Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 6. Chữa lỗi dùng từ

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Lệ
Ngày gửi: 20h:56' 06-12-2017
Dung lượng: 57.0 KB
Số lượt tải: 4
Số lượt thích: 0 người
Tiết 23
Chữa lỗi dùng từ
A. Mục tiêu cần ĐẠT:
1.Kiến thức:
- Các lỗi do lặp từ và lẫn lộn giữa các từ gần âm.
- Cách chữa các lỗi do lặp từ và lẫn lộn những từ gần âm.
2.Kĩ năng:
- Bước đầu có kĩ năng phát hiện lỗi, phân tích nguyên nhân mắc lỗi dùng từ.
- Dùng từ chính xác khi nói , viết.
3.Thái độ: Có ý thức tránh mắc lỗi khi dùng từ.
B. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên: sgk, chuẩn KTKN.
2. Học sinh: soạn bài
C. TIẾN TRÌNH DẠY-HỌC
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ:
- Thế nào là nghĩa gốc, nghĩa chuyển của từ ? Cho ví dụ ?
- Trong các trường hợp sau, từ “ bụng “ có ý nghĩa gì ?
+ Ăn cho ấm bụng .
+ Anh ấy tốt bụng
=>Vậy từ bụng ở vd nào được dùng với nghĩa gốc ?
3.Bài mới:
Hoạt động của GV - HS
 Nội dung

Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới.
Mục tiêu: Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho hs
Phương pháp: Thuyết trình

Hoạt động 2: Lỗi lặp từ
Mục tiêu: Phát hiện lỗi và cách chữa các lỗi do lặp từ .
Phương pháp: Vấn đáp, giải thích, minh hoạ,phân tích.

- Gv treo bảng phụ VD SGK
- Học sinh đọc đoạn văn ( a)
? Những từ nào được lặp lại nhiều lần ?
? Việc lặp từ như vậy nhằm mục đích gì ?



- HS đọc ví dụ ( b )
? Những từ nào được lặp lại nhiều lần ?




? Theo em, nguyên nhân mắc lỗi là do đâu?



? Vậy em có thể viết lại câu này như thế nào mà nội dung vẫn không thay đổi, người đọc nghe hay hơn.
- HS :Sửa câu văn
- Chữa câu b:
+ Cách 1: Em rất thích đọc truyện dân gian vì truyện có nhiều chi tiết tưởng tượng, kì ảo.
+ C2: vì truyện dg có nhiều chi tiết tưởng tượng kì ảo nên em rất thích đọc.
- Giáo viên nhấn mạnh : Khi nói và viết cần chú ý về cách diễn đạt tránh việc lặp từ không nhằm mục đích nào cả. Điều ấy sẽ dẫn đến lời văn lủng củng...
- GV treo bảng phụ bài tập nhanh yêu cầu HS đọc và phát hiện lỗi, chữa lỗi
+ Câu 1: Bạn Lan là một lớp trưởng gương mẫu nên cả lớp ai cũng đều rất lấy làm quí mến bạn Lan.
-> Chữa : làn là một lớp trưởng gương mẫu nên cả lớp đều rất quí bạn.
+ Câu 2: Quá trình vượt núi cao cũng là quá trình con ng trưởng thành, lớn lên.
-> Chữa: Quá trình vượt núi cao cũng là quá trình con ng trưởng thành

I. Lặp từ:
1. Xét Ví dụ:SGK
a, Từ lặp lại: Tre, giữ, anh hùng
-> Nhấn mạnh ý, khẳng định vai trò của tre ,tạo nhịp điệu hài hòa làm câu văn đậm chất thơ, có td liên kết câu.
b. Từ lặp lại: Truyện dân gian
-> làm cho câu văn lủng củng, nặng nề, thừa -> lỗi lặp từ
* Tác hại lặp từ: làm cho lời văn đơn điệu, nghèo nàn, gây cảm giác nặng nề nhàm chán.
* Nguyên nhân mắc lỗi: thiếu cân nhắc chọn lọc, suy nghĩ khi dùng từ, do người viết diễn đạt kém, thể hiện vốn từ nghèo nàn.
* Sửa lỗi:








* Kết luận: Khi nói và viết cần chú ý về cách diễn đạt tránh việc lặp từ làm cho bài văn, đoạn văn, câu văn nặng nề, lủng củng.

Hoạt động 3: Lỗi lẫn lộn các từ gần âm
Mục tiêu: Phát hiện lỗi và cách chữa các lỗi do lẫn lộn giữa các từ gần âm. .
Phương pháp: Vấn đáp, giải thích, minh hoạ,phân tích...

- Gv treo bảng phụ.
- Học sinh đọc ví dụ .

? Trong các câu, những từ nào dùng không đúng ?
- GV giảng:
+ Thăm trong trường hợp này là thăm viếng, thăm hỏi không nói thăm quan đc.
+ Nhấp nháy: mở ra nhắm lại liên tiếp, ánh sáng nhòe -> không dùng từ này
 
Gửi ý kiến

Hãy thử nhiều lựa chọn khác