Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án Ngữ văn 9 (học kì II)

    Nguồn:
    Người gửi: Trần Văn Phúc (trang riêng)
    Ngày gửi: 05h:40' 05-03-2008
    Dung lượng: 1.6 MB
    Số lượt tải: 2707
    Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Thị Huyền Trang)
    NGỮ VĂN 9 HỌC KỲ II
    Tuần 19 - Bài 18
    Tiết 91, 92: Văn học
    BÀN VỀ ĐỌC SÁCH

    A. Mục tiêu cần đạt
    Giúp học sinh:
    - Hiểu được sự cần thiết của việc đọc sách và phương pháp đọc sách
    - Rèn luyện thêm cách viết văn nghị luận qua việc lĩnh hội bài nghị luận sâu sắc, sinh động, giàu tính thuyết phục của Chu Quang Tiềm.
    B. Tổ chức các hoạt động dạy và học
    1. Ổn định:
    2. Kiểm tra:
    - Vở soạn kì II
    - Giới thiệu chương trình SGK kì II lớp 9
    + Văn: - Văn bản nhật dụng
    - Văn học hiện đại: thơ, truyện
    - Văn học nước ngoài
    - Kịch
    + TLV: - Nghị luận 1 vấn đề về tư tưởng, đạo lí
    - Nghị luận văn học
    3. Bài mới:
    - Học trò nho TQ, VN thuộc lòng giáo huấn của thánh hiền.
    "Thiên tử trong hiền hào
    Văn chương giáo nhỡ tào
    Vạn bạn giai hạ phẩm
    Duy hữu độc như cao".
    (Nghĩa: Vua coi trọng người hiền đức, văn chương giáo dục con người, trên đời, mọi nghề đều thấp kém, chỉ có đọc sách là cao quý nhất ( bao ý kiến về đọc sách: Macxôm Gorky - học giả Chua Quan Tiểm là một minh chứng).

    Hoạt động của thầy
    Hoạt động của trò
    Mục tiêu cần đạt
    
    Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh đọc hiểu văn bản
    
    I. Tìm hiểu chung
    1. Tác giả:
    
    - Gọi HS đọc và giải nghĩa các chú thích? Vấn đề nghị luận của bài viết này là gì? Bài viết chia bố cục như thế nào? Nêu rõ từng luận điểm?













    - Xem xét bố cục, nội dung và cách thể hiện, ta thấy văn bản được viết theo phương thức biểu đạt chính nào ?
    - HS suy nghĩ trả lời.


















    - HS suy nghĩ trả lời.
    - Chu Quag Tiềm (1897 - 1986) là nhà mĩ học và lí luận văn học nổi tiếng của Trung Quốc.
    2. Tác phẩm:
    - In trong cuốn "Danh nhân Trung Quốc bàn về niềm vui nỗi buồn của việc đọc sách".
    3. Đọc, hiểu văn bản
    a. Đọc, tìm hiểu chú thích.
    b. Bố cục: 3 phần
    - Phần 1: từ đầu đến ... thế giới mới: Sự cần thiết, ý nghĩa của việc đọc sách.
    - Phần 2: ... tự tiêu hao lực lượng: Những khó khăn, nguy hại hay gặp của việc đọc sách trong tình hình hiện nay.
    - Phần 3: Còn lại: Bàn về phương pháp chọn sách và đọc sách
    c. Phương pháp biểu đạt: Nghị luận về một vấn đề xã hội khá sáng tỏ, mạch lạc, chặt chẽ.
    
    Hoạt động 2: Hướng dẫn phân tích:
    - Gọi HS đọc kĩ phần 1 của văn bản.
    - Tác giả đã lí giải tầm quan trọng và sự cần thiết của việc đọc sách đối với mỗi người như thế nào ?
    - Tại sao tác giả lại khẳng định như vậy ?
    - Học vấn là gì ?

    - Nhưng tích luỹ bằng cách nào? ở đâu ?
    - Trong thời đại hiện nay, để trau dồi học vấn, ngoạiu con đường đọc sách còn có những con đường nào khác ? tìm ví dụ? So sánh những con đường đó và rút ra kết luận về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách hiện nay qua lời bàn của giáo sư Chu ?
    

    - HS suy nghĩ trả lời.







    - Là thành quả tích luỹ lâu dài của nhân loại.
    - Tích luỹ bằng sách và ở sách.
    - (VD: so sánh với con đường văn hóa nghe.

    II. Phân tích:
    1. Sự cần thiết và ý nghĩa của việc đọc sách:
    - Đọc sách là một con đường quan trọng của học vấn (không phải là con đường duy nhất).
    + Sách là kho tàng quý báu lưu giữ tin thần nhân loại, những cột mốc ghi dấu sự tiến hóa của nhân loại.
    + Coi thường sách, không đọc sách là xóa bỏ quá khứ, là kẻ thụt lùi, lạc hậu, là kẻ kiêu ngạo một cách ngu xuất.
    + Đọc sách là trả nợ quá khứ, là ôn lại kinh nghiệm loài người, là hưởng thụ kiến thức, lời dạy tâm huyết của quá khứ.
    + Đọc sách là để chuẩn bị hành trang, thực lực về mọi mặt để con người có thể tiếp tục tiến xa (chương trình vạn dặm) trên con đường học tập, phát hiện thế giới.
    
    -Tác giả nhấn mạnh: "nếu chúng ta mong tiến lên... làm điểm xuất phát". Điều đó có nghĩa là gì ?
    - Đọc sách giúp chúng ta khám phá và sử dụng kho tàng tinh thần của nhân loại, từ những thành tựu, những hiểu biết, những việc làm và cách làm để thúc đẩy cuộc sống tiến lên...
    
    
    - "Đọc sách là muốn trả món nợ..." nghĩa là thế nào ?
    - Đọc sách và làm theo những điều quý báu, những lời dạy thiết thực... đó là thế hệ trẻ ngày nay sẽ làm vừa làng thế hệ đi trước, đáp lại tấm thịnh tình của cha ông, giải tỏa những trăn trở, những khát khao thể hiện trong sách... đó là cách thể hiện tư tưởng đền ơn, đáp nghĩa thế hệ đi trước.
    
    
    - Nhận xét về cách lập luận của tác giả ở đoạn văn trên.
    
    - HS suy nghĩ trả lời.
    - Cách lập luận hợp lí lẽ, thấu tình đạt lí và kín kẽ, sâu sắc. Trên con đường gian nan trau dồi học vấn của con người, đọc sách là một con đường quan trọng để tích luỹ và nâng cao tri thức. Đọc sách là tự học với các thấy vắng mặt... Đọc sách có ý nghĩa lớn lao và lâu dài đối với mỗi con người.
    
    HS đọc tiếp đoạn 2. Chú ý hai đoạn văn so sánh: giống như ăn uống, giống như đánh trận...
    
    2. Cái khó của việc đọc sách:

    
    - Cái hại đầu tiên trong việc đọc sách hiện nay là gì ? Lối đọc ấy có tác hại gì ?
    - Để minh chứng cho cái hại đó, tác giả so sánh biện thuyết như thế nào ? Em có tán thành luận chứng của tác giả hay không?
    - ý kiến của em về những con mọt sách (những người đọc rất nhiều, rất ham mê đọc sách)
    - Học sinh bàn luận trả lời.
    - Một là sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu, nghĩa là ham đọc nhiều mà không thể đọc kĩ, chỉ đọc qua, hời hợt nên liếc qua nhiều mà đọc lại chẳng bao nhiêu.
    (So sánh với cách đọc sách của người xưa: đọc kĩ càng, nghiền ngẫm từng câu, từng chữ. Một trong những lí do là sách ít, thời gian nhiều. Bây giờ ngược lại).
    
    - Học sinh tiếp tục phân tích cái hại thứ hai

    - Nêu nhận xét của em về hai hình ảnh so sánh: giống như đánh trận và như kẻ trọc phú khoe của ?
    - Từ hai cái hại trên dẫn tới kết luận quan trọng làm tiền đề cho luận điểm thứ ba như thế nào ?
    







    - HS suy nghĩ trả lời.
    - Lối đọc ấy không chỉ vô bổ, lãng phí thời gian và công sức mà có khi còn mang hại.
    (So sánh với việc ăn uống vô tội vạ, ăn tươi nuốt sống. Các thứ không tiêu hóa được tích càng nhiều càng hay sinh bệnh. Thói xấu hư danh, nông cạn do đọc nhiều mà dối, đọc để khoẻ khoang. Đọc lấy được ăn tươi nuốt sống cũng chính từ đó mà ra. Lời bàn thật sâu sắc và chí lí)
    - Sách nhiều khiến người đọc khó chọn lựa, lãng phí thời gian và sức lực về những cuốn không thật có ích.
    * Cách lập luận theo kiểu so sánh nhẹ nhàng, mới mẻ mà vẫn quen thuộc và khá lí thú. Tác giả còn lấy dẫn chứng thực tế rất thuyết phục khiến cho nhiều người chúng ta không khỏi giật mình lo sợ trước tình trạng đọc sách hiện nay.
    
    Đọc đoạn 3
    - Phân tích lời bàn của tác giả bài viết về phương pháp đọc sách? Tác giả Chu gợi ý và hướng dẫn chúng ta nên theo một vài cách chọn sách hữu ích như thế nào?
    
    - HS suy nghĩ trả lời.
    3. Phương pháp đọc sách
    a. Cách chọn sách:
    - Chọn cho tinh, không cốt lấy nhiều
    + Đọc nhiều không thể coi là vinh dự (nếu nhiều mà dối), đọc ít cũng không phải là xấu hổ (nếu ít mà kĩ càng, chất lượng...)
    + Tìm được những cuốn sách thật sự có giá trị và cần thiết đối với bản thân.
    
    - Cách đọc sách đúng đắn nên như thế nào ? Cái hại của việc đọc sách hời hợt được tác giả chế giễu ra sao?
    - Em hiểu câu thơ: "Sách cũ trăm lần xem không chán. Thuộc lòng ngẫm nghĩ một mình hay" như thế nào?
    - Em hiểu hình ảnh so sánh của ông Chu: "cưỡi ngựa đi qua chợ...", "kẻ trọc phú khoe của" như thế nào?










    - Tác giả đã triển khai luận điểm trên như thế nào ? Trên những mặt nào ? ý nghĩa giáo dục sư phạm của luận điểm này là ở chỗ nào?
    
    - HS suy nghĩ trả lời.









    - HS suy nghĩ trả lời.












    - HS suy nghĩ trả lời.



    + Chọn có mục đích, định hướng rõ ràng, kiên định, không tùy hứng, nhất thời.
    - Sách chọn nên hướng vào hai loại:
    + Loại phổ thông: (nên chọn lấy khoảng 50 cuốn để đọc trong thời gian học phổ thông và đại học là đủ).
    + Loại chuyên môn (chọn, đọc suốt đời).
    b) Cách đọc:
    * Đọc chuyên sâu
    - Đọc kĩ, đọc đi đọc lại, đọc nhiều lần, đến thuộc lòng.
    - Đọc với sự say mê, ngẫm nghĩ, suy nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích luỹ, kiên định mục đích. (VD: đọc của các học giả Trung Hoa thời cổ đại).
    * Đọc không chuyên sâu: là cách đọc liếch qua tuy rất nhiều, nhưng "đọc lại" thì rất ít. (VD: cách đọc của một số học giả trẻ hiện nay).
    - Tác hại của lối đọc này: như người cưỡi ngựa qua chợ, mắt hoa ý loạn, tay không mà về; như trọc phú khoe của, lừa mình dối người, thể hiện phẩm chất tầm thường, thấp kém.
    - Đọc - hiểu: (có nhiều cách: đọc to, thành tiếng, đọc thầm bằng mắt, đọc một lần, nhiều lần, đọc kết hợp với ghi chép, thu hoạch...)
    
