Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án ĐỊa lí 10 (Word)


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Bùi Đình Đường (trang riêng)
    Ngày gửi: 12h:51' 29-02-2008
    Dung lượng: 512.0 KB
    Số lượt tải: 1808
    Số lượt thích: 0 người
    Phần một
    ĐỊA LÍ TỰ NHIÊN
    Chương I. BẢN ĐỒ
    `
    Tiết 1 Bài 1:
    CÁC PHÉP CHIẾU HÌNH BẢN ĐỒ CƠ BẢN

    MỤC TIÊU BÀI HỌC
    Sau bài học, HS cần:
    Hiểu được vì sao cần có các phép chiếu hình bản đồ.
    Hiểu rõ được một số phép chiếu hình cơ bản.
    Phân biệt được một số lưới kinh, vĩ tuyến khác nhau của bản đồ, từ đó biết được lưới kinh, vĩ tuyến đó thuộc phép chiếu hình bản đồ nào
    Thông qua phép chiếu hình bản đồ, dự đoán khu vực nào là khu vực chính xác, khu vực nào kém chính xác hơn trên bản đồ.
    THIẾT BỊ DẠY HỌC
    Bản đồ thế giới, bản đồ vùng cực Bắc, bản đồ châu Âu, châu Á
    Quả địa cầu
    Một tấm bìa kích thước A3.
    HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
    Khởi động
    GV yêu cầu HS quan sát 3 bản đồ: bản đồ Thế giới, bản đồ Vùng cực Bắc và bản đồ châu Âu: phát biểu khái niệm bản đồ.
    Hoạt động của GV và HS
    Nội dung chính
    
    HĐ 1:
    Bước 1: GV yêu cầu HS quan sát quả cầu (mô hình của trái đất) và bản đồ thế giới, suy nghĩ cách thức chuyển hệ thống kinh vĩ tuyến trên quả cầu lên mặt phẳng.
    Bước 2: GV yêu cầu HS quan sát, lại 3 bản đồ và trả lời các câu hỏi:
    Tại sao hệ thống kinh vĩ tuyến trên 3 bản đồ này có sự khác nhau?
    Tại sao phải dùng phép chiếu hình bản đồ khác nhau?
    HĐ 2:
    Bước 1: GV sử dụng tấm bìa thay mặt chiếu: Giữ nguyên là mặt phẳng hoặc cuộn lại thành hình nón và hình trụ.
    Bước 2: GV cho một mặt phẳng, hình nón và hình trụ lần lượt tiếp xúc với quả cầu tại các vị trí khác nhau.
    HĐ 3: GV yêu cầu HS nghiên cứ nội dung trong SGK.
    Tiếp theo có thể yêu cầu học sinh nghiên cứu một phép chiếu về các nội dung:
    Khái niệm về phép chiếu
    Các vị trí tiếp xúc của mặt chiếu với quả cầu để có các loại phép chiếu.
    Phép chiếu đứng: Đặc điểm của lưới kinh vĩ tuyến trên bản đồ, sự chính xác trên bản đồ, dùng để vẽ khu vực nào trên trái đất.
    Bước 3: GV yêu cầu hs trình bày những điều đã quan sát và nhận xét.

    Phép chiếu hình bản đồ
    Khái niệm phép chiếu hình bản đồ
    Phép chiếu hình bản đồ là cách biểu diễn mặt cong của Trái Đất lên một mặt phẳng, để mỗi điểm trên mặt cong tương ứng với một điểm trên mặt phẳng.
    Các phép chiếu hình bản đồ cơ bản
    Phép chiếu phương vị
    Phép chiếu hình nón.
    Phép chiếu hình trụ
    Phép chiếu phương vị
    Là phương pháp thể hiện mạng lưới kinh vĩ tuyến trên qỉa cầu lên mặt chiếu là mặt phẳng.
    Tùy theo vị trí tiếp xúc của mặt phẳng với quả cầu, có các phép chiếu phương vị khác nhau:
    Phép chiếu phương vị đứng
    Phép chiếu phương vị ngang
    Phép chiếu phương vị nghiêng
    + Phép chiếu phương vị đứng
    mặt phẳng tiếp xúc với quả cầu ở cực
    kinh tuyến là đường thẳng đồn qui ở cực, vĩ tuyến là những đường tròn đồn tâm ở cự.
    Những khu vực ở gần cực tương đối chính xác.
    Dùng để vẽ những khu vực quanh cực
    Phép chiếu hình nón
    Là phương pháp thể hiện mạng lưới kinh vĩ tuyế trên quả cầu lên mặt chiếu là hình nón.
    Tùy theo vị trí tiếp xúc của hình nón với quả cầu, có các phép chiếu hình nón khác nhau:
    Phép hiếu hình nón đứng
    Phép hiếu hình nón ngang
    Phép hiếu hình nón nghiêng
    + Phép chiếu hình nón đứng:
    Hình nón tiếp xúc với quả cầu tại 1 vòng vĩ tuyến
    Kinh tuyến là những đoạn thẳng đồng qui ở đỉnh hình nón.Vĩ tuyến là những đường cung tròn đồng tâm là đỉnh hình nón.
    Những khu vực ở vĩ tuyến tiếp xúc tương đối chính xác
    Dùng để vẽ các khu vực ở vĩ độ trung bình.
    Phép chiếu hình trụ
    - Là phương pháp thể hiện mạng lưới kinh vĩ tuyến trên quả cầu lên mặt phẳng là hình trụ
    - Tùy theo vị trí tiếp xúc của hình trụ với quả cầu, có các phép chiếu hình trụ khác nhau:
    Phép chiêu hình trụ đứng
    Phép chiêu hình trụ ngang
    Phép chiêu hình trụ nghiêng
    + Phép chiếu hình trụ đứng:
    Hình trụ tiếp xúc với quả cầu theo vòng xích đạo.
    Kinh tuyến và Vĩ tuyến đều là những đường thẳng song song và thẳng góc nhau
    Những khu vực ở gần xích đạo tương đối chính xác.
    Dùng để vẽ những khu vực ở gần xích đao


    
    
    CỦNG CỐ- ĐÁNH GIÁ
    Hãy điền những nội dung thích hợp vào bảng sau đây:
    Phép chiếu hình bản đồ
    Thể hiện trên bản đồ
    
    
    Các kinh tuyến
    Các vĩ tuyến
    Khu vực tương đối chính xác
    Khu vực kém chính xác
    
    Phương vị đứng
    
    
    
    
    
    Hình nón đứng
    
    
    
    
    
    Hình trụ đứng
    
    
    
    
    
    Nhắc nhở công việcvề nhà:
    HS vẽ sơ đồ các loại phép chiếu bản đồ cơ bản theo bt cuối sgk.

















    Tiết 2 Bài 2:
    MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP BIỂU HIỆN CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỊA LÍ TRÊN BẢN ĐỒ

    MỤC TIÊU BÀI HỌC
    Sau bài học, HS cần
    Hiểu được mỗi phương pháp đều có thể biểu hiện được một số đối tượng nhất định trên bản đồ và từng đặ điểm của đối tượng đều được thể hiện ở từng phương pháp.
    Hiểu rõ được hệ thống ký hiệu dùng để thể hiện các đối tượng
    Nhận thấy được sự cần thiết của việc tìm hiểu bảng chú giải khí đọc bản đồ.
    THIẾT BỊ DẠY HỌC
    Bản đồ khung Việt Nam
    Bản đồ công nghiệp Việt Nam
    Bản đồ nông nghiệp Việt Nam
    Bản đồ khí hậu Việt Nam
    Bản đồ tự nhiên Việt Nam
    Bản đồ dân cư châu Á
    HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
    Ổn định tố chức- sĩ số lớp
    Kiểm tra bài cũ: bằng câu hỏi trong tài liệu trắc nghiệm hoặc cuối SGK
    Mở bài
    Trước tiên, giới thiệu bản đồ khung Việt Nam, sau đó giới thiệu một số bản đồ Việt Nam với các nội dung khác nhau và yêu cầu HS cho biết bằng cách nào chúng ta biểu hiện được nội dung bản đồ?


    Hoạt động của GV và HS
    Nội dung chính
    
    HĐ 1:
    Bước 1: GV yêu cầu HS quan sát các bản đồ trong SGK, nhận xét và phân tích về: Đối tượng biểu hiện và khả năng biểu hiện của từng phương pháp.
    HS nghiên cứu các hình 2.1, 2.2, 2.3, 2.4, 2.5 trong SGK
    Bước 2: GV yêu cầu HS trình bày những gì đã quan sát và nhận xét. GV giúp HS chuẩn kiến thức.

    Phương pháp ký hiệu
    a)Đối tượng biểu hiện
    Biểu hiện các đối tượng phân bố theo những đặc điểm cụ thể. Những ký hiệu được đặt chính xác vào vị trí phân bố của đối tượng trên bản đồ.
    b.Các dạng ký hiệu
    Ký hiệu hình học
    Ký hiệu chữ
    Ký hiệu tượng hình
    c. Khả năng biểu hiện
    Vị trí phân bố của đối tượng
    Số lượng của đối tượng
    Chất lượng của đối tượng
    2)Phương pháp ký hiệu đường chuyển động
    Đối tượng biểu hiện
    Biểu hiện sự di chuyển của các đối tượng, hiện tượng tự nhiên và kinh tế xã hội
    Khả năng biểu hiện
    - Hướng di chuyển của đối tượng
    - Khối lượng của đối tượng di chuyển
    Chất lượng của đối tượng di chuyển.
    3 Phương pháp chấm điểm
    a. Đối tượng biểu hiện
    Biểu hiện các đối tượng phân bố không đồng đều bằng những chấm điểm có giá trị như nhau.
    b. Khả năng biểu hiện
    Sự phân bố của đối tượng
    Số lượng của đối tượng
    4. Phương pháp bản đồ, biểu đồ
    a.Đối tượng biểu hiện
    Biểu hiện các đối tượng phân bố trong những đơn vị phân chia lãnh thổ bằng các biểu đồ đặt trong các đơn vị lãnh thổ đó.
    b. Khả năng biểu hiện
    Số lượng của đối tượng
    Chất lượng của đối tượng
    Cơ cấu của đối tượng
    
    
    CỦNG CỐ ĐÁNH GIÁ
    Hãy điền những nội dung thích hợp vào bảng sau đây
    Phương pháp biểu hiện
    Đối tượng biểu hiện
    Cách thức tiến hành
    Khả năng biểu hiện
    
    Phương pháp ký hiệu
    
    
    
    
    Phương pháp ký hiệu đường chuyển động
    
    
    
    
    Phương pháp chấm điểm
    
    
    
    
    Phương pháp bản đồ - biểu đồ
    
    
    
    
    
    HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
    Làm bài tập 2 trang 14 SGK.




    TIẾT 3 Bài 3.
    SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TRONG HỌC TẬP VÀ ĐỜI SỐNG

    MỤC TIÊU BÀI HỌC
    Sau bài học, HS cần:
    Trình bày sự cần thiết của bản đồ trong học tập và đời sống
    Nắm được một số điều cần lưu ý khi sử dụng bản đồ trong học tập
    Phát triển kỹ năng sử dụng bản đồ
    Có ý thức và thói quen sử dụng bản đồ trong học tập
    THIẾT BỊ DẠY HỌC
    Một tập bản đồ về địa lí tự nhiên và địa lí kinh tế - xã hội.
    Tập bản đồ thế giới và các châu lục, atlát địa lí Việt Nam.
    HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
    Ổn định tố chức- sĩ số lớp
    Kiểm tra bài cũ: bằng câu hỏi trong tài liệu trắc nghiệm hoặc cuối SGK

    Khởi động
    GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Tại sao học địa lí cần phải có bản đồ?
    Hoạt động của GV và HS
    Nội dung chính
    
    HĐ 1:
    Bước 1: GV yêu cầu HS cả lớp suy nghĩ và phát biểu về vai trò của bản đồ trong học tập và đời sống
    Bước 2: GV ghi tất cả ý kiến phát biểu của HS lên bảng.
    Bước 3: GV nhận xét các ý kiến phát biểu và sắp xếp các ý kiến theo từng lĩnh vực tương ứng.
    HĐ 2:
    Bước 1: GV yêu cầu HS phát biểu về những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng bản đồ trong học tập được nêu ra trong SGK.
    Bước 2: GV yêu cầ HS giải thích ý nghĩa của những điều cần lưu ý đó và cho ví dụ thông qua một số bản đồ cụ thể.
    Vai trò của bản đồ trong học tập và đời sống
    a.Trong học tập
    Học tại lớp
    Học ở nhà
    Kiểm tra
    b.Trong đời sống
    Bảng chỉ đường
    Phục vụ các ngành sản xuất
    Trong quân sự
    Sử dụng bản đồ, atlát trong học tập
    Những vấn đề cần lưu ý
    Chọn bản đồ phù hợp
    Đọc bản đồ phải tìm hiểu về tỉ lệ và ký hiệu bản đồ
    Xác định phương hướng trên bản đồ
    Tìm mối quan hệ giã các yếu tố địa lí trên bản đồ.


    
    IV. ĐÁNH GIÁ – CỦNG CỐ
    Yêu cầu HS chuẩn bị và trình bày trước lớp về việc sử dụng bản đồ trong học tập của mình.
    HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
    Làm bài tập câu 2, 3 trang 16 SGK



    Tiết 4 Bài 4: THỰC HÀNH
    XÁC ĐỊNH MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP BIỂU HIỆN CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỊA LÍ TRÊN BẢN ĐỒ

    MỤC TIÊU BÀI HỌC
    Sau bài học, HS cần
    Hiểu rõ các đối tượng địa lí được thể hiện tren bản đồ bằng những phương pháp nào
    Nhận biết được những đặc tính của đối tượng địa lí biểu hiện trên bản đồ
    Phân biệt được các phương pháp biểu hiện trên các bản đồ khác nhau.
    THIẾT BỊ DẠY HỌC
    Một số bản đồ: công nghiệp, nông nghiệp, khí hậu, phân bố dân cư, địa hình Việt Nam

    HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
    Ổn định tố chức- sĩ số lớp
    Kiểm tra bài cũ: bằng câu hỏi trong tài liệu trắc nghiệm
    HĐ:
    Bước 1:
    GV nêu lên mục đích yêu cầu của giờ thực hành cho cả lớp rõ.
    Phân công và giao bản đồ đã được chuẩn bị trước cho HS.
    Bước 2: Hướng dẫn nội dung trình bày của HS theo trình tự sau:
    Tên bản đồ
    Nội dung bản đồ
    Phương pháp biểu hiện nội dung trên bản đồ:
    + Tên phương pháp.
    + Đối tượng biểu hiện của phưpwng pháp
    + Khả năng biểu hiện của phương pháp
    Bước 3: Lần lượt cho HS lên trình bày về các phương pháp
    Phương pháp ký hiệu
    Phương pháp kỹ hiệu đường chuyển động
    Phương pháp chấm điểm
    Phương pháp bản đồ, biểu đồ
    Bước 4; GV nhận xét về nội dung trình bày của HS và tổng kết bài thực hành.
    ĐÁNH GIÁ
    Tổng kết thực thành:
    Tên bản đồ
    Phương pháp biểu hiện
    
    
    Tên phương pháp biểu hiện
    Đối tượng biểu hiện
    Khả năng biểu hiện
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    




    Chương II. VŨ TRỤ
    HỆ QUẢ CÁC CHUYỂN ĐỘNG CỦA TRÁI ĐẤT
    Tiết 5 Bài 5: VŨ TRỤ. HỆ MẶT TRỜI VÀ TRÁI ĐẤT. HỆ QUẢ CHUYỂN ĐỘNG TỰ QUAY QUA
    No_avatar

    Cau mày ai có câu trả lời thì trả lời giúp mình nha.Cảm ơn trước nha:Các bạn có biết cách làm bài tập và bài thực hànhđịa lí 10 như thế nào ko.Mình ko biết phải lấy những thông tin đó ở đâu cả.Các bạn có biết ở đâu chỉ cho mình zới nha.Mình cảm ơn rất nhiềuNgây thơCười

     

     
    Gửi ý kiến
    print