Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Chương I. §4. Hệ trục toạ độ

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: word
Người gửi: Quach Thi Tam
Ngày gửi: 17h:21' 14-11-2017
Dung lượng: 3.8 MB
Số lượt tải: 6
Số lượt thích: 0 người
Tiết 13
HỆ TRỤC TỌA ĐỘ ()

Ngày soạn : 04.11.2017
Ngày giảng
Lớp
Số HS vắng
Có phép
Không phép


10A3





10A4






I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
Qua bài , sinh hiểu được:
- độ các vectơ  và
- độ trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm tam giác.
2. Kỹ năng:
Qua bài học, học sinh xác định được tọa độ điểm, vectơ trên hệ trục tọa độ, xác định được:
- độ các vectơ  và
- độ trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm tam giác.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tư duy logic khi giải toán.
- Nghiêm túc trong tập.
4. Hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh:
- Hình thành năng lực: Sáng tạo, hợp tác, tính toán, giải quyết vấn đề. Biết tương tác, liên hệ với thực tiễn và các môn học khác như vật lí, sinh học, địa lí, lịch sử…
- Phát triển phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ.
II. HỆ THỐNG CÂU HỎI
-độ của vectơ?
-độ của một điểm?
- Liên giữa tọa độ của điểm và vectơ?
- độ các vectơ  và
- độ trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm tam giác.
III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ:
Nhận xét, có thể cho hoặc không cho điểm bằng câu hỏi hoặc bài tập.
IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Thước kẻ, bảng phụ, phiếu học tập, tranh ảnh, máy chiếu.
V. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
Hoạt động mở đầu:
Hãy xác định toạ độ A của vận động viên đua xe đạp và tọa độ điểm B, C.
Sau đó tính tọa độ các vectơ , , 

Kết quả: A(3;2), B(-1;2), C(1;-1), , ,

Trong bài 2 và bài 3, chúng ta đã được làm quen với tổng, hiệu của các véc tơ và tích của véctơ với một số, trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm của tam giác. Vậy trong mặt phẳng ta sẽ tính tổng, hiệu của các véc tơ và tích của véctơ với một số, trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm của tam giác được tính như thế nào?
Đưa ra bài toán có vấn đề: Cho tam giác ABC, với A(3;2), B(-1;2), C(1;-1),
đặt , ,. Khi đó:
a) =?
b) =?
c) =?
d) =?
e) độ điểm I của AB?
f) độ tâm G của?
Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung

: Tọa độ các vectơ  và :


- trình tọa độ các vectơ 



- dẫn HS áp dụng công thức tính




- Cho  cùng phương thì tọa độ của nó sẽ như thế nào ?




- Ghi chép, hội kiến thức




- Tính được:
=(-2;-3)
=(-6;3)
=(4;6)
=(2;3)
- Ghi chép, hội kiến thức

II. Tọa độ các vectơ  và :
Cho .
Khi đó:

kR
Ví : Bài toán mở đầu:
a) =(-2;-3)
b) =(-6;3)
c) =(4;6)
d) =(2;3)

Nhận xét: Hai vectơ
,  cùng phương 

HĐ2: Giới thiệu trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm tam giác:
- slide: Máy bay đi từ Hà Nội (vị trí A) đến tp HCM (vị trí B). Máy bay đang ở nửa đường (vị trí I). Đặt vấn đề: Tọa độ máy bay? (dẫn đến tìm tọa độ trung điểm của đoạn thẳng)



- trình công thức tính tọa độ trung điểm của đoạn thẳng.






- trình công thức tính tọa độ trọng tâm tam giác.






- Phân vụ mỗi dãy bàn làm 1 ý
- hóa kiến thức




- Theo dõi và quan sát.









- nghe, lĩnh hội kiến thức





 
Gửi ý kiến