Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Tuần 8. Việt Bắc

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Ngọc Diệp
Ngày gửi: 20h:41' 05-12-2017
Dung lượng: 96.5 KB
Số lượt tải: 5
Số lượt thích: 0 người
Tiết theo PPCT: 25 – 26

VIỆT BẮC
- Tố Hữu- (Tiếp theo)
A. Mục tiệu bài học
Qua giờ giảng, nhằm giúp HS:
Nắm được hoàn cảnh ra dời và ý nghĩa nhan đề tác phẩm; cảm nhận được một thời kháng chiến gian khổ mà hào hùng, tình nghĩa thắm thiết của những người kháng chiến với Việt Bắc, với nhân dân, đất nước.
Nắm được tâm trạng của kẻ ở người đi trong cuộc chia tay; nhận thức được tính dân tộc đậm đà không chỉ trong nội dung mà còn ở nghệ thuật của tác phẩm.
Rèn luyện kĩ năng phân tích tâm trạng trong thơ trữ tình.
B. Phương tiện thực hiện
- Chuẩn kiến thức Ngữ văn 12
- SGK, SGV Ngữ văn 12
- Các tài liệu tham khảo khác.
C. Cách thức tiến hành
- Đọc hiểu
- Trao đổi thảo luận
- Đàm thoại phát vấn
D. Tiến trình giờ giảng
1. Ổn định
2. KTBC
GV: Đọc thuộc lòng bài thơ Tây Tiến – Quang Dũng, nêu cảm nhận của e về hình tượng người lính Tây Tiến?
3. GTBM
4. Hoạt động dạy học
Hoạt động của Thầy và Trò
Yêu cầu cần đạt



GV: dựa vào tiểu dẫn SGK hãy trình bày hoàn cảnh sáng tác bài Việt Bắc?
HS trả lời GV ghi bảng








GV: nội dung chính được thể hiện trong bài Việt Bắc?
HS trả lời GV ghi bảng




GV: Vì sao bài thơ lại có nhan đề là Việt Bắc?
HS suy nghĩ trả lời GV ghi bảng









GV: vị trí đoạn trích?
HS trả lời, GV ghi bảng



GV: đọc một đoạn -> gọi HS đọc (chú ý giọng đọc tâm tình, thủ thỉ…)
GV: hỹa tìm bố cục của bài thơ
HS trả lời GV chốt lại








GV: em có nhận xét gì về cách sử dụng đại từ nhân xưng trong lời người ở lại?
HS trả lời GV chốt lại




GV: trong lời của người chia tay, để thể hiện tình cảm, có những từ ngữ và hình ảnh nào đáng chú ý?
HS tìm từ ngữ và hình ảnh -> nhận xét GV chốt lại




















GV: Người ở lại đã nhắn nhủ người ra đi những gì? Hãy tìm chi tiết thể hiện lời nhắn nhủ đó?
HS tìm chi tiết, GV ghi bảng










GV: nhận xét về nghệ thuật thể hiện của tác giả?
HS suy nghĩ trả lời GV ghi bảng











GV: Trước lời nhắn nhủ của người ở lại, người ra đi đã đáp lại như thế nào?
HS trả lời, Gv chốt lại
I. Tìm hiểu chung
1. Hoàn cảnh sáng tác



- Sau chiến thắng Điện Biên phủ (tháng 5 - 1954), hiệp định Giơnevơ được kí kết (tháng 7 - 1954), hoà bình trở lại, miền Bắc được hoàn toàn giải phóng.
- Tháng 10 - 1954 các cơ quan trung ương rời chiến khu Việt Bắc trở về Hà Nội. -> Tố Hữu sáng tác bài thơ Việt Bắc
2. Nội dung bài thơ:


- Tái niệm những kỉ niệm cách mạng và kháng chiến
- Gợi viễn cảnh tươi sáng của đất nước và ngợi ca công ơn của Đảng, Bác
3. Ý nghĩa nhan đề bài thơ


- Việt Bắc là tên một tác phẩm, là một địa danh lịch sử.
- VB không chỉ là cái nôi của CMVN trong những năm tiền khởi nghĩa, mà nó còn là căn cứ địa vững chắc, là đầu não của cuộc kháng chiến chống Pháp.
- Đồng bào VB đã cưu mang, che chở cho Đảng, cho chính phủ, cho bộ đội từ những ngày khó khăn gian khổ cho đến ngày toàn thắng vẻ vang.
4. Đoạn trích
a. Vị trí
- Nằm phần đầu của tác phẩm (kỉ niệm về cách mạng và kháng chiến)
b. Đọc và bố cục đoạn trích
- Đọc



- Bố cục: 2 phần
+ Phần 1: Lời nhắn nhủ của người ở lại đối với người ra đi (20 câu đầu).
+ Phần 2: Lời của người ra đi
II. Đọc hiểu văn bản
1. Lời người ở lại
a. Tám câu đầu: cuộc chia tay đầy lưu luyến



- Cách xưng hô: Mình - ta và giọng điệu ngọt ngào tha thiết của những câu hát giao duyên gợi ra một cuộc chia tay đầy xúc động.




-
 
Gửi ý kiến