Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 12. Kể chuyện tưởng tượng

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Lệ
Ngày gửi: 21h:00' 06-12-2017
Dung lượng: 45.5 KB
Số lượt tải: 6
Số lượt thích: 0 người
Tiết 53
kể chuyện tưởng tượng

A. Mục tiêu cần đạt:
1. Kiến thức:
- Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm tự sự.
- Vai trò của tưởng tượng trong tự sự.
2. Kĩ năng:
- Kể chuyện sáng tạo ở mức độ đơn giản.
B. BỊ:
1. GV: - Bảng phụ ghi dàn bài.
2. HS: - Đọc và nghiên cứu bài theo câu hỏi SGK.
C. TIẾN TRÌNH dạy- học :
1. định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
? Em hiểu thế nào là kể chuyện đời thường? Yêu cầu chung khi làm thể loại này?
- Là kể về những sự việc, nhân vật trong cuộc sống thực tế xung quanh
Người kể phải tôn trong người thật, việc thật, song cần lựa chọn sự việc tiêu biểu để kể.
3. Bài mới:
Hoạt động của GV - HS
Kiến thức cần đạt

Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Mục tiêu: Tạo tâm thế, định hướng chú ý cho hs.
Phương pháp: Thuyết trình.

Hoạt động 2: Tìm hiểu về văn kể chuyện tưởng tượng.
Mục tiêu: HS nắm được những kiến thức về kể chuyện tưởng tượng
Phương pháp: vấn đáp, phân tích.


- HS: tóm tắt lại truyện ngụ ngôn “Chân,Tay, Tai, Mắt, Miệng”

? Trong truyện này người ta tưởng tượng những gì?
? Trong thực tế có chuyện này không?



? Chi tiết nào dựa trên cơ sở thực tế?


? Sự tưởng tượng ở đây thể hiện một ý nghĩa nào của thực tế?

? Tưởng tượng trong văn tự sự có phải là tuỳ tiện hay nhằm MĐ gì?
GV chốt: tưởng tượng không được tuỳ tiện mà phải dựa vào logic tự nhiên, tưởng tượng nhằm thể hiện một tư tưởng ( chủ đề) tức là KĐ cái logic tự nhiên không thể thay đổi được.

- HS đọc truyện “Lục súc tranh công”
? Truyện tưởng tượng ra những gì ?
? Truyện có dựa trên cơ sở thực nào không ?
? Tưởng tượng như vậy nhằm mục đích gì?
- HS đọc truyện “Giấc mơ trò truyện với Lang Liêu”
? Truyện tưởng những gì?



? Sự tưởng tượng đó dựa trên sự thật nào?
? Mục đích ( ý nghĩa) của sự tưởng trượng ấy?

? Qua các câu chuyện trên, em có suy nghĩ gì về cách kể một câu chuyện tưởng tượng ?
- HS: Phải dùng trí tưởng tượng để hình dung ra những câu chuyện không có sẵn trong sách vở hoặc trong cuộc sống, nhưng phải có một ý nghĩa nào đó. Phải dựa vào một phần sự thật, sự thật ấy phải có ý nghĩa.
? Yếu tố tưởng tượng có vai trò, tác dụng gì trong văn tự sự ?
GV chốt: muốn kể chuyện tưởng tượng phải dựa trên cơ sở thực tế, có ý nghĩa, tưởng tượng thêm phong phú.

I. Tìm hiểu chung về kể chuyện tưởng tượng
1.Tìm hiểu truyện Chân,Tay, Tai, Mắt, Miệng.
* Tưởng tượng: các bộ phận cơ thể thành những nhân vật riêng biệt gọi bằng : bác, cô, cậu,... có nhà riêng.
+ Chân , Tay, Tai, Mắt so bì và chống lại lão Miệng, cuối cùng hiểu ra, hoà thuận lại như cũ.
* Cơ sở thực tế: các bộ phận trên cơ thể có nhiệm vụ vai trò khác nhau (mắt- nhìn, tai - nghe, tay- làm...)
=>Cơ thể là một thể thống nhất, miệng có ăn thì các bộ phận khác mới khoẻ mạnh.
=> Làm nổi bật một sự thật thông thường: cá nhân không thể tách khỏi cộng đồng, con người trong xã hội phải nương tựa vào nhau, tách rời nhau thì không tồn tại được.


2. Tìm hiểu truyện: “Lục súc tranh công”
* Truyện “Sáu con gia súc so bì tranh công”
- Tưởng tượng: 6 con gia súc biết
 
Gửi ý kiến