Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án cả năm

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trương Tuấn Khôi
Ngày gửi: 15h:04' 14-11-2017
Dung lượng: 1.0 MB
Số lượt tải: 58
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 22/8/2009
Ngày giảng: 25/8/2009

Phần I: DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ
CHƯƠNG I: CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MENĐEN
TIẾT 1: MEN ĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌC

I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm.
1. Kiến thức
- HS trình bày được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của di truyền học, hiểu được công lao và trình bày được những phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen.
- Hiểu và ghi nhớ một số thuật ngữ và kí hiệu trong di truyền học.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích, phát triển tư duy, phân tích so sánh.
3. Thái độ:
- Xây dựng ý thức tự giác và thói quen học tập môn học.

II. CHUẨN BỊ TÀI LIỆU VÀ TBDH:
GV: Tranh phóng to hình 1.2
Tranh các cặp tính trạng trong thí nghiệm của Men Đen.
HS: Tìm hiểu trước bài
PHT theo mẫu 1 SGV

III TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC
1. Ổ n định tổ chức:
9A : 9C:
9B : 9D:
2. Kiểm tra bài cũ:
GV giới thiệu chương trình SH lớp 9
3. Dạy và học bài mới:
* Đặt vấn đề: Di truyền học tuy mới hình thành từ đầu thế kỉ XX nhưng chiếm một vị trí quan trọng trong sinh học. Men đen- người đặt nền móng cho di truyền học. Để hiểu được vấn đề này chúng ta nghiên cứu bài hôm nay

Hoạt động của thầy & trò

Hoạt động 1:
- GV Y/C học sinh tìm hiểu thông tin mục I và hoàn thiện bài tập lệnh SGK (T5):
? Liên hệ với bản thân mình có những đặc điểm giống và khác bố mẹ.(Hoàn thành PHT)
- GV gọi HS trình bày bài tập, bổ sung
- GV giải thích:
+ Đặc điểm giống bố mẹ: Hiện tượng di
truyền
+ Đặc điểm khác bố mẹ: Hiện tượng biến dị.
? Thế nào là di truyền và biến dị.
- HS trả lời.
- HS khác bổ sung
- GV chốt lại kiến thức
- GV giải thích:
Biến dị và di truyền là 2 hiện tượng song song, gắn liền với quá trình sinh sản.
- GV Y/C Học sinh trình bày nội dung và ý nghĩa thực tiễn của di truyền học.
- HS trả lời, bổ sung
- GV chốt lại kiến thức
Hoạt động 2
- GVY/c 1 hs đọc tiểu sử của MenĐen SGK (T7)
- GV giới thiệu tình hình nghiên cứu di truyền ở thế kỉ XIX và phương pháp nghiên cứu của MenĐen.
- GV Y/C học sinh quan sát hình 1.2 cho biết:
? Hãy nêu nhận xét về đặc điểm của từng cặp tính trạng đem lai.
- GV Y/C học sinh nghiên cứu thông tin ( Nêu phương pháp nghiên cứu của MenĐen
- GV gọi học sinh trả lời, nhận xét, bổ sung.
- GV chốt lại kiến thức
- GV nhấn mạnh:
Tính chất độc đáo trong phương pháp nghiên cứu di truyền của MenĐen và giải thích vì sao Menđen chọn đậu Hà Lan làm đối tượng nghiên cứu?
Hoạt động 3:
- GV hướng dẫn học sinh nghiên cứu một số thuật ngữ (HS tự thu nhận thông tin SGK)
- GV Y/C HS nêu từng thuật ngữ và lấy ví dụ minh hoạ cho từng thuật ngữ.




- GV giới thiệu một số kí hiệu
VD: SGK
- GV mở rộng:
- Kí hiệu giao tử cái là chiếc gương soi của thần vệ nữ
- Kí hiệu giao tử đực là cái khiên và ngọn giáo của thần chiến tranh
- GV lưu ý: Khi viết công thức lai Mẹ viết bên trái dấu x còn Bố viết bên phải
*Kết luận chung: HS đọc kết luận cuối bài
Nội dung

I. Di truyền học.









- Di truyền là hiện tượng truyền đạt các tính trạng của bố mẹ, tổ tiên cho các thế hệ con cháu.
- Biến dị là con sinh ra khác bố mẹ và khác về nhiều chi tiết.

- Di truyền học nghiên cứu cơ sở vật chất, cơ chế, tính quy luận của hiện tượng di truyền và biến dị.



II. Men Đen -Người đặt nền móng cho di truyền học.







- Phương pháp phân tích các thế
 
Gửi ý kiến

Hãy thử nhiều lựa chọn khác