Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    bài 5: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trịnh Thị Bình
    Ngày gửi: 18h:19' 08-08-2009
    Dung lượng: 146.5 KB
    Số lượt tải: 410
    Số lượt thích: 1 người (nguyễn thị kiều trang)
    Tiếng việt

    HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ
    (Tiếp theo)

    A.Mục tiêu bài học:
    B.Phương tiện thực hiện: SGK, SGV, thiết kế bài giảng, ĐDDH:bảng phụ.
    C.Cách thức tiến hành
    Phần này chỉ tiến hành luyện tập thông qua các bài tập. Vì vậy GV lần lượt cho HS tự làm bài tập, sau đó HS tự trình bày lời giải của mình. Mỗi bài tập GV gọi HS trình bày lời giải; HS khác phát biểu bổ sung, điều chỉnh hay sửa chữa. Sau mỗi bài tập, GV sửa chữa theo câu hỏi SGK.
    D.Tiến trình dạy học
    1. Oån định lớp
    2. KT bài cũ:
    Hoạt động giao tiếp là gì? Gồm mấy quá trình? Chịu sự chi phối của các nhân tố nào?
    3. Bài mới
    Hoạt động Thầy- Trò
    Nội dung
    
     Hoạt động 1: Luyện tập
    Gọi HS đọc văn bản 1:

    a.NVGT ở đây là người như thế nào?

    b.Hoàn cảnh giao tiếp ra sao ?


    c.Nhân vật “Anh” nói về điều gì? Nhằm mục đích gì?


    d. Cách nói của “Anh” có phù hợp với nội dung và mục đích giao tiếp không?
    II. Luyện tập
    Phân tích các nhân tố giao tiếp thể hiện trong câu ca dao.
    NVGT: người nam nữ trẻ tuổi(anh , nàng).
    Hoàn cảnh: vào đêm trăng sáng và thanh vắng- thời gian thích hợp để bộc bạch tình cảm yêu đương.
    Nhân vật “anh” nói về sự việc “ tre non đủ lá” và đặt ra vấn đề “nên chăng” tính đến chuyện “ đan sàng”.
    ( Hàm ý: chuyện kết duyên của hai người.
    Cách nói phù hợp, mang màu sắc phong cách văn chương vừa có hình ảnh, vừa đậm sắc thái tình cảm, vừa dễ đi vào tình cảm con người.
    
    Hoạt động 2: Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi
    _Gọi HS đọc văn bản 2:
    a.Trong cuộc giao tiếp trên, các nhân vật đã thực hiện bằng ngôn ngữ, những hành động nói cụ thể nào? Nhằm mục đích gì?




    b.Lời của người ông cả 3 câu đều có hình thức hỏi, nhưng cả 3 câu có phải dùng để hỏi không?
    c.Lời nói của nhân vật bộc lộ tình cảm, thái độ trong giao tiếp như thế nào?

    2.Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi
    a. NVGT: A Cổ và người ông thực hiện các hành động nói cụ thể là:
    - Chào( cháu chào ông ạ)
    - Chào đáp( A Cổ hả?) (1)
    - Khen( lớn tướng rồi nhỉ) (2)
    - Hỏi( bố… không?) (3)
    - Đáp lời( thưa… ạ)
    b.Câu (3) nhằm mục đích hỏi nên A Cổ trả lời.
    Câu (1) (2): A Cổ không cần trả lời.
    c. Bộc lộ thái độ kính mến của A Cổ đối với ông và thái độ yêu quí trìu mến của ông đối với cháu.
    
    Hoạt động 3: Đọc bài thơ “ Bánh trôi nước ”và trả lời câu hỏi:
    _ Gọi HS đọc bài thơ:

    a.Hồ Xuân Hương giao tiếp với người đọc vấn đề gì? Nhằm mục đích gì?




    b.Bằng phương tiện từ ngữ, hình ảnh nào?

    3.Đọc bài thơ “ Bánh trôi nước ”và trả lời câu hỏi:
    a. Thông qua hình tượng “bánh trôi nước” tác giả muốn bộc bạch với mọi người về thân phận chìm nổi của người phụ nữ nói chung và tg nói riêng, đồng thời khẳng định phẩm chất trong sáng của phụ nữ và bản thân.
    b. Căn cứ vào các phương tiện ngôn ngữ như: trắng, tròn(vẻ đẹp), thành ngữ bảy nổi ba chìm(nói về sự chìm nổi), tấm lòng son( phẩm chất bên trong). Đồng thời liên hệ cuộc đời tác giả- người phụ nữ tài hoa nhưng lận đận tình duyên để hiểu và cảm nhận bài thơ.
    
    Hoạt động 4: Viết một thông báo ngắn Và Phân tích NVGT trong bức thư của Bác
    - GV gợi ý(dùng bảng phụ).
    - Gọi HS đọc bức thư:
    Thư viết cho ai?
    Hoàn cảnh?





    c.Viết về chuyện gì? Nội dung gì?

    d.Thư viết để làm gì?

    e.Viết như thế nào
    4. Viết một thông báo ngắn
    5. Phân tích NVGT trong bức thư của Bác
    a. NVGT: BH – HS toàn quốc.
    b. Hoàn cảnh: ĐN vừa
    No_avatar
    KhócDán miệng
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng