Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Sang thu

    Nguồn:
    Người gửi: Lê Thị Lan Anh (trang riêng)
    Ngày gửi: 23h:58' 18-02-2008
    Dung lượng: 121.5 KB
    Số lượt tải: 436
    Số lượt thích: 0 người


    Văn Bản-
    Tiết 121: Sang thu

    (Hữu Thỉnh)

    A. Mục tiêu cần đạt
    - Giúp h/s cảm nhận đựoc sự tinh tế của nhà thơ Hữu Thỉnh về sự biến đổi của đất trời từ cuối hạ sang sang đầu thu.
    - Rèn luyện thêm năng lực cảm thụ thơ ca.
    B. Chuẩn bị
    Giáo viên:
    Bức tranh mùa thu (đầu thu)
    Bảng phụ,cùng câu hỏi bài tập trắc nghiệm
    Tài liệu tham khảo: một số bài thơ về Thu kèm theo phiếu học tập photo sẵn cho học sinh(40 bản)
    Học sinh:
    đọc soạn bài và sư tầm những câu thơ về mùa thu
    C. Tiến trình lên lớp
    ổn định tổ chức
    Kiểm tra bài cũ
    Đọc thuộc bài thơ “Viếng lăng Bác”. Chọn một hình ảnh thơ đặc sắc, phân tích (Bình câu thơ đó)?
    Chủ đề bài thơ được phân tích qua những hình ảnh nào? Cảm xúc khi rời lăng của Viễn Phương được diễn tả như thế nào?
    Bài mới*
    Giáo viên giới thiệu bài mới:.... Có những thời khắc thiêng liêng đến xốn xang lòng người mà chúng ta đã từng đón nhận: Phút giao thừa - chuyển giao của năm cũ đón chào năm mới! Có những phút bất chợt mong manh vừa quen mà rất lạ. ấy là bước đi của thời gian với bốn mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông. Với riêng mùa thu - trong thơ từng có những bài bài thơ tuyệt tác: Lưu Trọng Lư với "Tiếng thu" Em không nghe mùa thu - Dưới trăng mờ thổn thức. Nhưng cho đến bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh hôm nay ta mới thấy quả là một bài thơ quý hiếm, diễn tả cái phút giây mong manh ấy - sự bắc cầu giao thoa giữa cái không và cái có - giao thoa của hai mùa: Hạ dùng dằng chưa đi khi thu đã ngập ngừng bước tới.

    Mời các em hãy cùng cô đọc - hiểu văn bản này để tìm ra cái hồn thơ ấy.



    GV hưóng dẫn hs đọc
    Đọc: nhẹ, khoan thai, trầm, suy tư
    Đọc mẫu và gọi 2 HS đọcnhận xét.
    


    -Trình bày hiểu biết của em về tác giả?
    GV cho học sinh xem chân dung tác
    giả và bổ sung tư liệu về nhà văn
    I/ Đọc, chú thích
    1. Đọc diễn cảm
    2. Chú thích


    
    






    GV đưa ra bảng phụ đã chuẩn bị- Câu 2 Tr. 164 BT trắc nghiệm ghi ra bảng phụ)
    - Bài thơ ghi lại cảm xúc về thời khắc nào và chuyển mùa (mùa nào?)
    GV chốt lại
    - Tác giả:
    +Nguyễn Hữu Thỉnh sinh năm 1942 quê Tam Dương -Vĩnh Phúc từng nhập ngũ là cán bộ văn hoá trong quân đội và tham gia vào họi nhà văn VN(Tổng thư kí)
    -Tác phẩm:
    sáng tác cuối năm 1977 in đầu tiên trên báo văn nghệ
    - Từ khó: (SGK)
    - Thể thơ trữ tình năm tiếng (ngũ ngôn) là một bài thơ diễn tả những rung động của lòng người trước thời điểm sang thu.
    
    - Phương thức biểu cảm (Miêu tả + biểu cảm)
    

    
    GV chốt chuyển ý:
    II/ Đọc hiểu văn bản
    
    Cả bài thơ là những cảm nhận của lòng người lúc giao mùa: Hạ - Thu qua những biểu hiện sự thay đổi chuyển mình của thiên nhiên.Chúng ta hãy cùng đọc và tìm hiểu bài thơ này....
    
    
    1. Khổ 1

    
    
    Gọi 1 h/s đọckhổ I
    
    
    Mùa thu hình như đã về và được cảm nhận đầu tiên qua những dấu hiệu nào của thiên nhiên?
    

    
    - Hương ổi
    - Gió se
    - Sương chùng chình qua ngõ
    Cảm xúc về những dấu hiệu ấy được diễn tả qua từ, ngữ nào: bỗng/phả
    + Tạo ấn tượng gì? (đột ngột, bất ngờ mà nên thơ làm sao!). Đó là hương ổi chín thoang thoảng bay trong gió thu se lạnh
    + Từ "phả" có thể thay bằng từ nào chăng? (đưa, bay, lan, toả) nhưng ý nghĩa của từ phả gợi cảm xúc gì? -> Hương ổi làm thức dậy không gian vườn, ngõ?
    - Tại sao nhà thơ lại chọn "hương ổi" để diễn tả cảm nhận về mùa thu làng quê?
    (thân thuộc, gắn bó)
    * Như thế dấu hiệu về thu đã được tác giả diễn tả bằng giác quan và cảm xúc như thế nào? Nhận xét từ ngữ miêu tả của tác giả? =>T/d gợi cảm xúc ntn của nhà thơ về không gian đầu thu ở đâu? như thế nào?
    (Cảm thấy và nhận thấy là hai tầng nghĩa ở khổ 1)
    
















    * Với những từ ngữ gợi cảm, giác quan và sự rung động tinh tế thu được cảm nhận từ nơi làng quê thật bất ngờ đến xốn xang: Mùi hương ổi toả lan trong gió se lạnh làm bừng tỉnh cả không gian vườn, ngõ.
    
    + Và "Sương chùng chình qua ngõ" gợi cho em sự hình dung, liên tưởng như thế nào?
    (Chú thích:
    => gió chùng chình?) tác dụng gợi tả
    Nghệ thuật dùng từ + một ý thơ
    Phép tu từ gì? như thế nào?
    - Từ láy gợi hình + nhân hoá => ý thơ mới lạ giàu liên tưởng cảm xúc: hình ảnh một làn sương mỏng, nhẹ, duyên dáng, yểu điệu đang chuyển động nhẹ nhàng nơi đường thôn, ngõ xóm
    
    GV hỏi-bình: ... phải chăng hình như lời thơ còn gửi gắm một bóng hình ai chăng? Một cô thôn nữ dịu dàng nhưng mờ ảo...
    
    
    * Kết thúc khổ thơ 1 - gợi lại nhưũng chớp nhoáng không gian của ... làng quê lúc đầu thu (thời khắc chuyển mùa) bằng cả khứu giác - thị giác.... Nhà thơ dùng từ "hình như"ở đầu câu và cùng với từ "bỗng" ở đầu câu đầu tiên-
    +Đó là những từ thuộc thành phần nào trong câu( thành phần biệt lập) diến tả cảm xúc gì của nhà thơ?..
    + Vì sao thu đã sang rồi mà tác giả vẫn viết như vậy?
    +Qua đó em cảm nhận được tâm hồn nhà thơ như thế nào?
    


    - Một chút ngạc nhiên và ngỡ ngàng nhưng chưa rõ ràng trong cảm nhận => gợi lên sự chuyển mùa thật nhẹ nhàng (chợt thoáng qua)
    -> Tâm hồn tác giả :nhạy cảm,yêu thiên nhiên, yêu hương thu với tình yêu tha thiết.
    
    
    2. Khổ 2
    -GV chuyển ý......
    Goi học sinh đọc khổ II
    
    
    -Hình ảnh thiên nhiên sang thu được tiếp tục phát hiện bằng nhưũng hình ảnh, chi tiết nào?
    + Sông dềnh dàng
    + Chim vội vã
    + Mây mùa hạ vắt nửa mình sang thu
    - Tại sao sông thì "dềnh dàng" mà chim thì "vội vã"? Đó là phép tu từ gì vậy (Đối lập)
    + Sông bắt đầu cạn, chạy chậm lại (không vội vã, ào ạt như Hạ)
    + Chim chạy đi tránh rét
    Từ đó hãy đánh giá bút pháp và tác dụng của bút pháp miêu tả thiên nhiên của nhà thơ?


    - Hình ảnh đám mây mùa hạ "Vắt nửa mình sang thu" em hiểu như thế nào? Có thật đám mây như thế hay không?
    (H/s thảo luận)
    -











    - Phép đối lập trong hình ảnh thơ -> thu sang được cụ thể hoá bằng những hình ảnh quen thuộc mà vô cùng tinh tế, chính xác về thời điểm giao thoa của hai mùa: Hạ - Thu
    
    Giáo viên bình: Một đám mây mùa hạ còn sốt lại trên bầu trời bắt đầu vào thu. Sự thật không có đám mây nào như vậy vì làm sao có sự phân chia rạch ròi mắt ta thấy được. Đó là đám mây của trí tưởng tượng, liên tưởng
    + cảm nhận tinh tế của một thi sỹ đang say thời khắc chuyển mùa này -> nhằm gợi lên một cảnh tượng như thế nào?

    +Nhận xét cách miêu tả của tác giả?


    GV bình
    Hạ - Thu Cái gạch nối ấy bằng một đám mây lững lờ, dềnh dàng, chùng chình, bảng lảng trên không! Thật đẹp, thật thơ! (Dùng không gian làm thước đo diễn tả thời khắc chuyển mùasự thành công của Hữu Thỉnh. )
    GV chuyển ý.....
    -




    _ý thơ sáng tạo thú vị giàu chất thơ, chất liên tưởng và chất thi sĩ để diễn tả một cảm xúc thật đẹp về không gian và thời gian chuyển mùa thật sinh động nhẹ nhà.
    
    
    3. Khổ 3
    Đọc khổ 3
    
    
    - Con người còn cảm thấy những biểu hiện khác biệt nào của thời tiết khi chuyển từ Hạ sang Thu?
    + Còn nắng
    + Mưa và sấm thưa dần
    + Hàng cây nhìn già đi (đứng tuổi)
    -Hai câu thơ đầu là những dấu hiệu không gian đất trời vào thu được miêu tả như thế nào so với thực tế( Dấu hiệu mùa nào?
    +GVhỏi gợi ý: Nhưng cưòng độ về màu sắc và âm thanh ra sao? (Tìm ý tả thực của những hình ảnh đó)
    GV đưa bài tập bảng phụ
    (Trắc nghiệm bảng phụ)
    GV bình: Mưa ít hơn, sấm nhỏ hơn không.còn là những trận mưa ào ào của mùa hạ nữa... Và cây không còn bất ngờ, giật mình bởi sấm nữa =>Tất cả đã giảm đi về cưòng độ
    


    + Cảnh vật, thời tiết đã thay đổi. Tất cả vẫn còn dấu hiệu của mùa hạ nhưng đã giảm dần về cường độ và đang lặng lẽ vào thu.
    
    +Nhưng đọc cả khổ thơ đặc biệt là hai câu cuối: Sấm cũng rất bất ngờ
    Trên hàng cây đứng tuổi
    - Thì ta còn hiểu sấm / chớp còn là những hình ảnh ẩn dụ chỉ những gì trong cuộc sống con người? Nếu hiểu như vậy "hàng cây đứng tuổi" em hiểu là những con người nào? -> ý nghĩa cả hai dòng thơ còn gợi suy ngẫm gì?
    Cho học sinh lựa chọn ý đúng nhất trong bài tập trắc nghiệm.ở bảng phụ.
    .GV chốt lại
    -








    *Hình ảnh ẩn dụ gợi thêm cả sự suy ngẫm trải nghiệm về con người và cuộc sống. Từng trải, vững vàng con người ta sẽ bình tĩnh trước những tác động bất thường của ngoại cảnh cuộc đời.
    
    Qua đó em hiểu gì về con người lúc sang thu?
    Từ những thay đổi của mùa hạ sang mùa thu của đời người.
    Chấp nhận, bình tĩnh, tự tin và có niềm tin.
    -Yêu thiên nhiên, đất nước, yêu con người
    
    - Bài thơ đã gợi lên trong lòng người đọc những cảm nhận gì về thiên nhiên, đất trời, con người trong thời điểm từ hạ sang thu?
    - Em hiểu gì về nhà thơ qua đọc hiểu bài thơ: + Tình cảm
    + Năng lực thi ca
    *Ghi nhớ ( theo SGK)
    
    
    III/ Luyện tập
    
    GV phát phiếu học tập và tư liệu luyện tập.
    (-Phân tích và so sánh khổ thơ sauvới khổ thơ thứ ba của bài Sang Thu em vừ học?
    Nắng thu đang trải đầy
    đã trăng non múi bưỏi
    Bên cầu con nghé đợi
    Cả chiều thu sang sông)
    Đọc một số bài thơ về mùa thu (Tr. 163)
    Em thích nhất câu thơ nào? phân tích?
    
    +`GV cho học sinh nhắc lại ghi nhớ
    +Ra baì tập
    +Dặn dò
    IV/Củng cố tổng kết và hướng dẫn về nhà:
    + Học thuộc lòng bài thơ và tìm hiều trì
    No_avatar

    cảm ơn nhiều , bài giảng rất hay!!! 

     
    Gửi ý kiến
    print