Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Địa lí lớp 4 ( cả năm )


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Cáp Phi Dũng (trang riêng)
    Ngày gửi: 07h:53' 15-03-2008
    Dung lượng: 735.5 KB
    Số lượt tải: 5475
    Số lượt thích: 1 người (Liên Thơ)
    Ngày: Tuần: 1
    Môn: Địa lí

    BÀI: MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ

    I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
    1.Kiến thức:
    HS biết:
    - Trên đất nước ta có nhiều dân tộc sinh sống và có chung một lịch sử, một Tổ quốc.
    - Một số yêu cầu khi học môn Lịch sử và Địa lý
    2.Kĩ năng:
    HS biết:
    - Vị trí địa lý, hình dáng của đất nước ta
    3.Thái độ:
    Ham thích tìm hiểu môn Lịch sử & Địa lí.

    II.CHUẨN BỊ:
    Bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam, bản đồ hành chính Việt Nam
    Hình ảnh sinh hoạt của một số dân tộc ở một số vùng.

    III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

    THỜI GIAN
    HOẠT ĐỘNG CỦA GV
    HOẠT ĐỘNG CỦA HS
    ĐDDH
    
    1 phút


    7 phút





    8 phút










    8 phút








    7 phút

    3 phút


    1 phút
    Khởi động:
    Bài mới:
    Giới thiệu:
    Hoạt động1: Hoạt động cả lớp
    - GV treo bản đồ Địa lý tự nhiên lên bảng. Giới thiệu vị trí của đất nước ta và các cư dân ở mỗi vùng.


    Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
    GV đưa cho mỗi nhóm 1 bức tranh (ảnh) về cảnh sinh hoạt của một dân tộc nào đó ở một vùng, yêu cầu HS tìm hiểu và mô tả bức tranh hoặc ảnh đó.
    - GV kết luận: Mỗi dân tộc sống trên đất nước Việt Nm có nét v8n hoá riêng song đều có cùng một Tổ quốc , một lịch sử Việt Nam.

    Hoạt động 3: Làm việc cả lớp
    GV đặt vấn đề: Để Tổ quốc ta tươi đẹp như ngày hôm nay, ông cha ta đã trải qua hang ngàn năm dựng nước và giữ nước . Em nào có thể kể một sự kiện chứng minh điều đó ?
    GV kết luận

    Hoạt động 4: Làm việc cả lớp
    GV hướng dẫn HS cách học
    Củng cố
    - GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK
    Dặn dò:
    Chuẩn bị bài: Làm quen với bản đồ

    



    HS trình bày lại và xác định trên bản đồ hành chính Việt Nam vị trí tỉnh, thành phố mà em đang sống

    Các nhóm xem tranh (ảnh) & trả lời các câu hỏi
    Đại diện nhóm báo cáo







    HS phát biểu ý kiến













    



    Bản đồ






    Tranh (ảnh)
    
    Các ghi nhận, lưu ý:








    Ngày: Tuần:
    Môn: Địa lí

    BÀI: LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ

    I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
    1.Kiến thức:
    HS biết một số yếu tố của bản đồ: tên, phương hướng, tỉ lệ, kí hiệu bản đồ.
    Bước đầu nhận biết được các kí hiệu của một số đối tượng địa lí thể hiện trên bản đồ

    2.Kĩ năng:
    HS nêu được định nghĩa đơn giản về bản đồ

    3.Thái độ:
    Ham thích tìm hiểu môn Địa lí.

    II.CHUẨN BỊ:
    SGK
    Một số loại bản đồ: thế giới, châu lục, Việt Nam.

    III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

    THỜI GIAN
    HOẠT ĐỘNG CỦA GV
    HOẠT ĐỘNG CỦA HS
    ĐDDH
    
    1 phút
    5 phút








    8 phút




















    8 phút












    8 phút





























    4 phút











    3 phút













    1 phút
    Khởi động:
    Bài cũ: Môn lịch sử và địa lý
    - Yêu cầu HS trình bày lại và xác định trên bản đồ hành chính Việt Nam vị trí tỉnh, thành phố mà em đang sống.
    GV nhận xét
    Bài mới:
    Giới thiệu:
    Hoạt động1: Hoạt động cả lớp
    GV treo các loại bản đồ lên bảng theo thứ tự lãnh thổ từ lớn đến nhỏ (thế giới, châu lục, Việt Nam.)
    GV yêu cầu HS đọc tên các bản đồ treo trên bảng.
    - GV yêu cầu HS nêu phạm vi lãnh thổ được thể hiện trên mỗi bản đồ.



    GV sửa chữa giúp HS hoàn thiện câu trả lời.

    GV kết luận: Bản đồ là hình vẽ thu nhỏ một khu vực hay toàn bộ bề mặt của Trái Đất theo một tỉ lệ nhất định.

    Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân
    HS quan sát hình 1 và hình 2, rồi chỉ vị trí của hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn trên từng hình.
    Muốn vẽ bản đồ, chúng ta thường phải làm như thế nào?
    Tại sao cùng vẽ về Việt Nam mà bản đồ hình 3 trong SGK lại nhỏ hơn bản đồ Địa lý Việt Nam treo tường?
    GV giúp HS sửa chữa để hoàn thiện câu trả lời.

    Hoạt động 3: Hoạt động nhóm
    GV yêu cầu các nhóm đọc SGK, quan sát bản đồ trên bảng & thảo luận theo các gợi ý sau:
    Tên của bản đồ Cho ta biết điều gì?
    Hoàn thiện bảng
    Trên bản đồ, người ta thường quy định các hướng Bắc, Nam, Đông, Tây như thế nào?
    Chỉ các hướng B, N, Đ, T trên bản đồ tự nhiên Việt Nam?
    Tỉ lệ bản đồ cho em biết điều gì?
    Đọc tỉ lệ bản đồ ở hình 2 & cho biết 1 cm trên bản đồ ứng với bao nhiêu m trên thực tế?
    Bảng chú giải ở hình 3 có những kí hiệu nào? Kí hiệu bản đồ được dùng để làm gì?
    GV giải thích thêm cho HS: tỉ lệ bản đồ thường được biểu diễn dưới dạng tỉ số, là một phân số luôn có tử số là 1. Mẫu số càng lớn thì tỉ lệ càng nhỏ & ngược lại.
    GV kết luận: Một số yếu tố của bản đồ mà các em vừa tìm hiểu đó là tên của bản đồ, phương hướng, tỉ lệ & kí hiệu bản đồ.

    Hoạt động 4: Thực hành vẽ một số kí hiệu bản đồ.










    Củng cố
    Bản đồ là gì? Kể tên một số yếu tố của bản đồ?
    Bản đồ được dùng để làm gì?
    Lưu ý: ở một số bài có sử dụg từ " lược đồ". So với bản đồ thì tính chính xác của lược đồ đã giảm đi, các yếu tố nội dung và yếu tố toán học chhưa thật đầy đủ. Vì vậy, không sử dụng lược đồ để đo, tính khoảng cách ma chỉ dùng để nhận biết vị trí tương đối của một số đối tượng lịch sử hoặc địa lý với một vài đặc điểm của chúng.
    Dặn dò:
    - Chuẩn bị bài: Cách sử dụng bản đồ.

    


    HS lên bảng trình bày
    HS nhận xét





    HS quan sát



    HS đọc tên các bản đồ treo trên bảng
    - HS trả lời
    Bản đồ thế giới thể hiện toàn bộ bề mặt Trái Đất, bản đồ châu lục thể hiện một bộ phận lớn của bề mặt Trái Đất - các châu lục, bản đồ Việt Nam thể hiện một bộ phận nhỏ hơn của bề mặt Trái Đất - nước Việt Nam.




    HS quan sát hình 1, 2 rồi chỉ vị trí của Hồ Gươm & đền Ngọc Sơn theo từng tranh.
    Đại diện HS trả lời trước lớp







    HS đọc SGK, quan sát bản đồ trên bảng & thảo luận theo nhóm
    Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả làm việc của nhóm trước lớp
    Các nhóm khác bổ sung & hoàn thiện




















    HS quan sát bảng chú giải ở hình 3 & một số bản đồ khác & vẽ kí hiệu của một số đối tượng địa lí như: đường biên giới quốc gia, núi, sông, thành phố, thủ đô.
    2 em thi đố cùng nhau: 1 em vẽ kí hiệu, 1 em nói kí hiệu đó thể hiện cái gì

    


    Bản đồ







    Các loại bản đồ



















    SGK
    
    Các ghi nhận, lưu ý:


















    Ngày: Tuần:
    Môn: Địa lí

    BÀI: LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ (t.t)

    I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
    1.Kiến thức:
    - HS biết cách sử dụng bản đồ như thế nào cho đúng

    2.Kĩ năng:
    HS biết:
    Nêu được trình tự các bước sử dụng bản đồ.
    Xác định được 4 hướng chính (Bắc, Nam, Đông, Tây) trên bản đồ theo quy ước thông thường.
    Tìm một số đối tượng địa lí dựa vào bảng chú giải của bản đồ.

    3.Thái độ:
    Ham thích tìm hiểu môn Địa lí.

    II.CHUẨN BỊ:
    - SGK
    - Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam, bản đồ hành chính Việt Nam.

    III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

    THỜI GIAN
    HOẠT ĐỘNG CỦA GV
    HOẠT ĐỘNG CỦA HS
    ĐDDH
    
    1 phút
    5 phút







    7 phút



















    8 phút









    8 phút












    3 phút


    1 phút
    Khởi động:
    Bài cũ: Bản đồ
    Bản đồ là gì?
    Kể một số yếu tố của bản đồ?
    Bản đồ thể hiện những đối tượng nào?
    GV nhận xét
    Bài mới:
    Giới thiệu:
    Hoạt động1: Hoạt động cá nhân
    Tên bản đồ cho ta biết điều gì?
    Dựa vào bảng chú giải ở hình 3 (bài 2) để đọc các kí hiệu của một số đối tượng địa lí.
    Chỉ đường biên giới phần đất liền của Việt Nam với các nước láng giềng trên hình 3 (bài 2) & giải thích vì sao lại biết đó là đường biên giới quốc gia.
    GV giúp HS nêu các bước sử dụng bản đồ







    Hoạt động 2: Thực hành theo nhóm





    - GV hoàn thiện câu trả lời của các nhóm

    Hoạt động 3: Làm việc cả lớp
    GV treo bản đồ hành chính Việt Nam lên bảng
    Khi HS lên chỉ bản đồ, GV chú ý hướng dẫn HS cách chỉ. Ví dụ: chỉ một khu vực thì phải khoanh kín theo ranh giới của khu vực; chỉ một địa điểm (thành phố) thì phải chỉ vào kí hiệu chứ không chỉ vào chữ ghi bên cạnh; chỉ một dòng sông phải đi từ đầu nguồn xuống cuối nguồn.

    Củng cố
    GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK
    Dặn dò:
    Chuẩn bị bài: Dãy núi Hoàng Liên Sơn

    

    HS trả lời
    HS nhận xét






    HS dựa vào kiến thức của bài trước trả lời các câu hỏi
    Đại diện một số HS trả lời các câu hỏi trên & chỉ đường biên giới của Việt Nam trên bản đồ treo tường
    Các bước sử dụng bản đồ:
    + Đọc tên bản đồ để biết bản đồ đó thể hiện nội dung gì.
    + Xem bảng chú giải để biết kí hiệu đối tượng địa lí cần tìm
    + Tìm đối tượng trên bản đồ dựa vào kí hiệu

    HS trong nhóm lần lượt làm các bài tập a, b, c
    Đại diện nhóm trình bày trước lớp kết quả làm việc của nhóm.
    HS các nhóm khác sửa chữa, bổ sung cho đầy đủ & chính xác.


    Một HS đọc tên bản đồ & chỉ các hướng Bắc, Nam, Đông, Tây trên bản đồ
    Một HS lên chỉ vị trí của tỉnh (thành phố) mình đang sống trên bản đồ.
    Một HS lên chỉ tỉnh (thành phố) giáp với tỉnh (thành phố) của mình.

    










    SGK

    Các loại bản đồ
    
    Các ghi nhận, lưu ý:



    Ngày: Tuần: 2
    Môn: Địa lí

    BÀI: DÃY HOÀNG LIÊN SƠN

    I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
    1.Kiến thức:
    HS biết dãy núi Hoàng Liên Sơn là dãy núi cao & đồ sộ nhất Việt Nam.
    HS biết ở dãy núi Hoàng Liên Sơn khí hậu lạnh quanh năm

    2.Kĩ năng:
    HS chỉ được trên lược đồ & bản đồ Việt Nam vị trí của dãy núi Hoàng Liên Sơn.
    Trình bày một số đặc điểm của dãy núi Hoàng Liên Sơn (vị trí, địa hìn
    No_avatar
    giáo án của bạn soạn từ năm nào vậy?
    No_avatar

    giáo này đã bỏ từ lâu rồi bạn a. giáo án bây giờ chỉ soạn 2 cột thôi bạn a

     

    No_avatar
    cho hoi co can soan dia li lop 4 bai thanh pho hai phong khong
    No_avatar
    tro lua dao tre con
    No_avatar
    1688680230=01688680230
    No_avatar
    các bác oi
    No_avatarf

    Chân trong miệng

     

    No_avatar

    Cho minh hoi muon xem bai giang dien tu co trinh chieu powerpoit thi lam cach nao?Minh moi tham gia nen con nhieu dieu chua biet mong moi nguoi nguoi giai dap! 

    1996102
    Máy tính của Cô Giáo phải có cài trình POWERPOINT (một tính năng trong bộ MICROSOFT OFFICE). [Chắc chắn máy tính nào cũng có cài PowerPoint - đây là phần mềm hiện đang BỊ khai thác nhiều trong THAO GIẢNG để THẦY CHIẾU TRÒ.....XEM CHƠI!]
    1775622

    do giao an ghe

     

     

     

     

     

     

     

     

     
     
     
    Gửi ý kiến
    print