ và thích trang trí mặt nạ .
B > Chuẩn bị :
1 GV : sưu tầm 1 vài mặt nạ các loại , phóng to hình mặt nạ trên mặt giấy , một vài bài vẽ của học sinh năm trước .
2 HS : Bìa , giấy , kéo hồ dán . GIấy , màu , chì , tẩy .
3 Phương pháp dạy học : Thuyết trình , trực quan , vấn đáp , luyện tập . trò chơi .thảo luận .
C > Tiến trình dạy – học :
1 : ổn định tổ chức lớp : Kiểm tra sĩ số .
2 : Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh .
3 : Bài mới : GV giới thiệu bài .Nhr các em đã biết trong 1 có rất nhièu lẽ hội , các em có biết lễ hội nào dành cho các em vào tháng 8 không ? ngày lễ rước đèn trung thu .
Vậy các em hãy hát bài rước đèn ông sao .HS hát bài rước đèn ông sao .
Vạy trong lễ hội đó người ta thường đeo các gì ?
Họ thường đeo mặt nạ . vậy để có thể làm được chiếc mặt lạ theo ý thích hôm nay thầy trò ta vào bài tạo dáng và trang trí mặt nạ .

Nội dung hd
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò

HĐ1


















HĐ2








HĐ3






HĐ4
Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét .






























Hướng dẫn học sinh cách vẽ .











Hướng dẫn học sinh thực hành .









Đánh giá kết quả học tập .
- Gv cho học sinh quan sát 1 số mặt nạ khác nhau .( người và thú )

- Mặt nạ được dùng trong những ngày gì ?


- Có các loại mặt nạ nào ?

- Chất liệu làm mặt nạ ?
-
- Hình dáng mặt nạ có đang dạng không ?

- Màu sắc mặt nạ như nào ?

- Mảng hình trang trí của mặt nạ thường như nào ?

-GV cho học sinh quan sát 1 măt nạ người và thú cho học sinh nhạn xét ?
- Đặc điểm của mặt nạ ?
- Mảng hình trang trí như nào ?
- Màu sắc ra sao , có phù hợp không?
- Gv kết luận ………………


- Các em quan sát trực quan các. bước tiến hành ?
- 1 em nêu cách tạo dáng và trang trí mặt nạ thông qua trực quan minh họa ?
- Gv gọi 1 -2 em n
hận xét bổ xung và kết luận …………..
- Gv kết luận …………….
- Chú ý kẻ vẽ phác đường trục.
vẽ mảng nét cân đối .
tìm màu sắc phù hợp .

Gv cho học sinh quan sát bài của xấu đẹp của học sinh năm trước
GV kết luận ....

GV cho học sinh làm bài .

- GV cho 2-3 em lên bảng thi vẽ mặt nạ chủ yếu là vẽ hình và mảng trang trí .
- GV cùng học sinh nhận xét bài cùng các bài treo lênở cuối tiết .
- Gv đến từng nhóm hướng dẫn học sinh làm bài .
- Nhắc lại các bước tiến hành .

- Gv cho học sinh treo bài lên bảng gợi ý cho học sinh nhận xét đánh giá .
- Hình dáng mặt nạ ?
- Mảmh hình trang trí ?
- Màu sắc của mặt nạ ?
- Gv kết luận động viên các em có bài làm tốt .
* Học sinh quan sát trực quan .


* Mặt nạ được dùng trong các ngày vui như lễ hội , hóa trang , biểu diễn trên sân khấu , cho thiêu nhi vui chơi vao dịp trung thu.
* Có mặt nạ người và mặt nạ thú .

* Chất liẹu làm măth nạ như : nhựa , giấy , bìa vvv...

* Hình dáng mặt nạ đa dạng : Vuông , tròn , ôvan , vv…

* Màu sắc mặt nạ trang trí tùy theo sở thích của mỗi người .

* Mảng hình trang trí tùy theo tính cách của nhân vật .hiền lành hay dữ tợn .

Học sinh quan sát .
Mặt nạ thú .
Mảng hình trnag trí cân đối .

Màu sắc tương phản thể hiện tính cách mạnh mẽ của nhân vật .


* B1:Tìm mảng hình phù hợp khuôn mặt .( to nhỏ , dài , ngắn ) kẻ chục .
B2 : Phác đặc điểm mắt mũi miệng , và các mảng hình trnag trí .( trang trí đối xứng )
B3 : Vẽ chi tiết các mảng trang trí , mắt mũi miệng .
B4 : vẽ màu , tìm màu sắc phù hợp với tính cách nhân vật , màu sắc có thể mạnh mẽ hay nhẹ nhàng .

* Học sinh quan sát nhận ra bài xấu đẹp .


* Học sinh lấy giấy ra làm bài .

# học sinh lên vẽ .
* HS có thể cắt dán măth nạ
* Học sinh lên dán bài và tự nhận xét theo cảm nhận của mình .


Hs nhận xét bài theo gợi ý của giáo viên .
B1............
B2 ..................
B3....................
Học sinh nhận xét rutý kinh nghiệm cho bạn và cho mình .

4 Củng cố : GV củng cố lại kiến thức bài .1 em nêu tính ứng dụng của trang trí mặt nạ trong cuộc sống ?
5 Dặn dò : về nhà hoàn thiện bài nếu chưa xong , vẽ thêm 1 chiếc mặt nạ theo ý thích chuẩn bị bài sau .
D > Rút kinh nghiệm .

 
Gửi ý kiến
print