Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tiết 88 - Từ ấy

    Nguồn: tự soạn
    Người gửi: Võ Anh Thuy
    Ngày gửi: 15h:43' 24-02-2008
    Dung lượng: 81.5 KB
    Số lượt tải: 1899
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 88
    Từ ấy
    Hoạt động của GV và HS
    Nội dung cần đạt
    
    HS đọc tiểu dẫn, nêu những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của TH.
    
    Tập thơ Từ ấy gồm 3 phần: Máu lửa, Xiềng xích và Giải Phóng, phản ánh ba chặng đường đấu tranh và trưởng thành của nhà thơ từ khi giác ngộ lí tưởng đến CMTT năm 1945.
    GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm bài thơ. Tìm ý chính trong từng khổ thơ.
    Cảm nhận chung về bài thơ.

    Từ ấy là thời điểm nào? Thời điểm này có ý nghĩa gì trong cuộc đời nhà thơ?







    Nhà thơ đã sử dụng hình ảnh nào để chỉ lí tưởng và biểu hiện niềm vui sướng say mê khi bắt gặp lí tưởng ? Hiệu quả của các hình ảnh ẩn dụ và cách dùng động từ mạnh?
    Phân tích hình ảnh so sánh trong hai câu thơ ?
    Đi, bạn ơi, đi! Biệt tháng ngày Hoang mang không định hướng tương lai Buồn thiu như dưới chiều quê lặng Dải nước mương lê xuống vũng lầy. Đi, bạn ơi, đi! Sống đủ đầy Sống trào sinh lực, bốc men say Sống tung sóng gió thanh cao mới Sống mạnh, dù trong một phút giây.
    Đi
    Khi được ánh sáng của lí tưởng soi rọi, nhà thơ đã có những nhận thức mới về lẽ sống như thế nào?
    Quan niệm sống đó có gì khác với quan niệm của tầng lớp tư sản, tiểu tư sản ? (Liên hệ Thơ mới)
    Một chiếc … thiên cổ sầu – HC
    Ta là Một… cùng ta - XD
    Con nai vàng… vàng khô - LTL
    Gắn cái tôi với cái ta để được làm gì? Khi chia sẻ yêu thương người khác, ta được điều gì? (sự cộng hưởng trái tim ( sức mạnh)
    Với TH, giác ngộ lý tưởng cộng sản có nghĩa là giác ngộ lập trường giai cấp, từ bỏ cái tôi cá nhân tiểu tư sản để nhập vào khối đời chung của nhân dân lao khổ. Thoát ra khỏi cái tôi cô đơn bế tắc, gắn bó với các giai cấp cần lao, người thanh niên cộng sản cảm thấy niềm vui và sức mạnh.
    Đâu những ngày xưa, tôi nhớ tôi
    Băn khoăn đi kiếm lẽ yêu đời
    Vẩn vơ theo mãi vòng quanh quẩn
    Muốn thoát, than ôi, bước chẳng rời

    Rồi một hôm nào, tôi thấy tôi
    Nhẹ nhàng như con chim cà lơi
    Say đồng hương nắng vui ca hát
    Trên chín tầng cao bát ngát trời…
    Nhớ đồng
    TH còn nhận thức được điều gì với tư cách nhà thơ? (nhà thơ không thể chỉ là khách tình si…(Thế Lũ), ru với gió, mơ theo…(XD))
    Chẳng có thơ đâu giữa lòng đóng khép – Tâm hồn anh chờ gặp anh trên kia (Tiếng hát con tàu – CLV)
    Sự chuyển biến sâu sắc trong tâm hồn nhà thơ được biểu hiện ra sao ?
    Lí tưởng CS đã giúp cho nhà thơ vượt qua tình cảm hẹp hòi, ích kỉ của giai cấp tiểu tư sản để có được tình thân yêu ruột thịt với quần chúng lao khổ ( Nhà thơ càng hăng say hoạt động CM + xác định đối tượng sáng tác chủ yếu.
    (Lão đầy tớ, Cô gái Sông Hương, Một tiếng rao đêm…)

    Qua bài thơ, em thấy nhà thơ đứng trên quan điểm nào ? nhận thức được điều gì ?



    Nhận xét về các biện pháp tu từ được dùng trong bài thơ ?
    Có gì đáng chú ý trong nhịp điệu các câu thơ ?


    Bài thơ cũng thể hiện nhược điểm của một tâm hồn thanh niên mới giác ngộ lí tưởng, chưa lăn lộn nhiều với đời sống nhân dân trong đấu tranh nên hình ảnh cái tôi chủ quan rất đậm nét, còn hình ảnh quần chúng còn chung chung, trừu tượng.
    “Phải qua một cuộc kháng chiến, những năm xây dựng CNXH, trong lí tưởng chúng ta cũng như của thi sĩ, quần chúng mới có cái nội dung cụ thể” (CLV – Thơ TH)
    HS đọc ghi nhớ trong SGK.

    HS viết một đoạn văn nói lên cảm nghĩ về khổ thơ mà mình cho là hay nhất trong bài.
    Giải thích vì sao nhà thơ Chế Lan Viên viết: “Tất cả TH, thi pháp, tuyên ngôn, những yếu tố làm ra anh có thể tìm thấy trong tế bào này, anh là nhà thơ của vạn nhà, buộc lòng mình cùng nhân loại…”.

    I. Tìm hiểu chung
    1. Tác giả
    - Tố Hữu (1920 – 2002), tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành, quê Thừa Thiên – Huế.
    - Sớm giác ngộ CM. Năm 1938 được kết nạp vào Đảng Cộng sản.
    - Sự nghiệp thơ ca gắn liền với sự nghiệp cách mạng (Từ ấy – Việt Bắc – Gió lộng – Ra trận – Máu và hoa).
    2. Bài thơ
    - Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ được sáng tác khi nhà thơ được kết nạp vào Đảng CS (7/1938).
    - Xuất xứ: Bài thơ nằm trong phần “Máu lửa” của tập “Từ ấy”.

    II. Đọc – hiểu
    * Cảm nhận chung: Bài thơ thể hiện mối duyên đầu của một thanh niên say mê lí tưởng đối với CM: một sự bừng sáng, một tiếng reo vui, một vườn xuân đầy hương sắc và rộn ràng tiếng chim ca… Tất cả chan hoà trong cảm xúc trẻ trung, sôi nổi, say đắm, cảm hứng lãng mạn tràn đầy…
    1. Khổ 1 (Niềm vui sướng say mê khi gặp lí tưởng của Đảng)
    Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
    Mặt trời chân lý chói qua tim
    - Từ ấy: năm 1938, Tố Hữu 18 tuổi. Tuổi trẻ giàu ước mơ, khát khao lí tưởng đang “băn khoăn đi kiếm lẽ yêu đời” thì được giác ngộ lí tưởng CS, được kết nạp vào Đảng. Đây là sự gặp gỡ của hai mùa xuân: mùa xuân của tuổi trẻ và mùa xuân của lý tưởng, của tương lai ( đó là mốc thời gian có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đời cách mạng và đời thơ của TH.
    - Hình ảnh ẩn dụ “nắng hạ”, “mặt trời chân lí…” + động từ mạnh “bừng”, “chói” ( Khẳng định, nhấn mạnh lí tưởng CS như một nguồn sáng mới, nguồn sáng vĩ đại làm bừng sáng cả trí tuệ và tâm hồn nhà thơ, mở ra một chân trời mới của nhận thức, tư tưởng và tình cảm.
    Hồn tôi là một vườn hoa lá
    Rất đẫm hương và rộn tiếng chim …
    ( Bút pháp trữ tình lãng mạn + hình ảnh so sánh gợi tả một thế giới tràn đầy sức sống với màu sắc, hương thơm, âm thanh…, diễn tả cụ thể niềm vui sướng vô hạn của nhà thơ trong buổi đầu đến với lí tưởng CS. Chính lí tưởng CS đã làm cho tâm hồn con người tràn đầy sức sống và niềm yêu đời, khơi dậy cảm hứng sáng tạo mới cho hồn thơ, làm cho cuộc sống có ý nghĩa hơn.
    2. Khổ 2 (biểu hiện những nhận thức mới về lẽ sống)
    Tôi buộc lòng tôi với mọi người
    ý thức tự nguyện sâu sắc và quyết tâm cao độ muốn vượt qua giới hạn của “cái tôi” cá nhân để sống chan hoà với mọi người, đồng cảm sâu xa với từng hoàn cảnh con người cụ thể.
    ( Quan niệm mới về lẽ sống là sự gắn bó hài hoà giữa “cái tôi” cá nhân và “cái ta” chung của mọi người.
    Để hồn trang trải … trăm nơi
    hồn tôi … bao hồn khổ… mạnh khối đời.
    Điệp từ “để” tạo nhịp thơ dồn dập, thôi thúc, hăm hở. Sự đồng cảm, chia sẻ, yêu thương - tình hữu ái giai cấp ( Sức mạnh của tình đoàn kết
    ( Tố Hữu đã đặt mình giữa dòng đời và trong môi trường rộng lớn của quần chúng lao khổ, ở đấy nhà thơ đã tìm thấy niềm vui và sức mạnh mới bằng nhận thức, bằng tình cảm mến yêu, bằng sự giao cảm của những trái tim.

    Qua đó, nhà thơ cũng khẳng định mối liên hệ sâu sắc giữa văn học và cuộc sống mà chủ yếu là cuộc sống của quần chúng nhân dân.







    3. Khổ 3 (sự chuyển biến sâu sắc trong tình cảm TH)
    ( con nhà

    Tôi đã là ( em vạn kiếp phôi pha

    ( anh em nhỏ – không áo cơm…
    Cách xưng hô ruột thịt + số từ ước lệ “vạn” nhấn mạnh, khẳng định tình cảm gia đình nồng ấm, thân thiết. Nhà thơ đã cảm nhận sâu sắc mối quan hệ giữa bản thân với quần chúng lao khổ.
    ( Tấm lòng đồng cảm xót thương của nhà thơ đối với những cuộc đời bất hạnh + Lòng căm giận trước những bất công ngang trái của cuộc đời cũ.
    ( Nhà thơ đã đứng trên quan điểm của giai cấp vô sản, nhận thức sâu sắc về mối liên hệ giữa cá nhân với quần chúng lao khổ, với nhân loại cần lao. ( Bài thơ là tuyên ngôn cho tập Từ ấy nói riêng và cho toàn bộ tác phẩm của TH nói chung.
    III. Tổng kết
    1. Nghệ thuật: Hình ảnh tươi sáng, các biện pháp tu từ ẩn dụ, so sánh… gợi cảm, ngôn ngữ giàu nhạc điệu, giọng thơ, nhịp điệu say sưa, dồn dập, hăm hở, hệ thống vần cuối phong phú có sức ngân vang ( Sự vận động trong tâm trạng nhà thơ ( Từ ấy rất tiêu biểu cho hồn thơ TH: nhà thơ của lý tưởng cộng sản, của niềm vui lớn đối với cách mạng và của cảm hứng lãng mạn say sưa, sôi nổi.
    2. Nội dung: Bài thơ diễn tả niềm vui sướng, say mê mãnh liệt của Tố Hữu trong buổi đầu gặp gỡ lý tưởng cộng sản, tác dụng kì diệu của lí tưởng với cuộc đời nhà thơ ( Bài thơ là tuyên ngôn của tập Từ ấy nói riêng và toàn bộ tác phẩm của TH nói chung.
    ( Ghi nhớ : SGK tr.44

    III. Luyện tập
    Bài tập 1 (làm tại lớp).
    HS có thể viết đoạn văn theo hướng tự do.
    Bài tập 2 (làm ở nhà).
    Gợi ý: Bài thơ Từ ấy có ý nghĩa mở đầu, định hướng cho toàn bộ quá trình sáng tác của TH. Đó là hai yếu tố làm ra anh:
    ( Thi pháp (phương thức biểu hiện: dùng thể thơ truyền thống, sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, nhịp điệu…)
    ( Tuyên ngôn (quan điểm, nhận thức và sáng tác: gắn bó với quần chúng lao khổ, phấn đấu vì cuộc sống hạnh phúc của đồng bào, tương lai tươi sáng của đất nước…).
    Dựa vào phần phân tích bài thơ để làm sáng tỏ ý giải thích.

    
    
    4. Hướng dẫn học sinh tự học : Tìm đọc thêm một số bài thơ trong tập “Từ ấy”.
    5. Dặn dò: tiết sau đọc thêm bốn bài thơ Lai tân, Nhớ đồng, Tương tư, Chiều xuân.

    No_avatar

     

     

     

     

    No_avatar

     xccc

     

     
    Gửi ý kiến
    print