Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 15. Cacbon

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: bùi thị dùng
Ngày gửi: 22h:14' 05-12-2017
Dung lượng: 2.9 MB
Số lượt tải: 4
Số lượt thích: 0 người
Ngoài soạn: Giáo sinh Bùi Thị Dùng
Ngày soạn : 27/10/2017
Ngày dạy :
CHƯƠNG 3: CACBON - SILIC
BÀI 15: CACBON
I. Mục tiêu:
Kiến thức :
- Học sinh nêu được: Vị trí của cacbon trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học, cấu hình electron nguyên tử , các dạng thù hình của cacbon, tính chất vật lí (cấu trúc tinh thể, độ cứng, độ dẫn điện),tính chất hóa học ( tính khử,tính oxi hóa), ứng dụng.
- Học sinh giải thích được : Vì sao cacbon có tính oxi hóa yếu (oxi hóa hiđro và một số kim loại ), tính khử ( khử oxi, oxit kim loại, hợp chất có tính oxi hóa). Trong một số hợp chất, cacbon thường có số oxi hóa -4; +2 ; +4
- Học sinh vận dụng kiến thức: nêu các ứng dụng của cacbon
Kỹ năng
- Dự đoán tính chất hóa học cơ bản của cacbon.
- Viết các PTHH minh hoạ tính chất hoá học của Cacbon.
3. Phát triển năng lực:
- Năng lực hợp tác , năng lực độc lập giải quyết các vấn đề trong học tập và thực tiễn.
4. Tình cảm thái độ:
- Lòng say mê nghiên cứu khoa học và yêu thích bộ môn hóa học .
- Tự giác đoàn kết , sáng tạo trong học tập .
- Ý thức bảo vệ môi trường.
II. Phương pháp giảng dạy
- Diễn giảng, đàm thoại, trực quan.
III. Chuẩn bị
Giáo viên:
Tranh ảnh:
Than chì (ruột bút chì), kim cương
Cacbon vô định hình
- Giáo án,sách giáo khoa,phiếu học tập,bài giảng
Học sinh:
Chuẩn bị trước nội dung bài học ở nhà.
Sách giáo khoa,vở ghi
VI.Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp:
Bài mới:
a) Đặt vấn đề:
- Nhìn vào những hình ảnh này các em nghĩ đến nguyên tố nào? Vậy nguyên tố C, có những tính chất và ứng dụng như thế nào ? Tiết học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về : Bài 15: CACBON.
b) Tiến trình dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
KIẾN THỨC CẦN NẮM

Hoạt động 1:Tìm hiểu vị trí và cấu hình electron nguyên tử cacbon.
- Giáo viên: Yêu cầu học sinh viết cấu hình electron nguyên tử C và suy ra vị trí của C trong bảng tuần hoàn.
- Học sinh:
+ Cấu hình: 12C: 1s22s22p2
+ Vị trí: C thuộc chu kỳ 2 nhóm IVA, ô số 12 bảng hệ thống tuần hoàn.
- Giáo viên: Từ cấu tạo hãy dự đoán số oxi hóa của cacbon.
- Học sinh: Các số oxi hóa của cacbon là -4, 0, +2, +4.

I – VỊ TRÍ VÀ CẤU HÌNH ELECTRON NGUYÊN TỬ
+) Cấu hình: 12C: 1s22s22p2
+) Vị trí: C thuộc chu kỳ 2 nhóm IVA, ô số 12 bảng hệ thống tuần hoàn.
-) Các số oxi hóa của cacbon là -4, 0, +2, +4.



Hoạt động 2: Tìm hiểu về tính chất vật lívà ứng dụng của cacbon.
- Giáo viên cho học sinh quan sát một số hình ảnh về các dạng thù hình của cacbon, cacbon có những dạng thù hình nào?
- Học sinh: Các dạng thù hình của cacbon là: Kim cương, than chì, fuleren,cacbon vô định hình
- GV: Ghép các mệnh đề ở cột A với các mệnh đề ở cột B








II, TÍNH CHẤT VẬT LÍ - ỨNG DỤNG
1) Kim cương
- Cấu trúc tứ diện đều
- Là tinh thể trong suốt, không màu
- Không dẫn điện, dẫn nhiệt kém
- Rất cứng
- Dùng làm đồ trang sức,mũi khoan…
2) Than chì
- Cấu trúc lớp
- Tinh thể xám đen
- Dẫn điện tốt
- Mềm
- Dùng làm điện cực, bút chì,…
3) Cacbon vô định hình
- Không xác định
- Rắn, màu đen, xốp
- Có khả năng hấp phụ các chất khí, chất tan trong dung dịch
- Dùng làm mặt lạ phòng độc, thuốc pháo,…

A
B


a.Kim cương
b.Than chì
c.Cacbon vô định hình


1) Cấu trúc tứ diện đều
2) Rắn, màu đen
3) Có khả năng hấp phụ các chất khí, chất tan trong dung dịch
4) Dẫn điện tốt
5) Không dẫn điện, dẫn nhiệt kém
6) Mềm
7)Là tinh thể trong suốt, không màu
8)Cấu trúc lớp
9)Rất cứng
10)Tinh thể xám
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