Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 13. Ôn tập truyện dân gian

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Lệ
Ngày gửi: 21h:03' 06-12-2017
Dung lượng: 98.5 KB
Số lượt tải: 31
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 03/12/2017
Tiết 54
ôn tập truyện dân gian

A.Muc tiêu cần đạt:
1. Kiến thức: Giúp HS nắm được :
- Những đặc điểm của thể loại truyện dân gian đã học: truyền thuyết, cổ tích, truyện cười, truyện ngụ ngôn.
- Nội dung, ý nghĩa và đặc sắc nghệ thuật của các truyện dân gian đã học.
2. Kĩ năng:
- So sánh sự giống và khác nhau giữa các truyện dân gian.
- Trình bày cảm nhận về truyện dân gian theo đặc trưng thể loại.
- Kể lại một vài truyện dân gian đã học.
3. Thái độ:
GD học sinh yêu thích văn học dân gian, yêu quý trân trọng người lao động.
B. Chuẩn bị:
1. GV: giáo án theo chuẩn, phụ.
2. HS: Đọc, chuẩn bị bài theo hệ thống câu hỏi sgk .
C. TIẾN TRÌNH dạy - học:
1.ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: - Kể lại truyện cười ‘’Treo ? Nêu ý nghĩa của truyện.
3.Bài mới.
Hoạt động của GV - HS
Kiến thức cần đạt

Hoạt động 1: Hướng dẫn HS hệ thống hoá kiến thức về truyện dân gian
Mục tiêu: HS củng cố lại kiến thức về truyện dân gian đã học
Phương pháp: Hệ thống hóa


? Em đã được học những thể loại truyện dân gian nào ?
- HS thảo luận nhóm - GV giao nhiệm vụ
+ Nhóm 1: Thế nào là truyền thuyết ? kể tên các truyền thuyết đã học ?
+ Nhóm 2: Thế nào là truyện cổ tích ? Kể tên các truyện cổ tích đã học ?
+ Nhóm 3: Thế nào là truyện ngụ ngôn ? em đã được học những truyện ngụ ngôn nào ?
+ Nhóm 4: Thế nào là truyện cười ?
Kể tên những truyện cười em đã học ?
- HS: Các nhóm thảo luận
- GV nhận xét, kết luận
- HS hoạt động nhóm
- GV giao nhiệm vụ cho 4 nhóm, mỗi nhóm nêu đặc điểm tiêu biểu của một thể loại.
- HS: Đại diện nhóm trình bày->Nhóm khác nhận xét
- GV nhận xét, kết luận bằng bảng phụ
i. hệ thống hoá kiến thức:
1. Các thể loại truyện dân gian đã học:

- Truyện truyền thuyết:
- Truyện cổ tích
- Truyện ngụ ngôn
- Truyện cười








2. Đặc điểm tiêu biểu của mỗi thể loại:




Truyền thuyết
Cổ tích
Ngụ ngôn
Truyện cười

 Kể về nhân vật và sự kiện lịch sử trong quá khứ .
 Kể về cuộc đời và số phận 1 số kiểu nhận vật quen thuộc.
 Mượn chuyện loài vật, đồ vật hoặc con người để nói bóng gió chuyện con người.
 Kể về những hiện tượng đáng cười trong cuộc sống .

 - Có nhiều chi tiết tưởng tượng kỳ ảo .
- Có cơ sở cốt lõi là sự thật lịch sử

Có nhiều chi tiết tưởng tượng kỳ ảo

Có ý nghĩa ẩn dụ, ngụ ý

Có yếu tố gây cười

 Thể hiện thái độ, cách đánh giá của nhân dân đối với các sự kiện, nhân vật lịch sử .
 Ước mơ niềm tin của nhân dân về chiến thắng cuối cùng của lẽ phải, của cái thiện.
 Nêu bài học để khuyên nhủ, răn dạy người đọc trong cuộc sống .
 Nhằm gây cười mua vui hoặc phê phán châm biếm những thói hư tật xấu trong xã hội

 3. Lập bảng thống kê các truyện dân gian đã học:
HS đã chuẩn bị ở nhà, gv yêu cầu hs trình bày-> nhận xét bổ sung để hoàn chỉnh bảng thống kê.
Thể loại
Tên truyện
Nội dung, ý nghĩa
Đặc sắc nghệ thuật






Truyền thuyết

Con Rồng, cháu Tiên
 - Truyện kể về nguồn gốc dân tộc, qua đó nhằm giải thích, suy tôn nguồn
 
Gửi ý kiến