Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Các khái niệm cơ bản về du lịch

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Bùi Thị Lan Hương
    Ngày gửi: 09h:37' 22-02-2008
    Dung lượng: 51.5 KB
    Số lượt tải: 788
    Số lượt thích: 0 người
    CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ DU LỊCH

    I. Khái niệm về du lịch
    Các định nghĩa về du lịch
    Theo liên hiệp Quốc các tổ chức lữ hành chính thức( International Union of Official Travel Oragnization: IUOTO): du lịch được hiểu là hành động du hành đến một nơi khác với điạ điểm cư trú thường xuyên cuả mình nhằm mục đích không phải để làm ăn, tức không phải để làm một nghề hay một việc kiếm tiền sinh sống...

    tại hội nghị LHQ về du lịch họp tại Roma _ Italia ( 21/8 – 5/9/1963), các chuyên gia đưa ra định nghiã về du lịch: Du lịch là tổng hợp các mối quan hệ, hiện tượng và các hoạt động kinh tế bắt nguồn từ các cuộc hành trình và lưu trú cuả cá nhân hay tập thể ở bên ngoài nơi ở thường xuyên cuả họ hay ngoài nước họ với mục đích hoà bình. Nơi họ đến lưu trú không phải là nơi làm việc cuả họ

    Theo các nhà du lịch Trung Quốc thì: họat động du lịch là tổng hoà hàng loạt quan hệ và hiện tượng lấy sự tồn tại và phát triển kinh tế, xã hội nhất định làm cơ sở, lấy chủ thể du lịch, khách thể du lịch và trung gian du lịch làm điều kiện


    Theo I.I pirôgionic, 1985 thì; Du lịch là một dạng hoạt động cuả dân cư trong thời gian rỗi liên quan với sự di chuyển và lưu lại tạm thời bên ngoài nơi cư trú thường xuyên nhằm nghĩ ngơi, chữa bệnh, phát triển thể chất và tinh thần, nâng cao trình độ nhận thức văn hoá hoặc thể thao kèm theo việc tiêu thụ những giá trị về tự nhiên, kinh tế và văn hoá

    Theo nhà kinh tế học người Áo Josep Stander nhìn từ góc độ du khách thì: khách du lịch là laọi khách đi theo ý thích ngoài nơi cư trú thường xuyên để thoả mãn sinh họat cao cấp mà không theo đuổi mục đích kinh tế

    Nhìn từ góc độ thay đổi về không gian cuả du khách: du lịch là một trong những hình thức di chuyển tạm thời từ một vùng này sang một vùng khác, từ một nước này sang một nước khác mà không thay đổi nơi cư trú hay nơi làm việc

    Nhìn từ góc độ kinh tế: Du lịch là một ngành kinh tế, dịch vụ có nhiệm vụ phục vụ cho nhu cầu tham quan giải trí nghĩ ngơi, có hoặc không kết hợp với các hoạt động chữa bệnh, thể thao, nghiên cứu khoa học và các nhu cầu khác

    Bản chất du lịch
    Nhìn từ góc độ nhu cầu cuả du khách
    Du lịch là một sản phẩm tất yếu của sự phát triển kinh tế - xã hội của loài người đến một giai đoạn phát triển nhất định. chỉ trong hoàn cảnh kinh tế thị trường phát triển, gia tăng thu nhập bình quân đầu người, tăng thời gian rỗi do tiến bộ cuả khoa học – công nghệ, phương tiện giao thông và thông tin ngày càng phát triển, làm phát sinh nhu cầu nghĩ ngơi, tham quan du lịch cuả con người. Bản chất đích thực của du lịch là du ngoạn để cảm nhận những giá trị vật chất và tinh thần có tính văn hoá cao

    Xét từ góc độ các quốc sách phát triển du lịch
    Dựa trên nền tảng của tài nguyên du lịch để hoạch định chiến lược phát triển du lịch, định hướng các kế hoạch dài hạn, trung hạn và ngắn hạn. lựa chọn các sản phẩm du lịch độc đáo và đặc trưng từ nguốn nguyên liệu trên, đồng thời xác định phương hướng qui hoạch xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật và cơ sở hạ tầng dịch vụ du lịch tương ứng

    Xét từ góc độ sản phẩm du lịch
    sản phẩm đặc trưng cuả du lịch là các chương trình du lịch, nội dung chủ yếu cuả nó là sự liên kết những di tích lịch sử, di tích văn hoá và cảnh quan thiên nhiên nổi tiếng cùng với cơ sở vật chất - kỹ thuật như cơ sở lưu trú, ăn uống, vận chuyển

    Xét từ góc độ thị trường du lịch
    Mục đích chủ yếu của các nhà tiếp thị du lịch là tìm kiếm thị trường du lịch, tìm kiếm nhu cầu cuả du khách để “ mua chương trình du lịch”


    II. Khái niệm về khách du lịch
    Khách thăm viếng
    Khách thăm viếng ( visitor) là một người đi tới một nơi – khác với nơi học thường trú, với một lý do nào đó ( ngoại trừ lý do đến để hành nghề và lĩnh lương từ nơi đó). Định nghĩa này có thể được áp dụng cho khách quốc tế ( International Visitor) và du khách trong nước( Domestic Visitor)
    Khách thăm viếng được chia thành hai loại:
    + Khách du lịch ( Tourist)
    Là khách thăm viếng có lưu trú tại một quốc gia hoặc một vùng khác với nơi ở thường xuyên trên 24 giờ và nghĩ qua đêm tại đó với mục đích nghĩ dưỡng, tham quan, thăm viếng gia đình, tham dự hội nghị, tôn giáo, thể thao
    + Khách tham quan ( Excursionist)
    Còn gọi là khách thăm viếng 1 ngày ( Day Visitor)
    Là loại khách thăm viếng lưu lại ở một nới nào đó dưới 24 giờ và không lưu trú qua đêm

    Phân loại du khách
    Phân loại theo phạm vi lãnh thổ
    Du khách quốc tế ( International Tourist)
    Theo Luật du lịch 2005, khách quốc tế là những khách có những đặc điểm sau đây :

    Du khách nội địa ( Domestic Tourist)
    Theo Luật du lịch 2005, khách quốc tế là những khách có những đặc điểm sau đây :

    Phân theo loại hình du l ịch
    Khách du lịch truyền thống
    Khách du lịch biển
    Khách nghĩ mát
    Khách du lịch giải trí
    Khách du lịch chuyên biệt
    Khách du lịch văn hoá
    Khách du lịch sinh thái
    Khách du lịch nông thôn
    Khách du lịch đô thị
    III. Một số khái niệm khác
    Sản phẩm du lịch
    Đơn vị cung ứng du lịch ( Tourism Supplier)
    Tài nguyên du lịch
    Điểm du lịch
    Khu du lịch
    Tuyến du lịch
    Kinh doanh du lịch
    Lữ hành
    Cơ sở lưu trú du lịch
    Xúc tiến du lịch

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng