Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án GDCD lớp 7 (Cả năm)

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Thị Thuý Hường
    Ngày gửi: 18h:45' 10-05-2008
    Dung lượng: 469.0 KB
    Số lượt tải: 6301
    Số lượt thích: 2 người (Nguyễn Lưu Hoài Thuơng , Bùi Quang Hiệp)
    Tuần 1 bài 1 tiết 1:
    Sống giản dị
    Ngày dạy :
    Ngày soạn :
    I. mục tiêu bài học :
    - Giúp HS hiểu thế nào là sống giản dị và không giản dị, tại sao cần phải sống giản dị.
    - Hình thành ở HS thái độ quý trọng sự giản dị, chân thật, xa lánh lối sống xa hoa, hình thức.
    - Giúp HS biết tự đáng giá hành vi của bản thân và của người khác về lối sống giản dị ở mọi khía cạnh : lời nói, cử chỉ, tác phong, cách ăn mặc và thái độ giao tiếp với mọi người, biết xây dựng kế hoạch tự rèn luyện, học tập những tấm gương sống giản dị của mọi người xung quanh để trở thành người sống giản dị.
    II. chuẩn bị :
    - Tranh ảnh, băng hình, câu chuyện, tình huống thể hiện lối sống giản dị.
    - Tìm thêm một số câu thơ, câu ca dao hoặc tục ngữ nói về tính giản dị ở nhiều khía cạnh khác nhau.
    III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
    Hoạt động của Gv
    Hoạt động của Hs
    
    Hoạt động 1 : giới thiệu bài :
    Gv kể một câu chuyện về Bác Hồ : Chiếc nhà sàn đơn sơ cũng là nơi ở, nơi họp bộ chính trị, đôi dép cao su, bộ quần áo kaki đã bạc màu…
    Từ đó, Gv hỏi Hs suy nghĩ gì về Bác qua những điều đó.
    Hoạt động 2 : Tìm hiểu truyện đọc : Bác hồ trong ngày tuyên ngôn độc lập.

    Gọi Hs đọc truyện.
    Bằng hiểu biết của em về lịch sử, hãy cho biết ngày mùng 2 tháng 9 là ngày có ý nghĩa như thế nào trong lịch sử của dân tộc ta ?
    Trong thời khắc thiêng liêng ấy, mọi người hình dung như thế nào về sự xuất hiện của Bác Hồ ?
    Nhưng trái với những hình dung ấy, Bác Hồ xuất hiện trong ngày 2/9 với cử chỉ, lời nói và trang phục ra sao?




    Em có suy nghĩ gì về những cử chỉ, hành động, lời nói đó của Bác ?







    GV chốt tất cả những biểu hiện ấy cho ta thấy Bác là một người rất giản dị.
    Vậy em hiểu sống giản dị là sống như thế nào ? Những biểu hiện của lối sống giản dị ? Vì sao phải sống giản dị ?
    HS dựa vào hiểu biết và những thông tin trong nội dung bài học để trả lời. GV khái quát, nhắc lại nội dung bài học.
    Hoạt động 3 : Liên hệ thực tế để thấy được những biểu hiện đa dạng, phong phú của lối sống giản dị :
    Hãy tìm những tấm gương sống giản dị trong nhà trường, trong cuộc sống và trong sách báo mà em biết. Gọi một số HS phát biểu.
    GV kể một số câu chuyện khác về lối sống giản dị của Bác : Từ trong cuộc sống hàng ngày đến lời nói, việc làm, cách cư xử với những người xung quanh.
    Từ đó, Gv chốt lại :
    - Trong cuộc sống quanh ta, sự giản dị được biểu hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau. Giản dị chính là cái đẹp, song nó không chỉ là vẻ đẹp biểu hiện ở lời nói, ở cách ăn mặc và việc làm mà còn thể hiện qua suy nghĩ, hành động của mỗi người trong cuộc sống và trong những điều kiện, hoàn cảnh nhất định.
    - Mỗi HS chúng ta cần học tập các tấm gương ấy để trở thành những người có lối sống giản dị. Bởi lẽ, một HS sống giản dị sẽ có nhiều thời gian, điều kiện để học hành, đỡ phí tiền của cha mẹ vào những chi tiêu chưa cần thiết.
    Hoạt động 4 : Thảo luận nhóm để HS tìm ra những biểu hiện trái với giản dị, hoặc không giản dị :
    Gv chia nhiều nhóm và yêu cầu Hs tìm những hành vi trái với lối sống giản dị, hoặc chia hai nhóm, một nhóm tìm những hành vi thể hiện lối sống giản dị, nhóm còn lại tìm những hành vi trái với những biểu hiện đó.
    GV nhận xét và bổ sung bằng cách đưa ra một số hành vi gợi ý để các nhóm thảo luận và từng HS tự rút ra nhận xét, đánh giá như :
    - Mặc bộ quần áo lao động đi dự các buổi lễ.
    - Có những nhu cầu đòi hỏi về ăn mặc, tiện nghi, vui chơi vượt quá khả năng kinh tế cho phép của gia đình và bản thân.
    - Có những hành vi, cử chỉ, cách ăn mặc lạc lõng, xa lạ với truyền thống của dân tộc.
    GV giúp Hs phân tích cả ba hành vi trên đều thể hiện lối sống không phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân, gia đình, xã hội.
    GV hướng HS khái quát các ý chính và kết luận :
    - Trái với giản dị là lối sống xa hoa, lãng phí, phô trương về hình thức, học đòi trong ăn mặc, cầu kì trong cử chỉ, sinh hoạt, giao tiếp.
    - Giản dị không có nghĩa là qua loa, đại khái, cẩu thả, tuỳ tiện trong nếp sống, nếp nghĩ, nói năng cộc lốc, trống không, tâm hồn nghèo nà, trống rỗng.
    - Hành vi thể hiện lối sống giản dị phải phù hợp với lứa tuổi, với điều kiện của gia đình, bản thân và môi trường xã hội xung quanh.
    Hoạt động 5 : Hướng dẫn HS luyện tập, củng cố bài tại lớp :
    - GV hướng dẫn HS làm các bài tập ở mục 3.
    - Bài tập về nhà : Yêu cầu mỗi HS tự xây dựng kế hoạch rèn luyện bản thân để trở thành người có lối sống giản dị.

    






    1. Tìm hiểu truyện đọc :




    Ngày Quốc khánh của nước Vn, đó là một ngày có ý nghĩa trọng đại trong tiến trình lịch sử của dân tộc.




    Bác mặc bộ quần áo ka – ki, đội mũ vải đã bạc màu và đi đôi dép cao su.
    Bác cười đôn hậu và vẫy tay chào đồng bào.
    Thái độ như người cha hiền đối với các con.
    Bác hỏi đồng bào : Tôi nói đồng bào có nghe rõ không ?
    Bác ăn mặc đơn giản, không cầu kì, phù hợp với hoàn cảnh đất nước lúc đó.
    Thái độ chân tình, cởi mở đã xua tan tất cả những gì còn là xa cách giữa Bác Hồ – Chủ tịch nước với nhân dân.
    Lời nói của Bác dễ hiểu, gần gũi thân thương với mọi người.


    2. Bài học :











































































































    3. Bài tập :
    
    

    Tuần 2 bài 2 tiết 2 :
    Trung thực
    Ngày dạy :
    Ngày soạn :
    i. mục tiêu bài học :
    - Giúp Hs hiểu thế nào là trung thực, biểu hiện của lòng trung thực và vì sao cần phải trung thực.
    - Hình thành ở Hs thái độ quý trọng, ủng hộ những việc làm trung thực và phản đối những hành vi thiếu trung thực.
    - Giúp Hs biết phân biệt các hành vi thể hiện tính trung thực và không trung thửctong đời sống hàng ngày, biết tự kiểm tra hành vi của mình và rèn luyện để trở thành người trung thực.
    ii. chuẩn bị :
    - Tranh ảnh, tài liệu, băng hình.
    - Một số mẩu chuyện, câu nói của các vị danh nhân.
    III. các hoạt động dạy học chủ yếu :
    * Kiểm tra bài cũ :
    Sống giản dị là gì ? những biểu hiện cụ thể của lối sống giản dị ? Vì sao chúng ta phải sống giản dị ?
    Hoạt động của Gv
    Hoạt động của Hs
    
    Hoạt động 1 : Giới thiệu bài :
    _ Gv thông qua một tình huống để giới thiệu.
    Hoạt động 2 : Phân tích truyện đọc :
    Sự công minh chính trực của một nhân tài
    - Gv gọi Hs đọc.
    - Qua câu chuyện, em thấy Brâmntơ đối xử với Mikenlănggiơ như thế nào ?
    Trước những hành động đó của ramantow, Miken có thái độ như thế nào ?









    Em có nhận xét gì về lời nhận xét đó.


    Vì sao Miken lại xử sự như vậy ?



    Điều đó chứng tỏ ông là người có đức tính trung thực, trọng chân lí và công minh chính trực.
    Hoạt động 3 : Liên hệ thực tế để thấy được nhiều biểu hiện khác nhau của tính trung thực :
    Hãy lấy một số vd về tính trung thực mà em được biết.
    GV kể thêm một số câu chuyện của chính bản thân, và một số VD khác như : Mai – cơn Pha – ra - đây ngồi lặng trước chiếc đèn thợ mỏ. Ông chưa tin rằng nó đã hoàn thiện, có thể đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người thợ trong hầm lò, vì chỉ một tia lửa rất nhỏ trong hầm đầy khí than cũng có thể gây ra vụ nổ lớn, vùi lấp hàng nghìn người. Nhưng đây là phát minh của Giáo sư Nam tước Đê – vi – thầy học và là ân nhân của Pha – ra - đây. Chính giáo sư đã nhận Pha vào làm trợ tá phòng thí nghiệm của Giáo sư khi Pha là một chàng trai nghèo khổ. Nhờ sự giúp đỡ của Giáo, nhờ tinh thần say mê học tập, Pha đã vươn lên thành một nhà khoa học có tên tuổi. ơn của Đê – vi đối với ông thật lớn. Làm sao ông có thể ngăn cản phát minh của Đe – vi? ông đã thuyết phục đê – vi nhưng không được vì Giáo sư quá tự tin ở mình.
    Vì tính mạng của bao nhiêu người thợ, Pha đã phản kháng lên Hội đồng khoa học hoàng gia Anh. Sau hàng trăm lần thí nghiệm, người ta đã tìm ra chỗ chưa tốt của các chiếc đèn để hoàn thiện nó. Vì việc này mà Pha bị đê – vi ghét bỏ, ngăn cản không cho gia nhập Hội đồng Khoa học Hoàng gia.
    GV cho Hs đánh giá, nhận xét.
    Gv nhắc nhở Hs, tính trung thực biểu hiện ở các khái cạnh khác nhau :
    + Trong học tập : ngay thẳng, không gian dối : không quay bài, không chép bài của bạn…
    + Trong quan hệ với mọi người : Không nói xấu hay tranh công đổ lỗi cho người khác, dũng cảm nhận khuyết điểm…
    + Trong hành động : bênh vực, bảo vệ chân lí, lẽ phải và đấu tranh, phê phán những việc làm sai trái.
    GV nhấn mạnh :
    + Trung thực biểu hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống : qua thái độ, hành động, qua lời nói của con người, không chỉ trung thực với mọi người mà cần trung thực với bản thân.
    + Mỗi Hs chúng ta cần học tập các tấm gương ấy để mỗi chúng ta sẽ trở thành người trung thực.
    Hoạt động 4 : Hướng dẫn hs thảo luận nhóm để tìm ra những biểu hiện của hành vi trái với tính trung thực và phân biệt rõ sự khác nhau giữa các hành vi dối trá, thiếu trung thực với việc có thể không nói lên sự thật trong những trường hợp cần thiết :
    GV chia nhóm để thảo luận.
    Hs trình bày. Gv tổng hợp, bổ sung :
    + Trái với trung thực là dối trá,
    No_avatar

    cam 0n c0

    No_avatarf

    cô ơi sao không có tục ngữ về khoan dung ạ?

     

    No_avatarf

    HI3

     

    No_avatarf

    Cam 0n c0 rat nhiu Mỉm cườiMỉm cườiMỉm cười

    No_avatar

    cam on co nhiu nhiu

     

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng