Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án cả năm

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Ngô Thị Huyền
Ngày gửi: 10h:17' 04-12-2017
Dung lượng: 284.5 KB
Số lượt tải: 22
Số lượt thích: 0 người

BÀI 1:

SỐNG GIẢN DỊ

MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

Kiến thức:

Giúp học sinh hiểu:
Thế nào là sống giản dị và không giản dị;
Tại sao phải sống giản dị.

Thái độ:
Hình thành ở học sinh thái độ quý trọng sự giản dị, chân thật; xa lánh lối sống xa hoa, hình thức.
3Kĩ năng:

Giúp học sinh có khả năng tự đánh giá hành vi của bản thân và của người khác về lối sống giản dị ở mọi khía cạnh: lời nói, cử chỉ, tác phong, cách ăn mặc, và thái độ giao tiếp với mọi người; biết xây dựng kế hoạch tự rèn luyện, tự học tập những tấm gương sống giản dị của mọi người xung quanh để trở thành người sống giản dị.

TRỌNG TÂM BÀI GIẢNG:

Sống giản dị là sống phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân, gia đình và xã hội. Người sống giản dị là người không cầu kì, kiểu cách, không xa hoa lãng phí, không chạy theo những nhu cầu vật chất và hình thức bề ngoài.

PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:

Nêu và giải quyết tình huống.
Thảo luận nhóm.
Trò chơi sắm vai.

TRUYỆN ĐỌC:

Hướng dẫn học sinh tìm hiểu truyên đọc : “Bác Hồ trong ngày tuyên ngôn độc lập”.

NỘI DUNG BÀI HỌC:

1. Sống giản dị là sống phù hợp điều kiện, hoàn cảnh bản thân, gia đình, xã hội.
2. Biểu hiện:
Không xa hoa lãng phí;
Không cầu kỳ, kiểu cách;
Không chạy theo nhu cầu vật chất và hình thức bề ngoài.

2. Ý nghĩa:
Là phẩm chất đạo đức cần có.
Được mọi người yêu mến, thông cảm và giúp đỡ.

* Gợi ý giảng thêm:
Trái với giản dị :
Sống xa hoa, lãng phí, phô trương về hình thức, học đòi trong ăn mặc, cầu kì trong cử chỉ sinh hoạt, giao tiếp.
Giản dị không có nghĩa là qua loa, đại khái, cẩu thả, tùy tiện trong nếp sống, suy nghĩ.

BÀI TẬP:
1. Bài tập làm tại lớp :
Học sinh nhận xét tranh ở bài tập a trang 5 SGK.
Bài tập b trang 6 SGK (đáp án đúng: ý 2 và 5)
2. Bài tập về nhà: lựa chọn trong các bài 4, 5, 6, 8 sách thực hành.
















BÀI 2:

TRUNG THỰC

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :

1. Kiến thức:

Giúp học sinh hiểu:
Thế nào là trung thực, biểu hiện của trung thực;
Ý nghĩa của trung thực.

2. Thái độ:

Hình thành ở học sinh thái độ quý trọng và ủng hộ những việc làm trung thực, phản đối, đấu tranh với những hành vi thiếu trung thực.

3. Kĩ năng:

Giúp học sinh phân biệt các hành vi thể hiện tính trung thực và không trung thực trong đời sống hằng ngày.
Biết tự kiểm tra hành vi của mình và có biện pháp rèn luyện tính trung thực.

II. TRỌNG TÂM BÀI GIẢNG:

Trung thực và biểu hiện của lòng trung thực.

III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:

Giải quyết tình huống.
Thảo luận nhóm.
Trò chơi sắm vai.

IV. TRUYỆN ĐỌC:

Sự công minh chính trực của một nhân tài.

V. NỘI DUNG BÀI HỌC:

1. Trung thực là luôn luôn tôn trọng sự thật, tôn trọng lẽ phải.


2. Biểu hiện:
Sống ngay thẳng, thật thà;
Dám dũng cảm nhận lỗi khi mắc khuyết điểm.

3. Ý nghĩa:
Là đức tính cần thiết và quý báu.
Giúp ta nâng cao phẩm giá, làm lành mạnh các mối quan hệ XH.
Được mọi người tin yêu, kính trọng.

Tục ngữ: Cây ngay không sợ chết đứng.

* Gợi ý giảng thêm:
Trung thực là một đức tính quý báu, nâng cao giá trị đạo đức của mỗi con nguời. Xã hội sẽ tốt đẹp lành mạnh hơn nếu ai cũng có lối sống, đức tính trung thực.

VI. BÀI TẬP:
1. Bài tập làm tại lớp:
Bài tập a trang 8 SGK (đáp án đúng: câu 4, 5, 6).
Bài tập b trang 8 SGK (học sinh nêu được suy nghĩ của mình).
2. Bài tập về nhà 3, 4, 6 sách thực hành.












 
Gửi ý kiến