Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

TUAN 16

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Văn Lượng
Ngày gửi: 15h:54' 04-12-2017
Dung lượng: 78.0 KB
Số lượt tải: 2
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 03/12/2017 Ngày dạy: 06/12/2017 - Dạy lớp 8B.


Chương IV: CHI TIẾT MÁY VÀ LẮP GHÉP

TIẾT 20-Bài 24: KHÁI NIỆM VỀ CHI TIÊT MÁY VÀ LẮP GHÉP.

1. Mục tiêu:
a) Về kiến thức:
Hiểu được khái niệm và phân loại chi tiết máy; biết được các kiểu lắp ghép của chi tiết máy
b) Về kĩ năng:
Biết được công dụng và đặc điểm của chi tiết máy. Vận dụng được vào thực tế để xác định các loại mối ghép trên s/p cơ khí
c) Về thái độ:
Ham thích tìm hiếu các chi tiết máy trong thực tế. Ý thức yêu nghề cơ khí
THMT. Ý thức tiết kiệm vật liệu, tài nguyên môi trường, vệ sinh môi trường
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a) Chuẩn bị của giáo viên
Tranh vẽ h24.1, h24.2, bu lông, đai ốc, vòng đệm, bánh răng, lò xo, 1 mảnh vỡ, cụm trước xe đạp.
b) Chuẩn bị của học sinh : Học bài cũ, đọc trước bài mới, dụng cụ học tập.
3. Tiến trình bài dạy:
a) Kiểm tra bài cũ (3’)
GV kiểm tra vở ghi của HS.
* Đặt vấn đề (1’): Máy hay sản phẩm cơ khí thường được tạo thành từ nhiều chi tiết lắp ghép với nhau. Khi hoạt động, máy thường hỏng hóc ở chỗ lắp ghép, vì vậy để hiểu được các kiểu lắp ghép chi tiết máy nhằm kéo dài thời gian sử dụng của máy và thiết bị chúng ta cùng nghiên cứu bài hôm nay.
b) Dạy nội dung bài mới:


Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung




GV

?


HS

?

HS






?
HS
GV



?

HS



?




HS

?

HS




?

HS
GV



GV


?

HS





?

HS
GV









GV








GV




?

HS








?


HS





GV




GV



?


HS


?

HS



Giới thiệu một số chi tiết máy: trục, khung xe, lò so…
Quan sát H24.1 cho biết cụm trục trước xe đạp được cấu tạo từ mấy phần tử? Là những p/tử nào?
Cấu tạo cụm trục trước xe đạp gồm 5 phần tử: trục, đai ốc,…
Nêu công dụng của từng phần tử? Các phần tử có đặc điểm gì chung?
- Trục: Hai đầu có ren để lắp vào càng xe nhờ đai ốc.
- Đai ốc hãm côn: Có n/v giữ côn ở lại 1 v/trí.
- Đai ốc, vòng đệm: Lắp trục với càng xe
- Côn: Cùng với bi và nối tạo thành ổ trục.
* Đặc điểm chung: Không thể tách rời ra được nữa và có n/vụ nhất định trong máy.
Chi tiết máy là gì?
T/lời
Chốt ý



Quan sát hình 24.2 hãy cho biết phần tử nào không phải là chi tiết máy? tại sao?
T/lời: Trong các chi tiết trên: bu lông, đai ốc, vòng bi, lò xo, bánh răng, khung xe đạp là CTM, còn mảnh vỡ máy không phải là chi tiết máy. Vì nó không có cấu tạo hoàn chỉnh.
Vậy khung xe đạp, vòng bi là những CTM nhưng chúng lại được tạo bởi rất nhiều chi tiết khác nhau (VD: Khung xe đạp được liên kết bởi nhiều đoạn ống, mà mỗi đoạn là một chi tiết) nhưng lại coi là 1 CTM. Vì sao?
Vì khi lắp khung xe đạp vào xe đạp thì nó chỉ là một CTM. Và vòng bi cũng vậy.
Vậy dựa vào đâu để nhận biết chi tiết nào là CTM?
CTM đó phải có cấu tạo hoàn chỉnh và không thể tháo rời ra được hơn nữa.



Vậy xích xe đạp có phải là CTM không? (nhằm mở rộng khái niệm)

Chốt ý: Chi tiết máy là phần tử có cấu tạo hoàn chỉnh, vì vậy 1 mảnh vỡ nào đó của máy không phải là chi tiết máy…

Để phân loại CTM, gv đưa ra 1 số chi tiết điển hình như: Bu lông, đai ốc, vít
 
Gửi ý kiến