Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Chó sói và cừu trong thơ ...(GA dự giờ)

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Văn Bình (trang riêng)
    Ngày gửi: 05h:13' 23-06-2009
    Dung lượng: 1.9 MB
    Số lượt tải: 63
    Số lượt thích: 0 người
    TIẾT 107 Ngày soạn:26-01-2009

    CHÓ SÓI VÀ CỪU
    TRONG THƠ NGỤ NGÔN LA PHÔNG-TEN (t.t)


    I. MỤC TIÊU :
    -Kiến Thức: Giúp học sinh tìm hiểu tác giả của bài nghị luận văn chương đã dùng biện pháp so sánh hình tượng con cừu và con chó sói trong thơ ngụ ngôn của La Phông-Ten với những dòng viết về hai con vật ấy của nhà khoa học Buy-phông nhằm làm nổi bật đặc trưng của sáng tác nghệ thuật.
    Tiết 2: Chó sói và Cừu trong thơ ngụ ngôn La-Phông Ten
    -Kĩ Năng: Đọc văn bản nghị luận, cách nghị luận so sánh của tác giả..
    -Thái độ: Sống đúng đắn, có lòng nhân đạo cao cả.
    II-CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS ::
    -Giáo viên: Nghiên cứu SGK, SGV , sách tham khảo, giáo án, bảng phụ, tranh chó sói và cừu
    -Học Sinh: Đọc kĩ văn bản và trả lời các câu hỏi trong SGK.Đọc thêm “Chó sói và chiên con “ SGK.
    III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
    1- Ổn định tình hình lớp : (1’)
    2-Kiểm tra bài cũ: (5’)
    - Bố cục văn bản Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La-phông Ten chia hai phần. Cả hai phần tác giả lập luận như thế nào ? Chó sói và cừu hiện ra dưới con mắt nhà khoa học Buy-phông như thế nào ?
    3-Bài mới: Giới thiệu (1’) Tiếp theo tiết 106 Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La-Phông Ten .

    TG
    HOẠT ĐỘNG CỦA GV
    HOẠT ĐỘNG CỦA HS
     NỘI DUNG
    
     8’


    25’





























































































    4’



    *HOẠT ĐỘNG 1:
    -Gọi 2 HS đọc lại văn bản .

    *HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu phần 2

    -Để xây dựng hình tượng cừu trong thơ ngụ ngôn, La-Phông Ten đã viết như thế nào ?

    + Cách lựa chọn đối tượng của La-Phông Ten và cách khắc hoạ tính cách?
    +Quan sát tranh em thấy cừu đang làm gì?Nếu cừu là tiêu điểm thì bức tranh có tên gì ?
    (Cừu thanh minh)…




    -Qua cuộc đối thoại với sói em cảm nhận điều gì về cừu non ?
    -Xây dựng hình tượng chó sói nhà thơ xây dựng như thế nào ?Các em quan sát tranh SGK, nếu Sói là tiêu điểm thì em đặt tên cho tranh là gì ?
    - La-Phông Ten nhận xét như thế nào về sói trong thơ ngụ ngôn của mình ?
    -Như vậy La-phông Ten có cái nhìn như thế nào đối với cừu non và con sói ?

    -Hãy so sánh cách viết về sói và cừu của 2 tác giả ?


















    -Từ đó em có nhận xét gì về cách viết của 2 tác giả ?


    -GV giảng:
    *Cái đặc sắc bài nghị luận này là ở chỗ đó(Luận cứ “so sánh” -> luận điểm) Khác với cách nghị luận của Vũ Khoan, Nguyễn Đình Thi … từ luận điểm -> luận cứ .
    *Đặc trưng của sáng tác nghệ thuật là … GV liên hệ “Tiếng nói văn nghệ “( Nguyễn Đình Thi) tác giả dẫn lời của Tôn-xtôi:Nghệ thuật là tiếng nói của tình cảm.Trong “Ý nghĩa văn chương” (Hoài Thanh, Văn 7)Tác giả cho rằng :Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra là lòng thương muôn vật, muôn loài.

    -Qua văn bản nghị luận này em có nhận xét gì về nghệ thuật nghị luận của H.Ten ?
    -Mục đích nghị luận ?



    -Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK.








    *HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
    -Qua bài văn nghị luận của H-Ten, em hãy rút ra những nét khác nhau giữa nghệ thuật và khoa học trong việc phản ánh hiện thực ?















    -Tìm luận điểm, luận cứ trong bài viết “Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La-phông Ten” ?
    
    -
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng