Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án Mỹ thuật lớp 5 - Mới


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thế Vận
    Ngày gửi: 22h:59' 07-05-2008
    Dung lượng: 2.9 MB
    Số lượt tải: 4621
    Số lượt thích: 0 người

    Bài 1: Thường thức mĩ thuật
    Xem tranh Thiếu nữ bên hoa huệ
    ( Tô ngọc vân )

    I - Mục đích yêu cầu :
    1- Kiến thức: - HS tiếp xúc làm quen với tác phẩm Mĩ thuật, hiểu biết về tác giả Tô Ngọc Vân.
    2- Kĩ năng: - HS nhận xét được hình ảnh và màu sắc có trong tranh.
    3- Thái độ: - HS cảm nhận vẻ đẹp của bức tranh.
    II - Đồ dùng dạy học :
    1- Giáo viên:
    - Tranh vẽ Thiếu nữ bên hoa huệ của Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân , một số tranh sưu tầm về hoạ sĩ TNV.
    2- Học sinh:
    - Vở Tập vẽ 5, tranh sưu tầm.
    III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
    1-Kiểm tra bài cũ :
    - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
    2- Bài mới:
    * Giới thiệu bài :
    - GV giới thiệu về một vài bức tranh đã chuẩn bị .
    Hoạt động của thầy
    T.G
    Hoạt động của trò
    
    *HĐ 1: Quan sát và nhận xét:
    1-3`
    
    
    - Tranh vẽ những gì ?
    
    - Vẽ về cô gái bên hoa huệ.
    
    - Trong tranh có những màu nào ?
    
    - HS trả lời.
    
    - GV giới thiệu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.
    - Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân có những tác phẩm nào?
    
    

    - HS suy nghĩ và trả lời.
    
    *HĐ 2: Xem tranh Thiếu nữ bên hoa huệ .
    10-20`
    
    
    - Tên bức tranh ?
    - Hình ảnh chính của búc tranh là gì ?
    
    -Thiếu nữ bên hoa huệ.
    - Cô thiếu nữ.
    
    - Bức tranh còn có hình ảnh nào nữa ?
    
    - Bông hoa huệ.
    
    - Màu sắc của bức tranh ntn ?
    
    - HS trả lời.
    
    - Chất liệu của tranh vẽ ?
    
    - Sơn dầu.
    
    - Kể tên các màu vẽ có trong tranh ?
    
    - HS kể .
    
    - Em có thích bức tranh này không ?
    
    - HS nêu vẻ đẹp của tranh .
    
    - GV cho HS xem thêm 1 số tranh của TNV
    *HĐ 3: Củng cố .
    
    4`
    
    
    - GV nhận xét bài học.
    - Cho học nêu cảm nhận của mình về tác giả, tác phẩm.
    
    
    - HS nêu.
    
    *HĐ 4 : Dặn dò:
    1`
    
    
    - Nhắc HS về nhà đọc thêm về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.
    
    
    
    



    Bài 2: Vẽ trang trí
    Màu sắc trong trang trí.
    I - Mục đích yêu cầu :
    1- Kiến thức: - HS hiểu sơ lược vai trò, ý nghiã của màu sắc trong trang trí.
    2- Kĩ năng: - Biết cách sử dụng màu trong các bài trang trí.
    3- Thái độ: - HS cảm nhận vẻ đẹp của màu trong trang trí.
    II - Đồ dùng dạy học :
    1- Giáo viên:
    - Một số đồ vật trang trí, hoạ tiết phóng to , bảng pha màu.
    2- Học sinh:
    - Bút chì, tẩy, màu vẽ...
    III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
    1- Kiểm tra bài cũ :
    - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS: màu vẽ, giấy, nước để pha màu.
    2- Bài mới:
    * Giới thiệu bài :
    - GV giới thiệu ảnh chụp, đồ vật trang trí.
    Hoạt động của thầy
    T.G
    Hoạt động của trò
    
    *HĐ 1: Quan sát và nhận xét:
    1-2`
    
    
    - Kể tên các trong bài trang trí ?
    
    - HS kể.
    
    - Mỗi màu vẽ ở các hình ntn ?
    
    - Khác nhau.
    
    - Độ dậm nhạt ở các bài giống hay khác nhau không ?
    
    - Khác nhau.
    
    *HĐ 2: Cách vẽ màu :
    5-7`
    
    
    - GV lấy các màu pha vào nhau cho HS quan sát.
    
    - HS quan sát.

    
    - Vẽ trang trí cần chọn màu ntn ?
    
    - Đơn giản.
    
    - Mảng hình giống nhau vẽ màu ra sao ?
    
    - Giống nhau.
    
    - GV vẽ vào bài vẽ hình trang trí.
    
    
    
    - Vẽ màu theo quy luật nào ?
    - Cần chú ý tới những gì ?
    
    - Xen kẽ, nhắc lại,....
    - Độ đậm nhạt.
    
    *HĐ 3: Thực hành :
    18-20`
    
    
    - GV yêu cầu HS l vẽ bài trang trí lưạ chọn bài vẽ, hoạ tiết phù hợp .
    
    
    
    *HĐ 4: Củng cố .
    2`
    
    
    - GV nhận xét bài vẽ màu trang trí của HS.
    - Vẽ trang trí vào đồ vật có ý nghĩa gì ?
    
    - HS nghe GV nhận xét bài.
    - Vẽ cho đẹp.
    
    *HĐ 5 : Dặn dò:
    1`
    
    
     Nhắc HS chuẩn bị Bài 3
    
    
    
    

    Bài 3: Vẽ tranh Đề tài
    trường em.

    I - Mục đích yêu cầu :
    1- Kiến thức: - HS biết tìm các hình ảnh đẹp về trường học của mình đưa vào tranh.
    2- Kĩ năng: - Vẽ được hình ảnh ngôi trường của mình.
    3- Thái độ: - HS yêu mến ngôi trường của mình.
    II - Đồ dùng dạy học :
    1 - Giáo viên:
    - Tranh vẽ Đề tài thiếu nhi : các đề tài khác nhau.
    2- Học sinh:
    - Vở Tập vẽ 1, tranh sưu tầm.
    III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
    1- Kiểm tra bài cũ :
    - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
    2- Bài mới:
    * Giới thiệu bài :
    - GV giới thiệu về cảnh đẹp trường em.
    Hoạt động của thầy
    T.G
    Hoạt động của trò
    
    *HĐ 1: Quan sát và nhận xét:
    1-2`
    
    
    - Tranh vẽ những gì ?
    
    - TN đang vui chơi dưới sân trường.
    
    - Trong tranh có những màu nào ?
    
    - HS trả lời.
    
    - Hình ảnh chính trong tranh ?
    - Hình ảnh phụ là gì ?
    
    - Cảnh trường em..
    - HS trả lời.
    
    *HĐ 2: Cách vẽ:
    5-7`
    
    
    - Ngôi trường em có những gì ?
    
    -Cây cối, nhà , lá cờ....
    
    - Vẽ hình ảnh nào trước ?
    
    - HS trả lời.
    
    - Các hình ảnh phụ là gì ?
    
    - Các bạn vui chơi...
    
    - Vẽ màu ntn cho đẹp ?
    
    - HS trả lời .
    
     GV vẽ và củng cố.
    
    
    
    *HĐ 3 :Thực hành:
    - GV cho Hs vẽ tranh.
    18-20`
    
    
    *HĐ 4:Củng cố :
    2
    
    
    - GV nhận xét bài học.
    - Cho học sinh nhận xét bài vẽ.
    
    
    - HS nhận xét.
    
    - Em làm gì để giữ gìn ngôi trường luôn sạch đẹp ?
    
    - HS trả lời.

    
    *HĐ 4 : Dặn dò:
    1`
    
    
     Nhắc HS chuẩn bị Bài 4:Về nhà sưu tầm hình hộp, hình cầu.
    
    
    
    





    Bài 4:Vẽ theo mẫu
    Khối hộp và khối cầu
    I - Mục đích yêu cầu :
    1- Kiến thức: - HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm khối hộp và k.cầu.
    2- Kĩ năng: - HS có kĩ năng vẽ theo mẫu, vẽ đậm nhạt.
    3- Thái độ: - HS biết quan tâm tìm hiểu khối hộp và khối cầu.
    II - Đồ dùng dạy học :
    1- Giáo viên:
    - Khối hộp và khối cầu, bài vẽ của HS.
    2- Học sinh:
    - Vở Tập vẽ 5, bút chì, giấy vẽ.
    III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
    1-Kiểm tra bài cũ :
    -GV kiểm tra chuẩn bị đồ dùng của HS.
    2-Bài mới: *Giới thiệu bài : ( 1 phút)
    - GV giới thiệu về đồ vật có dạng khối hộp và khối cầu.
    Hoạt động của thầy
    T.G
    Hoạt động của trò
    
    *HĐ 1: Quan sát và nhận xét:
    1-2`
    
    
    -Cho HS QS hình khối hộp và khối cầu
    
    - HS quan sát.
    
    - Hình dáng khối hộp và khối cầu giống hay khác nhau?
    
    - Khác nhau.
    
    
    
    
    
    *HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ :
    3-5`
    
    
    - Cho HS nêu các bước vẽ theo mẫu .
    
    - HS nêu.
    
    *Bước1:Vẽ khung hình chung.
    - Khối hộp và khối cầu vẽ trong khung hình gì ?
    *Bước 2: ứơc lượng các phần:
    
    
    - CN, hình vuông.
    
    - Chiều ngang bằng bao nhiêu phần chiều cao?
    
    - HS trả lời.
    
    *Bước 3: Vẽ phác .
    - Vẽ phác bằng nét gì ?
    *Bước 4:Sửa cho hoàn chỉnh:
    - Chỉnh sửa ntn ?
    *Bước 5: Vẽ đậm nhạt.
    - Vẽ đậm nhạt cần chú ý gì ?
    
    
    - Nét thẳng .

    - Giống với vật mẫu.
    - Chiều ánh sáng.
    
    *HĐ 3: Thực hành :
    18-20`
    
    
    - GV cho HS vẽ theo mẫu.
    
    
    
    - GVgợi ý cho HS vẽ cho những HS còn lúng túng.
    
    
    
    *HĐ 4: Củng cố .
    2`
    

    - HS nghe nhận xét bài.
    - HS trả lời.
    
    - Treo bài vẽ cả lớp. GV nhận xét bài vẽ của HS và đánh giá.
    - Khốicầu, khối hộp dùng để làm gì ?
    
    
    
    *HĐ 5:Dặn dò:Nhắc HS chuẩn bị bài 5.
    
    
    
    





    Bài 5: tập nặn tạo dáng
    Nặn con vật quen thuộc.
    I - Mục đích yêu cầu :
    1- Kiến thức: - HS nhận biết được đặc điểm, hình dáng một số con vật.
    2- Kĩ năng: - HS biết cách nặn con vật quen thuộc .
    3- Thái độ: - HS yêu mến con vật.
    II - Đồ dùng dạy học :
    1-Giáo viên:
    - ảnh về 1 số con vật, đất nặn.
    - Bài tập nặn về 1 số con vật.
    2- Học sinh:
    -Vở Tập vẽ 5, đất nặn, ảnh chụp con vật do các em sưu tầm .
    III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
    1- Kiểm tra bài cũ :
    - GV kiểm tra chuẩn bị đồ dùng của HS.
    2- Bài mới:
    * Giới thiệu bài : - GV giới thiệu về loài vật xung quanh.
    Hoạt động của thầy
    T.G
    Hoạt động của trò
    
    *HĐ 1: Quan sát và nhận xét:
    1-2`
    
    
    - GV cho HS QS ảnh chụp 1 số con vật .
    
    - HS quan sát.
    
    - Hình dáng, đặc điểm các con vật ntn ?
    
    - Khác nhau.
    
    *HĐ 2: Hướng dẫn cách nặn:
    5-7`
    
    
    - Kể tên 1 số con vật mà em biết ?
    
    - HS kể.
    
    - Con vật có những phần nào ?
    
    - Đầu, mình, đuôi.
    
    - VD: Con mèo.
    - Đầu con mèo có dạng hình gì ?
    - GV nặn phần đầu cho HS QS.
    - Phần đầu có bộ phận nào ?
    - Tương tự thân, đuôi....
    - Con mèo khi chạy giống hay khác khi nằm ?
    -Màu sắc con mèo ra sao ?
    
    


    - Mắt, tai, miệng...

    - Khác nhau.

    - HS trả lời.
    
    *HĐ 3: Thực hành :
    - GV cho HS nặn con vật theo cá nhân, theo nhóm.
    18-20`
    
    - HS nặn .
    
    *HĐ 4:Củng cố .
    2`
    
    
    - Trưng bày bài nặn, xé dán.GV nhận xét bài của HS và đánh giá.
    
     - HS quan sát và nghe NX.
    
    *HĐ 5:Dặn dò:
    - Nhắc HS về nhà sưu tầm quan sát các hoạ tiết trang trí.
    1
    
    
    







    Bài 6: Vẽ trang trí
    Vẽ hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục
    I - Mục đích yêu cầu :
    1- Kiến thức: - HS nhận biết được các hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục.
    2- Kĩ năng: - HS biết cách vẽ và vẽ được các hoạ tiết đối xứng qua trục.
    3- Thái độ: - HS cảm nhận được vẻ đẹp của bài trang trí.
    II - Đồ dùng dạy học :
    1- Giáo viên:
    - Hình phóng to 1 số hoạ tiết trang trí.Đồ vật trang trí .
    - Bài tập của HS.Bài trang trí hoạ tiết đối xứng qua trục.
    2 -Học sinh:
    - Vở Tập vẽ 5, giấy , bút chì...
    III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
    1- Kiểm tra bài cũ :
    - GV kiểm tra chuẩn bị ĐD của HS.
    2- Bài mới:
    * Giới thiệu bài : -GV giới thiệu về một số đồ vật trang trí trong cuộc sống.
    Hoạt động của thầy
    T.G
    Hoạt động của trò
    
    *HĐ 1: Quan sát và nhận xét:
    1-2`
    - HS quan sát.
    - Hoạ tiết hoa, lá...
    
    - GV cho HS QS đồ vật trang trí.
    - Đồ vật trang trí
    No_avatar

    mẹ. GA sơ sài thế mà thằng hiệu trưởng trường mày cũng để cho mày soạn rồi kí cho mày rồi cho mày up nưa cơ à? vãi luyện

     
     
     
    Gửi ý kiến
    print