Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Chương II. §7. Định lí Py-ta-go

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: phan mai quynh
Ngày gửi: 14h:57' 14-11-2017
Dung lượng: 136.0 KB
Số lượt tải: 11
Số lượt thích: 0 người
CHỦ ĐỀ : ĐỊNH LÝ PY-TA-GO.
Số tiết: 03 (Từ tiết 37 đến tiết 39 )
Ngày soạn: 29/8/2016

I. MỤC TIÊU :
Kiến thức: HS biết định lý Py-ta-go thuận và đảo dùng cho tam giác vuông.
2. Kỹ năng: Biết vận dụng để chứng minh tam giác vuông, biết tính số đo các cạnh trong tam giác vuông khi biết trước hai cạnh.
3. Thái độ: Giáo dục thái độ học tập tự giác tích cực.
4. Năng lực cần hướng tới:
a) Năng lực chung: Học sinh có năng lực tư duy loogich, năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học chính xác khoa học.
b) Năng lực chuyên biệt: Biết khi nào áp dụng định lý pytago, khi nào áp dụng định lý pytago đảo.
II. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT TỔ CHỨC DẠY HỌC.
Phương pháp:
Nhóm, giải quyết vấn đề.
2. Kỹ thuật:
Động não, thảo luận viết, khăn phủ bàn.
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH
GV: Bảng phụ, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, bút dạ.
HS : Thước thẳng, thước đo góc. MTCT.
IV. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN
Ổn định, tổ chức
Tiết
Lớp
Ngày dạy
Sĩ số
Tên HS nghỉ
Ghi chú

1
7A






7B





2
7A






 7B





3
7A






 7B





2. Kiểm tra bài cũ.
- Thế nào là tam giác vuông cân ? Vẽ hình, nêu số đo của 2 góc nhọn.
3. Tiến trình thực hiện.
NỘI DỤNG I : ĐỊNH LÝ PY-TA-GO
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS

Hoạt động 1: Hoạt động khởi động

B1: Chuyển giao nhiệm vụ.
Làm (?1) : Vẽ một tam giác vuông có các cạnh góc vuông bằng 3 cm và 4 cm. Đo độ dài cạnh huyền.

- Làm (?2) : SGK.
HS thực hiện theo nhóm
B2: HS Thực hiện nhiệm vụ.

B3:Báo cáo kết quả nhóm
HS góp ý bổ sung

B4: Đánh giá kết quả.
GV nhận xét bài của HS. Sau đó đưa ra định lý Pi ta go



- HS thực hiện vào tập và cho biết kết quả : BC = 5 cm.

- a) Diện tích phần bìa hình vuông không bị che lấp theo cạnh c : S = c2
b) Diện tích phần bìa không bị che lấp theo cạnh a :
S1 = a2
Diện tích phần bìa không bị che lấp theo cạnh b :
S2 = b2.
Tổng diện tích phần bìa không bị che lấp :
S = S1 + S2 = a2 + b2
c) Ta có : c2 = a2 + b2

Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức

 B1: Chuyển giao nhiệm vụ.
1, Phát biểu định lý pytago.
2, Trong tam giác ABC vuông tại C, ta có:
AB2 = AC2 + CB2
AC2 = AB2 + BC2
BC2 = AB2 + AC2
3, Viết GT- KL của định lý pytago
4. Tìm x, biết 
cjH.125
HS thực hiện kỹ thuật khăn trải bàn
B2: HS Thực hiện nhiệm vụ.

B3:Báo cáo kết quả nhóm
HS góp ý bổ sung
B4: Đánh giá kết quả.
Gv nhận xét.
* Định lý Py-ta-go : Trong một tam giác vuông, bình phương cạnh huyền bằng tổng các bình phương của hai cạnh góc vuông.

Lưu ý : Để cho gọn, ta gọi bình phương độ dài của một đoạn thẳng là bình phương của đoạn thẳng đó.



1, Định lý Py ta go ( SGK)

2, a) AB2 = AC2 + CB2




3,

(ABC vuông tại A => BC2 = AB2 + AC2


4, * H.125 : Vì (DEF vuông tại D nên theo đlý Py-ta-go ta có :
EF2 = DE2 + DF2
x2 = 12 + 12 = 1 + 1 = 2
Do đó : x = 

Hoạt động 3: Luyện tập

B1: Chuyển giao nhiệm vụ.
- BT 53 _ Tr.131, SGK :

HS thực hiện KT thảo luận viết
B2: HS Thực hiện nhiệm vụ.
B3:Báo cáo kết quả nhóm
HS góp ý bổ sung
B4
 
Gửi ý kiến