Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng Powerpoint trong thiết kế bài giảng Địa lí

    Nguồn:
    Người gửi: Đỗ Thị Lý (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:12' 22-03-2008
    Dung lượng: 28.1 MB
    Số lượt tải: 838
    Số lượt thích: 0 người
    I. Đặt vấn đề
    Trong quá trình dạy học nói chung và trong dạy học môn Địa lý nói riêng, hầu hết các giáo viên đều thấy khó khăn trong khâu giảng dạy những kiến thức trừu tượng, những phần mà học sinh không thể hoặc không có điều kiện để quan sát trực tiếp. Ngày nay, với sự phát triển của khoa học và kỹ thuật, đặc biệt là sự ra đời của máy vi tính đã làm cho quá trình nhận thức của học sinh đơn giản hơn, thông qua những bài giảng điện tử mà giáo viên đã chuẩn bị. Việc sử dụng máy vi tính ngày nay không còn xa lạ với giáo viên, tuy nhiên để soạn giảng được một bài có ứng dụng công nghệ thông tin đòi hỏi người giáo viên phải sử dụng thành thạo về vi tính và biết về một số phần mềm để sử dụng trong quá trình giảng dạy.
    Địa lý học là một ngành khoa học tương đối rộng, đối tượng của nó bao gồm cả tự nhiên và xã hội, vì thế nên số lượng kiến thức cũng như hệ thống tài liệu (sách vở, tạp chí, phần mềm tin học, những đoạn video,...) cũng rất đa dạng và phong phú, đây là những điều kiện thuận lợi để giáo viên có thể sử dụng trong việc thiết kế bài giảng điện tử nhằm đạt được những mục đích đã đặt ra.
    Để thiết kế bài giảng điện tử môn Địa lý, giáo viên có thể sử dụng phần mềm Microsoft Powerpoint và một số phần mềm như : Encarta, Map Info, thông tin lấy từ mạng Internet, những đoạn Video có nội dung Địa lý,...
    II. Sử dụng Microsoft Powerpoint và các phần mềm có thông tin về địa lý để thiết kế bài giảng
    Một trong những ưu điểm của Microsoft Powerpoint là chúng ta có thể đưa được rất nhiều loại thông tin lên màn hình trình chiếu như: văn bản; hình ảnh; âm thanh; bảng tính; biểu đồ; ...
    Để thiết kế bài giảng điện tử, trước hết ta phải biên soạn bài giảng. Tuỳ theo từng bài dạy cụ thể, tuỳ theo từng đối tượng mà ta có mục tiêu cụ thể cho từng bài, từng đối tượng. Tiếp theo, phải chuẩn bị những phần mềm hoặc những đoạn Video cần thiết để phục vụ cho mục tiêu đề ra, và sau cùng là đến công đoạn biên soạn của giáo viên.
    Làm việc trên Powerpoint là làm việc trên các tệp trình diễn (có phần mở rộng là *.PPT). Mỗi tệp trình diễn bao gồm các bản trình diễn (Slides) chúng được sắp theo một thứ tự. Các bản trình diễn này chứa nội dung thông tin bạn muốn trình bày
    Qui trình để tạo và sử dụng một tệp trình diễn như sau:
    Bước 1: Xác định rõ ràng các nội dung sẽ trình bày. Từ đó sẽ định ra được cấu trúc của tệp trình diễn là: Chọn nền của slide theo mẫu nào cho phù hợp? Cần bao nhiêu slides? Nội dung mỗi Slide là gì?
    Bước 2: Dùng Powerponit để xây dựng nội dung các slide đó.
    Bước 3: Trình diễn Slide. Khi đó nội dung từng Slide sẽ được phóng to lên toàn bộ màn hình máy tính. Nếu máy tính của bạn nối với một máy chiếu (Multimedia Projector chẳng hạn), nội dung các slide trình chiếu sẽ được đưa lên các màn hình lớn, nhiều người có thể quan sát một cách dễ dàng.
    2.1 Quy trình thiết kế bài giảng
    1. Cách khởi động Powepoint
    Có nhiều cách có thể khởi động được phần mềm Powerpoint.
    Cách 1: Chọn lệnh Start của Windows như sau: Start | Programs | Microsoft Powerpoint
    Cách 2: Nháy kép chuột lên biểu tượng của phần mềm Powerpoint  trên thanh công cụ, hoặc trên màn hình nền của Windows;
    Hộp thoại đầu tiên của Powerpoint xuất hiện, cho phép chọn hướng làm việc:
    - Open an exiting presentation để mở một tệp trình diễn đã có trước (chỉ dùng cách này cho những lần sau, khi mà bạn đã có những tệp trình diễn trên máy);
    - AutoContent wizard – giúp tạo một tệp trình diễn theo những mẫu cho trước với nội dung về một chủ đề nào đó;
    - Design Template - để bắt đầu tạo mới một tệp trình diễn sử dụng một mẫu định dạng sẵn đã có trong thư viện Powerpointl
    - Blank Presentation cho phép tạo mới một trình diễn;
    2. Tạo một trình diễn mới
    Bằng cách chọn mục  hộp thoại trên, hộp thoại New slide xuất hiện, cho phép chọn bản trình diễn (Slide):


    Danh sách Choose an AutoLayout: chứa các loại bố cục Slide mà bạn có thể chọn. Dùng chuột chọn một mẫu rồi nhấp OK để tiếp tục. Màn hình làm việc chính của Powerpoint xuất hiện:


    

    Màn hình làm việc chính của Powerpoint thông thường bao gồm 5 thành phần:
    - Bản trình diễn (slide): Là nơi chế bản nội dung các bản trình diễn. Mỗi tệp trình diễn (Presentation) có thể bao gồm nhiều bản trình diễn (Slide). Tại mỗi thời điểm, màn hình chỉ có thể hiển thị được 1 bản trình diễn để thiết kế. - Hệ thống mục chọn (menu): chứa các lệnh để gọi tới các chức năng của Powerpoint trong khi làm việc. Bạn phải dùng chuột để mở các mục chọn này, đôi khi cũng có thể sử dụng tổ hợp phím tắt để gọi nhanh tới các mục chọn;
    - Hệ thống thanh công cụ: bao gồm rất nhiều thanh công cụ, mỗi thanh công cụ bao gồm các nút lệnh để phục vụ một nhóm công việc nào đó;
    - Hộp ghi chú (note): giúp bạn lưu những thông tin chú thích cho từng Slide. Điều này là cần thiết khi bạn khó có thể nhớ được những thông tin xung quanh slide đó;
    - Danh sách các Slide đã tạo được: cho phép định vị nhanh đến một Slide nào đó chỉ bằng cách nhấn chuột.
    Mặt khác, trong khi đang làm việc với Powerpoint có thể sử dụng một trong các cách sau đây để tạo mới một tệp trình diễn:
    - Mở mục chọn File | New..;
    hoặc
    - Nhấn nút New  trên thanh công cụ Standard;
    hoặc
    - Nhấn tổ hợp phím tắt Ctrl + N.
    Tiếp theo, thực hiện xây dựng nội dung cho Slide mới này:
    
    Hãy gõ thông tin vào hai tiêu đề của slide này. Sở dĩ slide trên chỉ có 2 tiêu đề là do việc chọn mẫu slide ở hộp thoại New slide. Tuy nhiên cũng có thể chọn các mẫu slide khác cho phù hợp theo mục đích của mình. Sau khi gõ thông tin xong, nội dung slide đầu tiên sẽ như sau:















    

    3. Thêm một Slide
    Để thêm một Slide lên tệp trình diễn đang mở, bạn làm như sau:
    Bước 1: Mở mục chọn Insert |  hoặc bấm tổ hợp phím nóng Ctrl + M. Hộp thoại New slide xuất hiện cho phép chọn mẫu bố cục slide mới này:
    
    Bước 2: Hãy chọn một mẫu slide rồi nhấn OK, một Slide mới đã được chèn lên tệp trình diễn.
    ý nghĩa một số biểu tượng trên hộp thoại New slide như sau:
     :
    Chèn một dòng văn bản đã được định dạng sẵn vào ô này;
    
     :
    Chèn dòng văn bản dạng Bullet;
    
     :
    Chèn danh sách dạng Bullet
    
     :
    Chèn một ảnh vào ô này;
    
     :
    Chèn một sơ đồ tổ chức
    
     :
    Chèn một biểu đồ (Chart)
    
     :
    Chèn một bảng dữ liệu (Table) lên ô này.
    
