Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tiết 11: Lịch sự, tế nhị

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Giáo viên: Lê Lan Dung
    Người gửi: Nguyễn Thu Thủy
    Ngày gửi: 08h:19' 04-08-2009
    Dung lượng: 60.5 KB
    Số lượt tải: 47
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 11
    Bài 9: Lịch sự, tế nhị
    I. Mục tiêu bài học:
    1. Kiển thức
    - Hiểu biểu hiện của lịch sự, tế nhị trong giao tiếp hàng ngày.
    - Lịch sự, tế nhị là biểu hiện của văn hoá trong giao tiếp.
    - Hiểu được lợi ích của lịch sự tế nhị trong cuộc sống.
    2. Thái độ:
    - Có ý thức rèn luyện cử chỉ, hành vi, sử dụng ngôn ngữ sao cho lịch sự tế nhị.
    3. Kĩ năng:
    - Biết tự kiểm tra hành vi của bản thân.
    - Biết nhận xét, góp ý cho bạn bè khi có những hành vi ứng xử lịh sự, tế nhị và thiếu lịch sự tế nhị.
    II. Phương pháp - Phương tiện:
    1. Phương pháp:
    - Giảng giải - đàm thoại
    - Thảo luận nhóm.
    - Xử lý tình huống
    - Tổ chức trò chơi
    - Đóng vai
    2. Phương tiện:
    - Máy projector
    - Tranh ảnh
    - Băng hình
    - Giấy Ao, bút dạ
    III. Tiến trình bài dạy:
    1. Ổn định tổ chức ( 1 p)
    2. Kiểm tra bài cũ ( 5p )
    3. Bài mới:
    Giới thiệu bài ( 1p)
    GV đưa ra tình huống:
    1)Hải và An rủ nhau đi chơi công viên Thủ Lệ. Hải rủ An vào quầy giải khát uống nước. Khi trả tiền Haỉ đưa bằng hai tay và nói : “ Cháu gửi tiền cô” và nhận lại tiền thừa cũng đưa 2 taynhận lại kèm theo lời cảm ơn.
    2). Một lần Hà được mẹ đi chơi công viên. Hà nhìn thấy một em bán kẹo cao su mặc chiếc áo bị vá một miếng ở vai. Hà nói với mẹ trước mặt em đó: “ Mẹ ơi chắc nhà em này nghèo nên mới mặc áo vá .Mẹ cho em ấy tiền để em ấy mua áo mới đi” Em bé nghe thế vội chạy đi chỗ khác. Hà không hiểu vì sao lại thế . Hà chỉ muốn giúp em ấy thôi mà sao em ấy lại bỏ chạy.
    ? Em có nhận xét gì về Hải và Hà trong 2 tình huống trên?
    (-Hải rất lịch sự với người bán hàng.
    -Hà có ý tốt nhưng chưa tế nhị.)
    ( Dẫn vào bài


    Hoạt động của thầy
    Hoạt động của trò
    Nội dung cần đạt
    
    Hoạt động 1 ( p) Hướng dẫn HS tìm hiểu tình huống
    - GV cho HS đóng vai tình huống trong sgk
    - Em đồng ý với cách cư xử của bạn nào?
    - Nhận xét hành vi của những bạn chạy vào lớp khi thầy đang giảng bài?


    - Phân tích hành vi ứng xử của bạn Tuyết ?
    ( GV phân tích thêm:
    + Cử chỉ đúng nép ngoài cửa để khỏi làm phiền thầy và các bạn trong lớp là thể hiện sự khiêm tốn, lịch sự tế nhị.
    + Chờ thầy nói hết câu mới bước vào giữa cửa, đứng nghiêm chào thầy và nói lời xin lỗi. Đó là một hành vi thể hiện sự kính trọng thầy, thể hiện hành vi đạo đức trong quan hệ thầy trò. Đồng thời thể hiện bạn Tuyết biết ứng xử lịch sự, tế nhị. )
    - Theo em, thầy cô giáo trong tình huống trên, sẽ có những cách cư xử như thế nào ?
    - GV nhận xét ưu nhược điểm của từng cách, rút ra cách ứng xử phù hợp vừa để giáo dục học sinh, vưa để các em tự nhận ra khuyết điêm của mình để lần sau không vi phạm kỉ luật nhà trường đặt ra.
    - Nếu các em đến họp lớp, họp Đội muộn mà người điều khiển buổi họp đó là bạn cùng tuổi hoặc ít tuổi hơn thì em sẽ ứng xử như thế nào?
    ( Nhất thiết phải xin lỗi, không cần phải xin phép vào như trong giờ học của thầy cô giáo)
    - Hãy tự liên hệ bản thân mình đã có những hành vi ứng xử lịch sự, tế nhị khi ở trong những tình huống đó chưa ?
    

    Đóng vai

    Tự bộc lộ

    Trả lời



    Trả lời












    Thảo luận nhóm nhỏ









    Trả lời






    Tự liên hệ
    I. Tình huống:




    - Bạn không chào
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng