Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bai du thi Tim hieu luat GTDB2008

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Mỹ Hạnh
    Ngày gửi: 10h:06' 05-08-2009
    Dung lượng: 135.0 KB
    Số lượt tải: 260
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI DỰ THI
    TÌM HIỂU LUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ NĂM 2008
    Sau 6 năm thực hiện, Luật giao thông đường bộ năm 2001 đã được nhân dân đồng tình ủng hộ và đạt những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực. Xây dựng và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đường bộ. Nhưng trước yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Luật giao thông đường bộ năm 2001 bộc lộ những bất cập – mà nguyên nhân của sự bất cập đó là do sự gia tăng đáng kể của phương tiện giao thông, đối tượng tham gia giao thông và sự đa dạng trong hoạt động vận tải đường bộ
    Vì vậy mà Quốc hội đã ban hành Luật giao thông đường bộ năm 2008.
    Dưới đây tôi xin trình bày một số vấn đề cụ thể về bài Dự thi tìm hiểu Luật giao thông đường bộ năm 2008
    Câu 1: Đồng chí hãy cho biết Luật giao thông đường bộ năm 2008 được Quốc hội nước CHXHCN Việt nam thông qua ngày, tháng, năm nào? Có hiệu lực ngày, tháng, năm nào?
    Sau 5 lần Dự thảo cùng tham gia của 71 cơ quan bộ, ngành có liên quan và cơ quan thông tin đại chúng Trung ương và địa phương, đồng thời cũng lấy ý kiến đóng góp của tầng lớp nhân dân, đến ngày 13 – 11 – 2008, Luật giao thông đường bộ 2008 chính thức được thông qua tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khoá XII.
    Luật giao thông đường bộ năm 2008 có hiệu lực từ ngày 01 – 7 – 2009.
    Câu 2: Đồng chí hãy cho biết những nội dung cơ bản của Luật giao thông đường bộ năm 2008?
    Luật giao thông đường bộ gồm 8 chương với 89 điều. Trong số 89 điều, Luật chỉ có 03 điều của Luật năm 2001 được giữ nguyên (chiếm 3.37%); có 68 điều bổ sung, sửa đổi (chiếm 76.40%) và 18 điều mới (chiếm 20.23%).
     Chương I. Những quy định chung, gồm 8 điều (từ Điều 1 đến Điều 8)
    Chương này quy định về phạm vi điều chỉnh; đối tượng áp dụng; giải thích từ ngữ; nguyên tắc hoạt động, chính sách phát triển, quy hoạch giao thông vận tải đường bộ; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ và các hành vi bị nghiêm cấm.   Theo đó, nhiều từ ngữ mới được giải thích tại Điều 3, đặc biệt khái niệm “đất của đường bộ” có sự thay đổi về cơ bản.Với diễn biến phức tạp của việc lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, trước yêu cầu bảo vệ an toàn cho công trình đường bộ, tham khảo quy định của đường bộ Trung Quốc, Luật giao thông đường bộ đã quy định đất của đường bộ không chỉ là “phần đất trên đó công trình đường bộ được xây dựng” như quy định tại Luật năm 2001, mà còn thêm “phần đất dọc hai bên đường bộ để quản lý, bảo trì, bảo vệ công trình đường bộ”, như vậy đã mở rộng hơn so với quy định của Luật năm 2001. Bên cạnh đó, một số khái niệm cũng có những điểm mới cần chú ý như khái niệm “phương tiện giao thông cơ giới đường bộ” được bổ sung đối tượng là “rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo” và “xe máy điện”, khái niệm “phương tiện giao thông thô sơ đường bộ ” được bổ sung đối tượng là “xe đạp máy” và “xe lăn dùng cho người khuyết tật”. Việc bổ sung như vậy để kịp thời xây dựng hành lang pháp lý cho những loại hình phương tiện giao thông chưa được điều chỉnh rõ ràng trong hệ thống pháp luật về giao thông đường bộ.
    Bổ sung một điều mới (Điều 6) về quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ, với các quy định mang tính nguyên tắc trong việc xác định loại hình, mục tiêu, căn cứ, trình tự lập quy hoạch, phân định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước liên quan trong công tác này. Đối với các hành vi bị nghiêm cấm (Điều 8), với mục tiêu tăng cường bảo đảm an toàn giao thông, Luật giao thông đường bộ cũng có quy định chặt chẽ hơn đối với hành vi sử dụng đồ uống có cồn (rượu, bia) của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, cụ thể: nghiêm cấm người “điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, còn đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy thì nồng độ cồn trong máu hoặc trong hơi thở không được “vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở ”. Như vậy, với những đối tượng điều khiển ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường, do mức độ nguy hiểm cao hơn nên Luật quy định nghiêm cấm sử
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng