Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 27. Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Sâu bọ

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Như Quỳnh
Ngày gửi: 23h:59' 14-11-2017
Dung lượng: 28.0 KB
Số lượt tải: 14
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 09/11/2017
Ngày dạy:

Tuần: 14


Tiết 28: Bài 27: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Sâu bọ
I. Mục tiêu
- Kiến thức:
+ Thông qua các đại diện nêu được sự đa dạng của lớp sâu bọ.
+ Trình bày được đặc điểm chung của lớp sâu bọ.
+ Nêu được vai trò thực tiễn của sâu bọ.
- Kĩ năng:
+ Rèn kĩ năng quan sát, phân tích.Kĩ năng hoạt động nhóm.
- Thái độ:
+ Biết cách bảo vệ các loài sâu bọ có ích và tiêu diệt sâu bọ có hại.
II. Chuẩn bị
- Giáo viên: Tranh một số đại diện của lớp sâu bọ
- Học sinh: Kẻ sẵn bảng 1 và 2 vào vở.
III. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
- Cơ thể châu chấu gồm mấy phần? Mô tả mỗi phần cơ thể của châu chấu? Nêu 3 đặc điểm giúp nhận dạng châu chấu nó riêng sâu bọ nói chung?
- Quan hệ dinh dưỡng và sinh sản của châu chấu như thế nào?
3. Dạy học bài mới (35 phút)
Mở bài: Lớp sâu bọ có số loài phong phú nhất trong giới động vật (khoảng gần 1 triệu loài) gấp 2 hoặc 3 lần số loài của các động vật còn lại. Hàng năm con người lại phát hiện thêm nhiều loài mới nữa.
Hoạt động 1: Một số đại diện sâu bọ (17phút)
Mục tiêu: HS biết được đặc điểm một số sâu bọ thường gặp. Qua các đại diện thấy được sự đa dạng của lớp sâu bọ.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung

- Gv yêu cầu Hs quan sát từ hình 27.1 ( 27.7 SGK, đọc thông tin dưới hình( trả lời câu hỏi:
+ Ở hình 27 có những đại diện nào?
+ Em hãy cho biết thêm những đặc điểm của mỗi đại diện mà em biết?





- GV gọi Hs trả lời

- Gv yêu cầu Hs hoàn thành bảng 1 SGK.
- Gv kẻ bảng gọi Hs lên điền.
- Gv chốt lại đáp án đúng.
- Gv yêu cầu Hs nhận xét sự đa dạng của lớp sâu bọ.
- Gv chốt lại kiến thức:
- Hs làm việc độc lập với SGK. Trả lời.



+ Kể tên 7 đại diện.

+ Bổ sung thêm thông tin về các đại diện.
Ví dụ:
+ Bọ ngựa: ăn sâu bọ, có khả năng biến đổi màu sắc theo môi trường.
+ Ve sầu: Đẻ trứng trên thân cây, ấu trùng ở đất, ve đực kêu vào mùa hạ.
+ Ruồi muỗi là vật trung gian truyền nhiều bệnh
- Một vài Hs phát biểu( lớp nhận xét bổ sung.
- Hs bằng hiểu biết của mình để lựa chọn các đại diện điền vào bảng 1.
- 1 vài Hs lên điền bảng( lớp nhận xét bổ sung.
- Hs theo dõi và tự sửa chữa
( nếu cần)
- Hs nhận xét sự đa dạng về số loài, cấu tạo cơ thể, môi trường sống và tập tính.
I. Một số đại diện của sâu bọ
1. Sự đa dạng về loài, lối sống và tập tính.
Sâu bọ rất đa dạng về lòai, lối sống và tập tính:
- Số lượng loài lớn.
- Lối sống: tự do, kí sinh.
- Môi trường sống: dưới nước, trên cạn, trên không.
- Tập tính: di cư, thay đổi màu sắc theo môi trường.
2. Nhận biết một số đại diện và môi trường sống. (bảng 1)



Bảng 1: Sự đa dạng về môi trường sống
STT
Các môi trường sống
Một số sâu bọ đại diện

1
Ở nước
Trên mặt nước
Bọ vẽ



Trong nước
Au trùng chuồn chuồn, bọ gậy.

1
Ở cạn
Dưới đất
Ấu trùng ve sầu, dế trũi



Trên mặt đất
Dế mèn, bọ hung.



Trên cây
Bọ ngựa



Trên không
Chuồn chuồn, bướm

3
Kí sinh
Ở cây
Bọ rầy



Ở động vật
Chấy, rận…

Hoạt động 2: Đặc điểm chung và vai trò thực tiễn của sâu bọ (18phút)
Mục tiêu: - Nêu khái niệm và các đặc điểm chung của lớp Sâu bọ
- Nêu vai trò của sâu bọ trong tự nhiên và vai trò thực tiễn của sâu bọ đối với con người
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung

- GV yêu cầu HS đọc thông tin
 
Gửi ý kiến