Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án ĐỊa lí 11 (Word)

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Bùi Đình Đường (trang riêng)
    Ngày gửi: 12h:56' 29-02-2008
    Dung lượng: 290.0 KB
    Số lượt tải: 1508
    Số lượt thích: 0 người
    A. khái quát nền kinh tế – xã hội thế giới

    Bài 1
    Sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế – xã hội của các nhóm nước. Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại
    MụC TIÊU BàI HọC
    Sau bài học HS cần:
    Biết được sự phân chia các nước trên thế giới thành 2 nhóm: phát triển và đang phát triển.
    Nhận biết sự tương phản về trình độ kinh tế – xã hội của các nhóm nước: phát triển, đang phát triển, các nước NIC về các mặt: GDP, cơ cấu GDP theo khu vực kinh tế, chỉ số HDI.
    Phân tích được đặc điểm nổi bật của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại.
    Trình bày được tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại tới sự phát triển kinh tế về các mặt, xuất hiện các ngành kinh tế mới, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hình thành nền kinh tế cơ cấu.
    Nhận xét sự phân bố các nhóm nước trên bản đồ theo mức GDP bình quân đầu người
    Đọc các bảng số liệu và rút ra nhận xét cần thiết về GDP, GDP theo khu vực kinh tế của các nhóm nước, chỉ số HDI.
    Xác định cho mình trách nhiệm học tập để thích ứng với cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại.
    THIếT Bị DạY HọC
    Hình 1. Phân bố các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới theo mức bình quân đầu người (USD/người – năm 2004). (Phóng to theo SGK)
    Bảng 1.1. Tỉ trọng GDP theo giá thực tế của các nhóm nước. (Phóng to theo SGK)
    Bảng 1.2. cơ cấu GDP phân theo khu vực kinh tế của các nhóm nước, năm 2004. (Phóng to theo SGK)
    Bảng 1.3. Chỉ số HDI của thế giới và các nhóm nước. (Phóng to theo SGK)
    HOạT ĐộNG DạY Và HọC
    Mở bài
    Phương án 1
    GV tóm tắt sơ lược chương trình Địa lí 10 và giới thiệu đôi nét về chương trình Địa lí 11. Yêu cầu HS xem mục lục để xác định 2 phần chính trong chương trình địa lí 11. Giáo viên giới thiệu phần A: Khái quát nền kinh tế – xã hội thế giới.
    GV hỏi và cho HS suy ngẫm: Có bao nhiêu quốc gia và vũng lãnh thổ trên thế giới? Trình độ kinh tế – xã hội của các quốc gia trên thế giới hiện nay chênh lệch hay đồng đều? Nhân loại đã trải qua bao nhiêu cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật? Cuộc cách mạng khoa học công nghệ ngày nay khác gì với các cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật trước đây?
    Phương án 2
    ở lớp 10 các em đã được học địa lí đại cương tự nhiên và địa lí kinh tế – xã hội đại cương. Năm nay các em sẽ được học cụ thrr hơn về tự nhiên và kinh tế – xã hội của các nhóm nước và các nước. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu vầ các nhóm nước và cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại. GV ghi tên bài lên bảng.

