Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Chuyên đề phương pháp dạy môn khoa học lớp 5 năm 2017-2018

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Huỳnh Đông
Ngày gửi: 17h:27' 06-12-2017
Dung lượng: 50.0 KB
Số lượt tải: 10
Số lượt thích: 0 người
CHUYÊN ĐỀ:
PHƯƠNG PHÁP DẠY MÔN KHOA HỌC LỚP 5
Năm học: 2017 - 2018

Trong giai đoạn hiện nay, chúng ta đang tiếp cận với nội dung chương trình. Đang sử dụng dạy học theo phương pháp đổi mới trong quá trình dạy học. Như chúng ta đã biết chương trình mới rất khác chương trình cũ, cụ thể là kênh chữ và kênh hình đóng vai trò chủ yếu trong việc cung cấp kiến thức. Học sinh dựa vào câu lệnh, tranh ở Sách giáo khoa để hình thành cho bài học. Chính vì vậy học sinh dựa vào quan sát, bằng nhữmg đồ dùng trực quan, thí nghiệm, trò chơi để rút ra kiến thức mới. Vì vậy để tiết học đạt hiệu quả giáo viên cần nghiên cứu kĩ bài dạy, sắp xếp các hoạt động cho phù hợp, đảm bảo đúng mục tiêu bài học. Với phân môn khoa học lớp 5, rất quan trọng và cần thiết đối với các em trong đời sống. Chính vì vậy, mỗi thầy cô chúng ta cần dạy như thế nào để có chất lượng. Để có chất lượng, ta cần lưu ý những điểm sau:
A. Mục tiêu:
* Một số kiến thức cơ bản ban đầu:
- Sự trao đổi chất, nhu cầu dinh dưỡng và sinh sản, cơ thể người, phòng tránh một số bệnh thông thường.
- Sự sinh sản ở động vật và thực vật.
- Đặc điểm và ứng dụng của một số chất, một số vật liệu, dạng năng lượng thường gặp trong đời sống.
* Một số kĩ năng ban đầu:
- Ứng xử thích hợp trong một tình huống có liên quan đến sức khoẻ bản thân, gia đình, cộng đồng…
- Quan sát một số thí nghiệm, thực hành đơn giản, gắn liền với đời sống, sản xuất.
- Đặt câu hỏi trong quá trình học tập, diễn đạt bằng lời nói, bài viết, hình vẽ, sơ đồ…
- Phân tích, so sánh, rút ra dấu hiệu chung và riêng của một số sự vật, hiện tượng đơn giản trong tự nhiên.
* Một số thái độ và hành vi:
- Tự giác thực hiện các qui tắc vệ sinh, an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
- Ham hiểu biết khoa học, có ý thức vận dụng những kiến thức đã học vào đời sống.
- Yêu con người, thiên nhiên, đất nước, yêu cái đẹp.
- Tích cực tham gia bảo vệ môi trường xunh quanh.
B. Nội dung và mức độ cần đạt:
Môn khoa học đã tích hợp các nội dung của Khoa học. Môn học được xây dưng trên cơ sở nối tiếp về những kiến thức về tự nhiên của môn Tự nhiên và xã hội ở lớp 1, 2, 3. Nội dung đươc cấu trúc đồng tâm mở rộng xoay quanh theo từng chủ đề như:
- Con người và sức khoẻ.
- Vật chất và năng lượng.
- Thực vật và động vật.
- Riêng lớp 5 có thêm chủ đề: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Hoc sinh nhận ra được tự nhiên, con người và xã hội là một thể thống nhất có mối quan hệ qua lại. Trong đó con người với những hành động của mình vừa là cầu nối giữa tự nhiên và xã hội, vừa là tác động mạnh mẽ đến tự nhiên và xã hội. Điều này không chỉ giúp cho việc tích hợp nội dung giáo dục môi trường, giáo dục dân số mà còn làm cho môn học có giá trị thực tế và hấp dẫn đối với các em.
C. Phân bố nội dung chương trình:
- Thời lượng 2 tiết/tuần x 35 tuần = 70 tiết
* Phân bố nội dung chương trình:
+ Chủ đề và các mạch nội dung
1. Con người và sưc khoẻ: (19 tiết + 2 tiết ôn tập chủ đề)
1.1- Sự sinh sản và phát triển của cơ thể người. (7 tiết)
1.2 - Vệ sinh phòng bệnh. (7 tiết)
1.3 - An toàn trong cuộc sống. (5 tiết)
2. Vật chất và năng lượng: (25 tiết + 2 tiết ôn tập và kiểm tra học kì I + 2 tiết ôn tập chủ đề)
2.1 - Đặc điểm và công dụng của một số vật liệu thường dùng. (11 tiết)
2.2 - Sự biến đổi của chất. (5 tiết)
2.3 - Sử dụng năng lượng. (9 tiết)
3. Thực vật và động vật: (10 tiết + 1 tiết ôn tập chủ đề)
3.1 Sinh sản của thực vật. (4 tiết)
3.2 Sinh sản của động vật. (6 tiết)
4. Môi trường và tài nguyên thiên nhiên: (7 tiết + 1tiết ôn tập chủ đề+ 1 tiết ôn tập và kiểm tra cuối năm)
4.1 Môi trường và tài nguyên. (
 
Gửi ý kiến