Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

TUÂN 13 VĂN 8

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vi Thi Thom
Ngày gửi: 20h:33' 14-11-2017
Dung lượng: 163.0 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 13 Ngày soạn: 11/11/2017
Tiết PPCT: 49 Ngày dạy: 13/11/2017

Văn bản: BÀI TOÁN DÂN SỐ
(Theo Thái An)
A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
- Biết đọc – hiểu một văn bản nhật dụng. Hiểu được việc hạn chế sự bùng nổ và gia tăng dân số là đòi hỏi tất yếu của sự phát triển loài người
- Thấy được sự kết hợp với phương thức tự sự với lập luận tạo nên sức thuyết phục của bài viết.
- Thấy được cách trình bày một vấn đề của đời sống có tính chất toàn cầu trong văn bản.
B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ
1. Kiến thức:
- Sự hạn chế gia tăng dân số là con đường “tồn tại hay không tồn tại” của loài người.
Sự chặt chẽ, khả năng thuyết phục của cách lluận bắt đầu bằng một câu chuyện nhẹ nhàng mà hdẫn
2. Kĩ năng:
- Tích hợp với phần Tập làm văn, vận dụng kiến thức đã học ở bài Phương pháp thuyết minh để đọc – hiểu, nắm chắt được vấn đề có ý nghĩa thời sự trong văn bản. Vận dụng vào việc viết bài văn thuyết minh.
3. Thái độ: Nhận biết, tuyên truyền hạn chế cho những người thân hiểu hết vấn đề bùng nổ dân số hiện nay.
C. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, liên hệ thực tế, hình ảnh trực quan, thảo luận nhóm, nêu vấn đề…
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm diện HS
- Lớp 8A1, SS.... Vắng........ (...........................................................................)
- Lớp 8A2, SS.... Vắng........ (...........................................................................)
2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu những tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe của nhân loại ?
- Theo em, giải pháp nào là tối ưu để chống ôn dịch, thuốc lá ?
3. Bài mới:
* Vào bài: Trong cuộc sống, các em có lẽ đã từng nghe các câu nói như: con đàn cháu đống, Trời sinh voi sinh cỏ, có nếp có tẻ… Đó là những câu thành ngữ, tục ngữ, những câu nói cửa miệng của người Việt Nam xưa, thể hiện quan niệm quý người, cần người, mong đẻ nhiều con…để đáp ứng với nền nông nghiệp cổ truyền. Nhưng cũng từ quan niệm đó dẫn đến việc sinh đẻ tự do, dẫn đế sự tăng dân số quá nhanh, dẫn đến đói nghèo, lạc hậu. Chính sách dân số KHHGĐ đã từ lâu trở thành quốc sách hết sức quan trọng của Đảng và nhà nước ta. Bởi lẽ, từ lâu chúng ta dã và đang tìm mọi cách để giải bài toán hóc búa, bài toán dân số. Vậy bài toán dân số đó thực chất như thế nào, các em sẽ cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI DẠY

* Hoạt động 1: GIỚI THIỆU CHUNG
Xuất xứ của văn bản?
Bài toán dân số có phải là văn bản nhật dụng không? Vì sao?
Hs: trả lời
GV chốt ý và chuyển ý vào mục II


* Hoạt động 2: ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
Gv hướng dẫn HS cách đọc: to, rõ ràng, chú ý câu cảm những con số, những từ phiên âm
Gv và Hs cùng đọc văn bản, GV nhận xét giọng đọc
Giáo viên giải thích thêm các từ A-đam và E-va, nhân vật trong Kinh Thánh, Câu nói “tồn tại hay không tồn tại”
* Tìm hiểu văn bản
Văn bản có thể chia làm mấy phần? Nội dung từng phần?
- Từ đầu… nhường nào (Câu chuyện cổ về hạt thóc )
- Bây giờ...31 của bàn cờ (Thực trạng tình hình dân số thế giới và Việt Nam năm 1995
- Còn lại (Giải pháp)
Theo em, tác giả đã sử dụng phương thức biểu đạt gì?


Gv hướng dẫn HS tìm hiểu sơ lược đoạn 1 để dẫn vào mục c1
Gv: Bài toán hạt thóc được đặt ra từ câu chuyện kén rể của nhà thông thái. Vậy, bản chất của câu chuyện ấy là gì? Em có nhận xét gì về bài toán trên ?
Gv: Đầu tiên các chàng trai cứ tưởng là bình thường nhưng kết cục không chàng trai nào có đủ thóc lấp vào ô bàn cờ để lấy được cô gái.
Tác giả đưa ra bài toán nhằm mục đích gì ?
Hs: Làm tiền đề dẫn đến mục c2
Gv: Nếu bây giờ ta tạm công nhận theo Kinh Thánh khi khai thiên lập địa chỉ có 2 người: A-đam và Ê-va tương ứng với ô thứ nhất, ô thứ hai của bàn cờ.Vậy, đến năm 1995 dân số thế giới là bao nhiêu ? Em có nhận xét gì ?
Gv: Việc đưa ra những con số về tỉ lệ sinh
 
Gửi ý kiến