Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 3. Sông ngòi và cảnh quan châu Á

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: nguyễn kim phuong
Ngày gửi: 22h:26' 30-11-2017
Dung lượng: 16.8 KB
Số lượt tải: 7
Số lượt thích: 0 người
Tuần dạy…3
Tiết 3
Bài 3 SÔNG NGÒI VÀ CẢNH QUAN CHÂU Á.

I. MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức
*Học sinh hiểu:
- Mạng lưới sông ngòi châu Á khá phát triển, có nhiều hệ thống sông lớn.
*Học sinh biết:
- Đặc điểm một số hệ thống sông lớn và giài thích nguyên nhân.
- Sự phân hóa đa dạng của các cảnh quan và nguyên nhân của sự phân hóa đó.
- Thuận lợi và khó khăn của tự nhiên châu Á.
2/ kỹ năng
( Sử dụng bản đồ, xác lập mối quan hệ giữa khí hậu địa hình với sông ngòi
3/Thái độ
( Giaó dục ý thức bảo vệ môi trường.
- Giaó dục học sinh biết cách khai thác và tiết kiệm nguồn năng lượng
II NỘI DUNG BÀI HỌC
- Đặc điểm sông ngòi
- Các đới cảnh quan
- Những thuận lợi và khó khăn của thiên nhiên châu Á
III CHUẨN BỊ:
1 Giáo viên: - Bản đồ tự nhiên Châu Á.,bảng phụ
2 Học sinh: - Sách giáo khoa, vở bài tập bản đồ, tập ghi bài học.
IV TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
: Kiểm tra sĩ số lớp
2. Kiểm tra miệng:
Câu 1.
+ Khí hậu châu Á phân hóa như thế
- Do trải dài từ vùng cực đến vùng xích đạo nên châu Á có nhiều đới khí hậu.
- Ở mỗi đới thường được phân thành nhiều kiểu khí hậu khác nhau.
+ Chọn ý đúng? Yếu tố nào tạo nên sự đa dạngcủa khí hậu châu Á:
a. Do diện tích lớn.
b. Do địa hình cao, đồ sôï.
c. Do vị trí địa lí trải dài từ 77044’B- 1016’B.
Câu 2 – kiểm tra vở bài tập bản đồ của học sinh được giao về nhà
3. Giảng bài mới:
. Vào bài: chúng ta đã biết được địa hình , khí hậu của châu Á rất đa dạng. Vậy sông ngòi và cảnh quan tự nhiên của châu Á có chịu ảnh hưởng của địa hình và khí hậu không? Chúng có những đặc điểm gì? Đó là những câu hỏi mà ta cần trả lời hôm nay?
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ.
 NỘI DUNG.

Giới thiệu bài mới.
Hoạt động 1
- Giáo viên cho Học sinh đọc sgk.
.+ Quan sát bản đồ tự nhiên châu Á hãy nhận xét chung về mạng lưới và sự phân bố của sông ngòi châu Á?
TL:


+ Quan sát H1.2 . Đọc tên các sông lớn của Bắc Á, Đông Á, Tây Nam Á? Nơi bắt nguồn từ khu vực nào, đổ vào biển nào, đại dương nào? Sông Mê Công chảy qua nước ta bắt nguồn từ sơn nguyên nào?
TL: -Học sinh lên bảng đọc tên trên bản đồ.
- Sơn nguyên Tây Tạng.
** Hoạt động nhóm
- Chia nhóm cho hoạt động nhóm, từng đại diện nhóm trình bày bổ sung, giáo viên chuẩn kiến thức ghi bảng
** Nhóm : Quan sát bản đồ tự nhiên CÁ nêu:
+ Đặc điểm chung mạng lưới sông ngòi ở 3 khu vực trên?
+ Sự phân bố mạng lưới ở ba khu vực?
+ chế độ nước của sông ở 3 khu vực trên?
+ Giải thích nguyên nhân?
TL:
# Giáo viên: + Bắc Á mạng lưới sông dầy, mùa đông đóng băng, mùa xuân có lũ do băng tuyết tan.
+ Tây Nam Á vá Trung Á: Rất ít sông, nguồn cung cấp nước cho sông là nước băng tan, lượng nước giảm dần về hạ lưu.
+ Đông Á, Đông Nam Á, Nam Á: Có nhiều sông, sông nhiều nước , nước lên xuống theo mùa.
+ Xác định Hồ ở châu Á trên bản đồ ?
TL: Học sinh xác định.
+ Nêu giá trị kinh tế của sông ngòi và hồ châu Á?
-GV>Tích hợp. Sông ngòi ở Châu Á rất phong phú và đa dạng theo em có phát triển nguồn thủy năng được hay không?
- GV cũng cố phát triền thủy điện và hiệu quả của nó.
+ Liên hệ giá trị lớn của sông ngòi, hồ ở việt nam.(thủy điện... điện bình quân đầu người ở VN còn thấp hơn so với các nước vậy trong sử dụng điện chúng ta cần sử dụng tiết kiệm và có hiệu quả.

Chuyển ý.
Hoạt động 2
** Phương pháp đàm thoại.
- Quan sát H3.1
+ Châu Á có những đới cảnh quan nào? Nhận xét?
TL: Có đầy đủ các đới cảnh quan.
+ Dọc kinh tuyến 800Đ từ B – N có những đới nào
 
Gửi ý kiến