Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Địa lí lớp 4 ( cả năm )

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Cáp Phi Dũng (trang riêng)
Ngày gửi: 07h:53' 15-03-2008
Dung lượng: 735.5 KB
Số lượt tải: 5571
Số lượt thích: 1 người (Liên Thơ)
Ngày: Tuần: 1
Môn: Địa lí

BÀI: MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ

I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
HS biết:
- Trên đất nước ta có nhiều dân tộc sinh sống và có chung một lịch sử, một Tổ quốc.
- Một số yêu cầu khi học môn Lịch sử và Địa lý
2.Kĩ năng:
HS biết:
- Vị trí địa lý, hình dáng của đất nước ta
3.Thái độ:
Ham thích tìm hiểu môn Lịch sử & Địa lí.

II.CHUẨN BỊ:
Bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam, bản đồ hành chính Việt Nam
Hình ảnh sinh hoạt của một số dân tộc ở một số vùng.

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐDDH

1 phút


7 phút





8 phút










8 phút








7 phút

3 phút


1 phút
Khởi động:
Bài mới:
Giới thiệu:
Hoạt động1: Hoạt động cả lớp
- GV treo bản đồ Địa lý tự nhiên lên bảng. Giới thiệu vị trí của đất nước ta và các cư dân ở mỗi vùng.


Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
GV đưa cho mỗi nhóm 1 bức tranh (ảnh) về cảnh sinh hoạt của một dân tộc nào đó ở một vùng, yêu cầu HS tìm hiểu và mô tả bức tranh hoặc ảnh đó.
- GV kết luận: Mỗi dân tộc sống trên đất nước Việt Nm có nét v8n hoá riêng song đều có cùng một Tổ quốc , một lịch sử Việt Nam.

Hoạt động 3: Làm việc cả lớp
GV đặt vấn đề: Để Tổ quốc ta tươi đẹp như ngày hôm nay, ông cha ta đã trải qua hang ngàn năm dựng nước và giữ nước . Em nào có thể kể một sự kiện chứng minh điều đó ?
GV kết luận

Hoạt động 4: Làm việc cả lớp
GV hướng dẫn HS cách học
Củng cố
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK
Dặn dò:
Chuẩn bị bài: Làm quen với bản đồ





HS trình bày lại và xác định trên bản đồ hành chính Việt Nam vị trí tỉnh, thành phố mà em đang sống

Các nhóm xem tranh (ảnh) & trả lời các câu hỏi
Đại diện nhóm báo cáo







HS phát biểu ý kiến

















Bản đồ






Tranh (ảnh)

Các ghi nhận, lưu ý:








Ngày: Tuần:
Môn: Địa lí

BÀI: LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ

I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
HS biết một số yếu tố của bản đồ: tên, phương hướng, tỉ lệ, kí hiệu bản đồ.
Bước đầu nhận biết được các kí hiệu của một số đối tượng địa lí thể hiện trên bản đồ

2.Kĩ năng:
HS nêu được định nghĩa đơn giản về bản đồ

3.Thái độ:
Ham thích tìm hiểu môn Địa lí.

II.CHUẨN BỊ:
SGK
Một số loại bản đồ: thế giới, châu lục, Việt Nam.

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐDDH

1 phút
5 phút








8 phút




















8 phút












8 phút





























4 phút











3 phút













1 phút
Khởi động:
Bài cũ: Môn lịch sử và địa lý
- Yêu cầu HS trình bày lại và xác định trên bản đồ hành chính Việt Nam vị trí tỉnh, thành phố mà em đang sống.
GV nhận xét
Bài mới:
Giới thiệu:
Hoạt động1: Hoạt động cả lớp
GV treo các loại bản đồ lên bảng theo thứ tự lãnh thổ từ lớn đến nhỏ (thế giới, châu lục, Việt Nam.)
GV yêu cầu HS đọc tên các bản đồ treo trên bảng.
- GV yêu cầu HS nêu phạm vi lãnh thổ được thể hiện trên mỗi bản đồ.



GV sửa chữa giúp HS hoàn thiện câu trả lời.

GV kết luận: Bản đồ là hình vẽ thu nhỏ một khu vực hay toàn bộ bề mặt của Trái Đất theo một tỉ lệ nhất định.

Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân
HS quan sát hình 1 và hình 2, rồi chỉ vị trí của hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn trên từng hình.
Muốn vẽ bản đồ, chúng ta thường phải làm như thế nào?
Tại sao cùng vẽ về Việt Nam mà bản đồ hình 3 trong SGK lại nhỏ hơn bản đồ Địa lý Việt Nam treo tường?
GV giúp HS sửa chữa để hoàn thiện câu trả lời.

Hoạt động 3: Hoạt động nhóm
GV yêu cầu các nhóm đọc SGK, quan sát bản đồ trên bảng & thảo luận theo các gợi ý sau:
Tên của bản đồ Cho ta biết điều gì?
Hoàn thiện bảng
Trên bản đồ, người ta thường quy định các hướng Bắc, Nam, Đông, Tây như thế nào?
Chỉ các hướng B, N, Đ, T trên bản đồ tự nhiên Việt Nam?
Tỉ lệ bản đồ cho em biết điều gì?
Đọc tỉ lệ bản đồ ở hình 2 & cho biết 1 cm trên bản đồ ứng với bao nhiêu m trên thực tế?
Bảng chú giải ở hình 3 có những kí hiệu nào? Kí hiệu bản đồ được dùng để làm gì?
GV giải thích thêm cho HS: tỉ lệ bản đồ thường được biểu diễn dưới dạng tỉ số, là một phân số luôn có tử số là 1. Mẫu số càng lớn thì tỉ lệ càng nhỏ & ngược lại.
GV kết luận: Một số yếu tố của bản đồ mà các em vừa tìm hiểu đó là tên của bản đồ, phương hướng, tỉ lệ & kí hiệu bản đồ.

Hoạt động 4: Thực hành vẽ một số kí hiệu bản đồ.










Củng cố
Bản đồ là gì? Kể tên một số yếu tố của bản đồ?
Bản đồ được dùng để làm gì?
Lưu ý: ở một số bài có sử dụg từ " lược đồ". So với bản đồ thì tính chính xác của lược đồ đã giảm đi, các yếu tố nội dung và yếu tố toán học chhưa thật đầy đủ. Vì vậy, không sử dụng lược đồ để đo, tính khoảng cách ma chỉ dùng để nhận biết vị trí tương đối của một số đối tượng lịch sử hoặc địa lý với một vài đặc điểm của chúng.
Dặn dò:
- Chuẩn bị bài: Cách sử dụng bản đồ.




HS lên bảng trình bày
HS nhận xét





HS quan sát



HS đọc tên các bản đồ treo trên bảng
- HS trả lời
Bản đồ thế giới thể hiện toàn bộ bề mặt Trái Đất, bản đồ châu lục thể hiện một bộ phận lớn của bề mặt Trái Đất - các châu lục, bản đồ Việt Nam thể hiện một bộ phận nhỏ hơn của bề mặt Trái Đất - nước Việt Nam.




HS quan sát hình 1, 2 rồi chỉ vị trí của Hồ Gươm & đền Ngọc Sơn theo từng tranh.
Đại diện HS trả lời trước lớp







HS đọc SGK, quan sát bản đồ trên bảng & thảo luận theo nhóm
Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả làm việc của nhóm trước lớp
Các nhóm khác bổ sung & hoàn thiện




















HS quan sát bảng chú giải ở hình 3 & một số bản đồ khác & vẽ kí hiệu của một số đối tượng địa lí như: đường biên giới quốc gia, núi, sông, thành phố, thủ đô.
2 em thi đố cùng nhau: 1 em vẽ kí hiệu, 1 em nói kí hiệu đó thể hiện cái gì




Bản đồ







Các loại bản đồ



















SGK

Các ghi nhận, lưu ý:


















Ngày: Tuần:
Môn: Địa lí

BÀI: LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ (t.t)

I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
- HS biết cách sử dụng bản đồ như thế nào cho đúng

2.Kĩ năng:
HS biết:
Nêu được trình tự các bước sử dụng bản đồ.
Xác định được 4 hướng chính (Bắc, Nam, Đông, Tây) trên bản đồ theo quy ước thông thường.
Tìm một số đối tượng địa lí dựa vào bảng chú giải của bản đồ.

3.Thái độ:
Ham thích tìm hiểu môn Địa lí.

II.CHUẨN BỊ:
- SGK
- Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam, bản đồ hành chính Việt Nam.

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐDDH

1 phút
5 phút







7 phút



















8 phút









8 phút












3 phút


1 phút
Khởi động:
Bài cũ: Bản đồ
Bản đồ là gì?
Kể một số yếu tố của bản đồ?
Bản đồ thể hiện những đối tượng nào?
GV nhận xét
Bài mới:
Giới thiệu:
Hoạt động1: Hoạt động cá nhân
Tên bản đồ cho ta biết điều gì?
Dựa vào bảng chú giải ở hình 3 (bài 2) để đọc các kí hiệu của một số đối tượng địa lí.
Chỉ đường biên giới phần đất liền của Việt Nam với các nước láng giềng trên hình 3 (bài 2) & giải thích vì sao lại biết đó là đường biên giới quốc gia.
GV giúp HS nêu các bước sử dụng bản đồ







Hoạt động 2: Thực hành theo nhóm





- GV hoàn thiện câu trả lời của các nhóm

Hoạt động 3: Làm việc cả lớp
GV treo bản đồ hành chính Việt Nam lên bảng
Khi HS lên chỉ bản đồ, GV chú ý hướng dẫn HS cách chỉ. Ví dụ: chỉ một khu vực thì phải khoanh kín theo ranh giới của khu vực; chỉ một địa điểm (thành phố) thì phải chỉ vào kí hiệu chứ không chỉ vào chữ ghi bên cạnh; chỉ một dòng sông phải đi từ đầu nguồn xuống cuối nguồn.

Củng cố
GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK
Dặn dò:
Chuẩn bị bài: Dãy núi Hoàng Liên Sơn



HS trả lời
HS nhận xét






HS dựa vào kiến thức của bài trước trả lời các câu hỏi
Đại diện một số HS trả lời các câu hỏi trên & chỉ đường biên giới của Việt Nam trên bản đồ treo tường
Các bước sử dụng bản đồ:
+ Đọc tên bản đồ để biết bản đồ đó thể hiện nội dung gì.
+ Xem bảng chú giải để biết kí hiệu đối tượng địa lí cần tìm
+ Tìm đối tượng trên bản đồ dựa vào kí hiệu

HS trong nhóm lần lượt làm các bài tập a, b, c
Đại diện nhóm trình bày trước lớp kết quả làm việc của nhóm.
HS các nhóm khác sửa chữa, bổ sung cho đầy đủ & chính xác.


Một HS đọc tên bản đồ & chỉ các hướng Bắc, Nam, Đông, Tây trên bản đồ
Một HS lên chỉ vị trí của tỉnh (thành phố) mình đang sống trên bản đồ.
Một HS lên chỉ tỉnh (thành phố) giáp với tỉnh (thành phố) của mình.












SGK

Các loại bản đồ

Các ghi nhận, lưu ý:



Ngày: Tuần: 2
Môn: Địa lí

BÀI: DÃY HOÀNG LIÊN SƠN

I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
HS biết dãy núi Hoàng Liên Sơn là dãy núi cao & đồ sộ nhất Việt Nam.
HS biết ở dãy núi Hoàng Liên Sơn khí hậu lạnh quanh năm

2.Kĩ năng:
HS chỉ được trên lược đồ & bản đồ Việt Nam vị trí của dãy núi Hoàng Liên Sơn.
Trình bày một số đặc điểm của dãy núi Hoàng Liên Sơn (vị trí, địa hìn
No_avatar
giáo án của bạn soạn từ năm nào vậy?
No_avatar

giáo này đã bỏ từ lâu rồi bạn a. giáo án bây giờ chỉ soạn 2 cột thôi bạn a

 

No_avatar
cho hoi co can soan dia li lop 4 bai thanh pho hai phong khong
No_avatar
tro lua dao tre con
No_avatar
1688680230=01688680230
No_avatar
các bác oi
No_avatarf

Chân trong miệng

 

No_avatar

Cho minh hoi muon xem bai giang dien tu co trinh chieu powerpoit thi lam cach nao?Minh moi tham gia nen con nhieu dieu chua biet mong moi nguoi nguoi giai dap! 

1996102
Máy tính của Cô Giáo phải có cài trình POWERPOINT (một tính năng trong bộ MICROSOFT OFFICE). [Chắc chắn máy tính nào cũng có cài PowerPoint - đây là phần mềm hiện đang BỊ khai thác nhiều trong THAO GIẢNG để THẦY CHIẾU TRÒ.....XEM CHƠI!]
1775622

do giao an ghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 
Gửi ý kiến
print