Dành cho Quảng cáo

Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Giáo án hướng nghiệp lớp 9

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Khuyet Danh
Ngày gửi: 23h:29' 14-10-2008
Dung lượng: 131.0 KB
Số lượt tải: 3207
Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Quốc Ba)

















































Chủ đề 1. Ý NGHĨA TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC CHỌN NGHỀ CÓ CƠ SỞ KHOA HỌC
Ý NGHĨA TẦM QUAN TRỌNGCỦA VIỆC CHỌN NGHỀ
CÓ CƠ SỞ KHOA HỌC
I-MỤC TIÊU:
Biết đựơc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc chọn lựa nghề có cơ sở khoa học.
Nêu đựơc dự định ban đầu về lựa chọn hướng đi sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS).
Bước đầu có ý thức chọn nghề có cơ sở khoa học.
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Giáo viên :
+ Chuẩn bị một số tài liệu liên quan đến hướng nghiệp.
2/ Học sinh:
Học sinh chuẩn bị một số bài thơ bài hát hoặc những mẩu chuyện ca ngợi lao động ở một số nghề hoặc ca ngợi những người có thành tích cao trong lao động nghề nghiệp.
Chuẩn bị thi tìm hiểu nghề trong giờ giáo dục hướng nghiệp.
III TỔ CHỨC DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG

HOẠT ĐỘNG 1:
GIỚI THIỆU CƠ SỞ CỦA VIỆC CHỌN NGHỀ

GV: Giới thiệu cho học sinh cơ sở khoa học của việc chọn nghề.
H: Khi nào sự lựa chọn nghề được coi là có cơ sở khoa học?
H: Ví dụ cao 1,6 m nhưng muốn làm cầu thủ bóng rổ được không?
H: Một người tính nóng nảy, thiếu bình tĩnh, thiếu kiên định liệu có làm được nghề cảnh sát hình sự không ?
H: Có gì trở ngại khi làm nghề mình thích nhưng từ nơi làm ở đến nơi làm việc quá xa ?
H: Những vấn đề đặt ra khi chọn nghề mà không đáp ứng được thì việc chọn nghề có cơ sở khoa học không ?
1.Cơ sở khoa học của việc chọn nghề:


–Về phương diện sức khỏe.
–Về phương diện tâm lí.
–Về phương diện sinh sống.








HOẠT ĐỘNG 2 :
TÌM HIỂU BA NGUYÊN TẮC CHỌN NGHỀ

HS: Thảo luận theo nhóm để trả lời câu hỏi sau:
1/ Em sẽ làm gì cho cuộc sống tương lai ?
2/ Em thích nghề gì ?
3/ Em làm được nghề gì ?
4/ Em cần làm nghề gì ?
Từng nhóm báo cáo kết qủa thảo luận của nhóm mình
GV: Tổng hợp và cho HS đọc đoạn “Ba câu hỏi được đặt ra khi chọn nghề “
H: Mối quan hệ chặt chẽ giữa ba câu hỏi đó được thể hiện ở chỗ nào ? Trong chọn nghề có cần bổ sung câu hỏi nào khác không ?
H: Trong việc chọn nghề cần tuân thủ theo nguyên tắc nào ? Có chọn nghề mà bản thân không yêu thích không ? Có chọn nghề mà bản thân không đủ điều kiện tâm lý, thể chất hay xã hội để đáp ứng yêu cầu của nghề không? Có chọn nghề nằm ngoài kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương nói riêng hay của đất nước nói chung không?
GV giới thiệu ba nguyên tắc chọn nghề.
H: Nếu vi phạm một trong ba nguyên tắc chọn nghề được không?
GV: Gợi ý HS tự tìm ví dụ chứng minh không được vi phạm một trong ba nguyên tắc chọn nghề.
GV: Kể một số câu chuyện bổ sung về vai trò của hứng thú và năng lực nghề nghiệp.
H: Trong cuộc sống có khi nào không hứng thú với nghề nhưng vẫn làm tốt công việc không ?
HS : Lấy ví dụ về nhận xét trên. liên quan đến việc học nghề
GV: Đi đến kết luận trong cuộc sống có khi không hứng thú với nghề nhưng do giác ngộ được ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề thì con người vẫn làm tốt công việc.
H: Vậy trong khi còn học trong trường THCS, mỗi học sinh cần làm gì đêû sau này đi vào lao động nghề nghiệp ?
GV: Cho HS ghi phần ghi nhớ vào vơ.û
2.Nguyên tắc chọn nghề:
1- Không chọn nhưnõg nghề mà bản thân không yêu thích.
2- Không chọn những nghề mà bản thân không đủ điều kiện tâm lí,thể chất hay xã HS hội để đáp ứng yêu cầu của nghe
3-Không chọn những nghề nằm ngoài kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương nói riêng và của đất nước nói chung. Khi còn học trong trường
THCS, mỗi HS phải chuẩn bị cho mình sự sẵn sàng về tâm lí đi vào lao động nghề nghiệp thể hiện ở các mặt sau đây
1.Tìm hiểu một số nghề mà mình yêu thích, nắm chắc yêu cầu mà nghề đó đặt ra.
2.Học thật tốt các môn học có với thái
 
Gửi ý kiến
print