    
    4. Xoá một slide
    Để xoá một Slide ra khỏi tệp trình diễn, làm như sau:
    Bước 1: Nhấn phải chuột lên tên slide cần xoá ở danh sách các slide- bên trái màn hình;
    Bước 2: Chọn Cut để xoá Slide này.


    

    5. Chèn văn bản, hình vẽ
    Trên Powerpoint, bạn phải dùng đến thanh công cụ Drawing để đưa văn bản (thông qua các Textbox) cũng như đưa các khối hình vẽ lên Slide
    6. Chèn hình ảnh, âm thanh
    Bạn cũng có thể chèn ảnh từ những tệp tin bởi mục chọn: Insert | Picture |  , hoặc từ thư viện ảnh Clip Gallery của windows từ mục chọn: Insert | Picture |  như đã từng làm trên phần mềm Word.
    7. Chèn một đoạn phim, đoạn Video: Insert / Movies and Sound

    

    Tại hộp thoại này, chọn đường dẫn cho đoạn Video cần chèn vào; theo bảng sau:
    
    Lưu ý: Để trình chiếu được một đoạn phim hay Video khi ta phải mang dữ liệu đi đến một máy khác, nhớ chọn đường dẫn là ổ chứa dữ liệu ta mang đi và quan trọng hơn nữa là trong ổ chứa dữ liệu đó phải có đoạn Video mà ta cần.
    Đối với môn Địa lý, có rất nhiều đoạn Video mà giáo viên có thể sử dụng, ví dụ về một đoạn phim giới thiệu một quốc gia cụ thể nào đó, rất thích hợp để giảng dạy Địa lý kinh tế xã hội các nước (Lớp 11), hay là những đoạn phim nói về hệ mặt trời, về một địa điểm du lịch nào đó,... Chính những đoạn Video này tạo cho học sinh sự hứng thú học tập, hiểu biết một cách sâu sắc các vấn đề mà các em khó có thể quan sát bằng thực tế.
    8. Thiết lập hiệu ứng trình diễn
    Một trong những điểm mạnh của Powerpoint là khả năng thiết lập các hiệu ứng động (Animation effect). Với các hiệu ứng này, thông tin trên slide sẽ được sinh động hơn, hấp dẫn và thu hút người theo dõi hơn. Tuy nhiên cái gì cũng có mặt thuận và mặt nghịch của nó, không nên quá lạm dụng vào các hiệu ứng hoạt hoạ này, tránh trường hợp người xem cảm thấy nhàm chán.
    Để kích hoạt tính năng hoạt hoạ, mở mục chọn Slide shows | 
    

    Hộp thoại sau đây xuất hiện:


    

    Muốn thiết lập hiệu ứng cho đối tượng thông tin nào, bạn phải chọn nó (checked) trên danh sách này.
     Dùng công cụ Re- Order để điều chỉnh trình tự hiệu ứng của các đối tượng, dùng Play để xem trước những hiệu ứng đã cài đặt.
    Nếu bài học cần các yếu tố kỹ thuật tạo hiệu ứng ra vào, hay hiệu ứng chạy theo đường, theo tuyến như hệ thống đường giao thông, tuyến đường bay, hướng gió,...thì ta sử dụng lớp Exit và Motion Paths, tuỳ theo ý đồ mà ta chọn từng hiệu ứng khác nhau.
    Có thể chọn nhiều hiệu ứng hoạt hình khác nhau cho các đối tượng, bằng cách chọn lớp More Effects...


    
    Đối với bộ Office 2003, chúng ta se

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print