Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài : Luyện Tập Xây Dựng Mở Bài TRong Bài Văn Miêu Tả Cây Cối


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lục Như Hoa
    Ngày gửi: 09h:50' 28-09-2009
    Dung lượng: 142.3 KB
    Số lượt tải: 146
    Số lượt thích: 0 người
    Tập làm văn
    LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI
    TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
    ( 1 Tiết )
    Mục đích, yêu cầu :
    - Hiểu và thấy được sự khác nhau, giống nhau giữa 2 cách mở bài trực tiếp và gián tiếp.
    - Thực hành hai kiểu bài trực tiếp và gián tiếp khi làm bài văn miêu tả cây cối.
    - Yêu cầu dùng từ hay, sáng tạo, chân thực.

    Đồ dùng dạy – học :
    - Tranh, ảnh về cây, hoa để quan sát, làm Bài tập 3.
    - Giấy khổ to và bút dạ.
    - Hai cách mở bài ở Bài tập 1 viết vào bảng phụ.

    Các hoạt động dạy – học chủ yếu:

    Các bước
    Hoạt động của Giáo Viên
    Hoạt động của Học Sinh
    
    
    I. Kiểm tra bài cũ
    (5’)

    
    - Gọi 3 HS đọc bản tin và phần tóm tắt về hoạt động của chi đội, liên đội của trường mà em đang học hoặc tìm về hoạt động của thôn xóm, phường xã nơi em ở.
    - Nhận xét và cho điểm từng HS.

    
    - 3 HS thực hiện theo yêu cầu.




    
    
    II. Dạy bài mới.
    1.Giới thiệu bài.
    (2’)






    
    - Hỏi: Trong bài văn miêu tả có những chách mở bài nào?

    - Hỏi: Các em đã học về loại văn miêu tả đồ vật. Hãy nhớ lại và cho cô biết: Thế nào là mở bài trực tiếp? Thế nào là mở bài gián tiếp?



    - Giới thiệu: Bài văn miêu tả cây cối cũng có những cách mở bài giống bài văn miêu tả đồ vật. Trong tiết học hôm nay các em thực hành viết mở bài cho văn miêu tả cây cối theo lối trực tiếp hoặc gián tiếp.

    
    - Trong bài văn có cách mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp.
    - Mở bài trực tiếp là giới thiệu ngay đồ vật định tả. Mở bài gián tiếp là nói chuyện khác có liên quan rồi dẫn vào giới thiệu đồ vật định tả.
    - HS lắng nghe.

    
    
    2.Hướng dẫn làm bài tập.
    (5’)



    
    Bài tập 1:
    - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
    - Đưa bảng phụ lục đã viết sẵn 2 cách mở bài.
    - Gọi HS phát biểu ý kiến.



    

    - 2 HS đọc.

    - HS trao đổi, thảo luận nhóm đôi để có câu trả lời đúng:
    
    
    Nội dung

    Hoạt động của Giáo Viên
    Hoạt động của Học Sinh
    
    















    (7’)


























    (6’-7’)

    







    - Nhận xét, kết luận:
    Điểm khác nhau giữa 2 cách mở bài là:
    + Cách 1: Mở bài trực tiếp: giới thiệu ngay cây cần tả.
    + Cách 2: Mở bài gián tiếp: nói về mùa xuân, các loài hoa trong vườn rồi mới giới thiệu cây cần tả.

    Bài tập 2:
    - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
    - GV nêu yêu cầu của bài, nhắc HS:
    + Chọn viết một mở bài kiểu gián tiếp cho một trong ba cây mà đề bài đã gợi ý (cây phượng giữa sân trường, cây hoa mai ba em trồng trước sân nhà hoặc cây dừa đầu xóm).
    + Đoạn mở bài gián tiếp có thể chỉ cần 2 đến 3 câu, không nhất thiết phải viết thật dài.
    - Yêu cầu HS tự làm bài.

    - Yêu cầu 3 HS làm bài vào giấy khổ to dán lên bảng và đọc bài. Yêu cầu cả lớp nhận xét, sửa chữa.
    - Nhận xét, cho điểm đoạn văn HS viết tốt.
    - Gọi một số HS đọc đoạn mở bài của mình. GV chú ý sửa lỗi dùng từ, đặt câu cho HS.










    Bài tập 3:
    - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.

    - GV nêu yêu cầu HS mang tranh, ảnh về một số
    cây, hoa đã sưu tầm ra quan sát.
    
    a. Mở bài trực tiếp: giới thiệu ngay cây hoa cần tả là cây hồng nhung.
    b. Mở bài gián tiếp: nói về mùa xuân, nói về các loài hoa trong vườn rồi mới nói giới thiệu đến cây hoa hồng nhung.








    - 1 HS đọc.
    - HS lắng nghe.






    - 3 HS làm vào giấy khổ to. Cả lớp
     
    Gửi ý kiến
    print