    
    
    4. Mối quan hệ giữa học vấn phổ thông và học vấn chuyên môn với việc đọc sách
    - Bác bỏ quan niệm của một số người chỉ chú ý đến học vấn chuyên môn mà lãng quên hoặc coi thường học vấn phổ thông để trở thành phiến diện, khép kín. Tác giả phân tích rõ sự liên quan, gắn bó tương hỗ giữa hai loại học vấn này để chỉ ra rằng: bên ngoài thì chúng có phần biệt lập nhưng bên trong không thể tách rời...
    (Đó là những kết luận được trình bày một cách giản dị liên quan đến việc đọc rộng và sâu cần kết hợp với nhau.
    ( Đọc sách cũng là công việc rèn luyện, một cuộc chuẩn bị âm thầm và gian khổ. Đọc sách đâu chỉ là việc học tập tri thứcd mà đó còn là chuyện rèn luyện tính cách, chuyên học làm người.
    
    
    - Bài viết "bàn về đọc sách" có sức thuyết phục cao. Theo em điều ấy được tạo nên từ những yếu tố cơ bản nào ?
    - Văn bản "bàn về đọc sách" có nhiều chỗ tác giả sử dụng cách ví von thật là cụ thể và thú vị. Như vậy văn bản này có thể coi là văn bản biểu cảm được không?
    - Qua văn bản này, em thấm thía nhất điều gì? Em hiểu gì về tác giả Chu từ lời bàn về đọc sách của ông?

    



    - HS suy nghĩ trả lời.







    - Không
    IV. Ghi nhớ : SGK trang 7
    1. Nghệ thuật
    - Cách trình bày vừa đạt lý thấu tình
    - Bố cục của bài viết chặt chẽ, hợp lí, các ý kiến được dẫn dắt rất tự nhiên.
    - Bài văn nghị luận có tính thuyết phục, sức hấp dẫn cao bởi cách viết giàu hình ảnh.
    2. Nội dung: (Ghi nhớ SGK tr7)

    3. Chu Quang Tiềm là người yêu quý sách:
    - Là người có học vấn cao nhờ biết cách đọc sách
    - Là nhà khoa học có khả năng hướng dẫn việc đọc sách cho mọi người.
    b. Thái độ khen chê rõ ràng
    - Lí lẽ được phân tích cụ thể, liên hệ, so sánh gần gũi nên dễ thuyết phục.
    
    - Em học tập được điều gì trong cách viết văn nghị luận của tác giả này ?
    - Nếu chọn một lời bàn về đọc sách hay nhất để ghi lên giá sách của mình em sẽ chọn câu nào của ông Chu Quang Tiềm? Vì s
    No_avatar
    giáo an tốt công phu
    522247
    Cảm ơn đồng ngh
    No_avatar

    cảm ơn các tiền bối đi trước đã cho hậu bối đi sau như bọn e những giáo án hay để tham khảo học hỏi nha

     

    No_avatar

    chào yến chi

    làm quen nha

    No_avatar

    Mời quý thầy cô xem qua bài giảng này để về tham khảo nhé.

    http://www.youtube.com/watch?v=fLr-hBf_mV4

    No_avatar
    con khỉ
    No_avatar
    chán lăm thui
    No_avatar

    hog co giong vs y mk.

    No_avatar

    hay tek m mk kn che. dug la dom thiet rui!!!Xấu hổ

    538600

    Nhận đồng hương ne!Nụ hôn

     
    Gửi ý kiến
    print