    Hoạy động của GV và HS
    Nội dung chính
    
    HĐ 1: Cá nhân /cặp
    Bước 1: Yêu cầu mỗi HS tự đọc mục I trong SGK để có những hiểu biết khái quát về các nhóm nước. Sau đó từng cặp quan sát hình I và nhận xét sự phân bố các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới theo mức GDP bình quân đầu người (USD/người). Hoặc có thể cho HS tiếp tục làm việc cá nhân, hoàn thành câu hỏi 1 phần phụ lục.
    Bước 2: Đại diện HS trình bày. GV chuẩn xác kiến thức và giải thích các khái niệm: Bình quân đầu người (GDP – Gross domestic product), Đầu tư ra nước ngoài (FDI – Foregin direct investment), chỉ số phát triển con người (HDI – Human development Index).
    GV giảng them về các nước NIC. Có thể yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau:
    - Hãy kể tên một số nước NIC (New industrial countries)? Các nước này thuộc nhóm phát triển hay đang phát triển? Hãy nêu một số đặc điểm tiêu biểu của nước NIC.
    - Dựa vào đâu để phân biệt nhóm nước phát triển và đang phát triển?
    - Dựa vào hình 1, em có thể kết luận người dân của khu vực nào giàu nhất, nghèo nhất?
    Chuyển ý: Như ta đã biết nhóm nước phát triển và đang phát triển có sự cách biệt rất lớn về trình độ phát triển kinh tế – xã hội. Nhưng cụ thể như thế nào? vào phần 2.
    HĐ 2: Nhóm
    Chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm khoảng 4 – 6 HS, được giao cho một trong những nhiệm vụ cụ thể sau:
    Nhóm 1: Làm việc với bảng 1.1, nhận xét tỉ trọng GDP của 2 nhóm nước: phát triển và đang phát triển
    Nhóm 2: Làm việc với bảng 1.2, nhận xét cơ cấu GDP phân theo khu vực kinh tế của các nhóm nước.
    Nhóm 3:Làm việc với bảng 1.3, và bảng thông tin ở ô chữ, nhận xét sự khác biệt về chỉ số HDI và tuổi thọ bình quân giữa nhóm nước phát triển và đang phát triển.
    Bước 1: Các nhóm thảo luận. Trong khi các nhóm thảo luận GV kẻ câu hỏi học tập 2 lên bảng.
    Bước 2: Đại diện các nhóm lên bảng trình bày: mỗi nhóm cử 2 HS, một HS trình bày và một HS ghi ngắn gọn kết quả làm việc của nhóm vào ô tương ứng ở trên bảng. Các nhóm khác nhận xét bổ sung, GV kết luận của các ý đúng của mỗi nhóm đồng thời bổ sung vẫn những phần còn thiếu hoặc sửa chữa các phần chưa chính xác.
    GV tiểu kết: Dân số các nước phát triển chỉ chiếm 1/5 GDP của thế giới nhưng tỉ trọng GDP lại chiếm 4/5 GDP của thế giới. GDP ở nhóm nước phát triển rất cao ở khu vực III (> 70%) và thấp ơt khu vực I và II (< 30%), GDP ở các nước đang phát triển ở khu vực III cũng cao nhất trong tỉ trọng chung nhưng sự chênh lệch giữa các khu vực là không lớn ( khu vực III > 40%, khu vực I và II < 60%). Sự chênh lệch chất lượng cuộc sống thể hiện rất rõ ở tuổi thọ bình quân và chỉ số HDI. Năm 2005, tuổi thọ bình quân của các nhóm nước phát triển là 76, của các nhóm nước đang phát triển là 65, thậm chí các nước ở Đông Phi và Tây Phi, tuổi thọ bình quân chỉ tới 47. Chỉ số HDI ở các nước phát triển và đang phát triển đều tăng qua các năm, tuy nhiên sự chênh lệch vẫn còn rất lớn và khoảng cách qua các năm hầu như không thay đổi.
    Chuyển ý: Các em biết gì về nền kinh tế tri thức? Sự ra đời của nền kinh tế tri thức gắn liền với cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại. Cuộc cách mạng khoa học hiện đại đã tác động đến kinh tế, xã hội thế giới như thế nào? sang phần III.
    HĐ 3: Cả lớp
    GV giảng về đặc trưng của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại. Giải thích và làm sáng tỏ khái niệm công nghệ cao. Đồng thời làm rõ vai trò của 4 công nghệ trụ cột.
    Lưu ý:
    - Cần so sánh sự khác nhau cơ bản giữa các cuộc cách mạng khoa học và kĩ thuật:
    + Cuộc cách mạng công nghipeej diễn ra vào cuối TK XVIII là giai đoạn quá độ từ nền sản xuất thủ công sang nền sản xuất cơ khí.
    + Cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật diễn ra từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thể kỉ XX: từ sản xuất cơ khí chuyển sang sản xuất đại cơ khí và tự động hóa cục bộ ( ra đời hệ thống công nghệ điện cơ khí.
    + Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại diễn ra vào cuối thế kỷ XX, đầu thế kỷ XXI: làm xuất hiện và bùng nổ công nghệ cao.
    - Phân tích vai trò của 4 công nghệ trụ cột của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại
    - Có thể bổ sung các câu hỏi sau:
    + Hãy so sánh cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại với các cuộc cách mạng kĩ thuật trước đây?
    + Nêu một số thành tựu do bốn công nghệ trụ cột tạo ra.
    + Hãy chứng minh cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại đã làm xuất hiện nhiều ngành mới
    + Kể tên một số ngành dịch vụ cần nhiều tri thức.
    + Em biết gì về nền kinh tế tri thức?
    I. Sự phân chia thành các nhóm nước
    - Trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau của thế giới được chia làm 2 nhóm nước: phát triển và đang phát triển.
    - Các nước phát triển có GDP lớn, FDI nhiều, HDI cao.
    - Các nước đang phát triển thì ngược lại.
    II. THIếT Bị DạY HọC. Sự tương phản về trnhf độ phát triển kinh tế – xã hội của các nhóm nước.









    Thông tin phản hồi câu hỏi học tập 2













    III. Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại
    Xuất hiện vào cuối TK XX
    Bùng nổ công nghệ cao
    Bốn công nghệ trụ cột: Sinh học, Vật liệu, Năng lượng, Thông tin
    Xuất hiện nhiều ngành mới, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ và dịch vụ ( chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ ( Nền kinh tế tri thức: nền kinh tế dựa vào trên tri thức, kĩ thuật, công nghệ cao.
    
    
    Đánh giá
    Trắc nghiệm
    Hãy chọn câu trả lời đúng
    Nhân tố tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế thế giới, chuyển nền kinh tế thế giới sang giai đoạn phát trienr nền kinh tế tri thức là:
    Cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật
    Cuộc cách mạng khoa hoc.
    Cuộc cách mạng công nghệ hiện đại
    Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại.
    Các quốc gia trên thế giới được chia làm hai nhóm: nhóm phát triển và nhóm đang phát triển, dựa vào
    Sự khác nhau về điều kiện tự nhiên.
    Sự khác nhau về tổng số dân của mỗi nước.
    Sự khác nhau về trình độ phát triển kinh tế - xã hội.
    Sự khác nhau về tổng thu nhập bình quân đầu người.
    Kinh tế tri thức là loại kinh tế dựa trên.
    Chất xám, kĩ thuật, công nghệ cao.
    Vốn, kĩ thuật cao, lao động dồi dào.
    Máy móc hiện đại, mặt bằng rộng lớn.
    Trình độ kĩ thuật và công nghệ cao.
    Nối ý ở cột I và cột II sao cho đúng.
    I. Bốn công nghệ trụ cột
    II. Đặc điểm
    
    Công nghệ sinh học



    Công nghệ vật liệu





    Công nghệ năng lượng





    Công nghệ thông tin
    Tạo ra các vi mạch, chíp điện tử có tốc độ cao, kĩ thuật số hóa, cáp sợi quang
    Tạo ra những giống mới không có trong tự nhiên
    Tạo ra những vật liệu chuyên dụng mới, vớ
    No_avatar

    Hoan hô thầy Đường.Thầy đã đưa giáo án word lên giúp anh em tham khảo .Nay đã có GA địa   11 kỳ 2 chưa,có thì tiếp tục up luôn đi để còn kịp sử dụng,kẻo muộn.Xin kính chào thầy.Chúc thầy giữ mãi niềm đam mê và sự thành đạt .

    No_avatar

     Toi co Giao an soan theo dang tuc quan ,moi qui thay co tham khao

     

     

     

    No_avatar

    Thay oi cho em hoi cau:5 bung no lon cua toan cau hoa la bung no nao ah!em xin loi vi may tinh em khong cai duoc kieu danh co dau nen mong thay thong cam.em co tim tren mang 5 bung no ma khong thay.som nhan duoc cau tra loi cua thay

     

     

      

    No_avatar

    ñeùo

     

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng