Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án dạy thêm ngữ văn 8

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm trên Thư viện bài giảng
    Người gửi: Nguyễn Chí Thành
    Ngày gửi: 05h:36' 19-09-2009
    Dung lượng: 217.0 KB
    Số lượt tải: 1915
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày 29 / 9/ 2009
    Văn xuôi lãng mạn trước cách mạng T8 - 1945.
    Văn bản: Tôi đi học
    (Thanh Tịnh)
    A. Mục tiêu cần đạt
    Giúp HS: - Củng cố lại kiến thức cơ bản và nâng cao năng lực cảm thụ cái hay của tác phẩm.Yêu thích phong cách văn chương của nhà văn đặc biệt là các hình ảnh trữ tình mới mẽ và tràn đầy cảm xúc lãng mạn.
    - Rèn luyện năng lực cảm thụ thông qua một số bài tập.
    B. Nội dung cụ thể
    I. Vài nét về tác giả, tác phẩm
    Thanh Tịnh (1911 - 1988) tên khai sinh là Trần Văn Ninh, quê Thừa Thiên - Huế.
    Ông đã để lại một sự nghiệp khá phong phú cho nền VHVN. Thơ văn của ông đậm chất trữ tình đằm thắm, tình cảm êm dịu, trong trẻo.
    Truyện ngắn tôi đi học in trong tập Quê mẹ (1941). Bằng một ngòi bút giàu chất thơ, tác giả đã diễn tả những kỉ niệm của buổi tựu trường đầu tiên trong đời. Đó là tâm trạng bỡ ngỡ và những cảm giác mới mẻ của nhân vật tôi ngày đầu tiên đi học.
    Truyện kết cấu theo theo dòng hồi tưởng của nhân vật
    II. Đọc - hiểu văn bản
    III. Một số bài tập
    Câu 1: Hãy phân tích giá trị biểu đạt của nghệ thuật so sánh trong đoạn van sau:
    Tôi quên thể nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
    Gợi ý: Chú ý đây là cách phân tích một phép tu từ so sánh: A như B ( phân tích B để làm rõ A).
    - Hình ảnh cành hoa tươi biểu trưng cho cái đẹp, cái tinh hoa tinh tuý, cái đáng yêu, đáng nâng nui của tạo hoá ban cho con người. Dùng hình ảnh cành hoa tươi tác giải nhằm diễn tả những cảm giác, những rung động trong buổi đầu tiên thật đẹp đẽ, đáng yêu, đáng nâng niu vô cùng. Vẻ đẹp ấy không chỉ sống mãi trong tiềm thức, kí ức mà luôn tươi mói vẹn nguyên.
    - Phép nhân hoá mỉm cười diễn tả niềm vui, niềm hạnh phúc tràn ngập rạo rực và cả một tương lai đẹp đẽ đang chờ phía trước. Rõ ràng những cảm giác, cảm nhận đầu tiên ấy sống mãi trong lòng ``tôi`` với bao tràn ngập hy vọng về tương lai.
    * Nhận xét: Cách diễn tả thật hay, thật đặc sắc và giàu chất thơ.
    * Đánh giá: Ta cảm nhận được tấm lòng mãi mãi biết ơn, yêu quý thầy cô, mái trường, bè bạn chủa nhà văn Thanh Tịnh.
    * Bài học khi phân tích giá trị biện pháp tu từ so sánh cần chú ý:
    + Phải phân tích kĩ hình ảnh được đem ra so sánh(B)( Hình ảnh này biểu trưng cho điều gì? Gợi cho ta suy nghĩ liên tưởng tới điều gì? Giúp ta hiểu gì về hình ảnh sánh (A).
    + Phải nhận xét, chỉ ra được cái hay của cách nói này(NT).
    + Phải đánh giá, nhận xét được thái
    No_avatar

    Cám ơn tài tiệu rất hay!

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng