Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 10. Ếch ngồi đáy giếng

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: đỗ trung nguyên
Ngày gửi: 11h:24' 14-11-2017
Dung lượng: 30.0 KB
Số lượt tải: 12
Số lượt thích: 0 người
Tuần
Tiết
ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG
Truyện ngụ ngôn
Mục tiêu cần đạt
Kiến thức:
Hiểu được nội dung định nghĩa truyện ngụ ngôn.
Hiểu được nội dung, ý nghĩa và một số nét nghệ thuật đặc sắc của truyện.
Biết liên hệ vào những tình huống, hòa cảnh thực tế phù hợp.
Kỹ năng
Đọc – hiểu văn bản truyện ngụ ngôn
Liên hệ các sự việc trong truyện với những tình huống, hoàn cảnh thực tế.
Kể lại được truyện
Thái độ
Nhận thức được tác hại của việc chủ quan, kiêu ngạo.
Có thái độ học tập nghiêm túc và yêu thích bài học.
Chuẩn bị
Giáo viên: SGK, SGV, giáo án, đồ dùng dạy học.
Học sinh: SGK, vỡ học, vỡ soạn…
Tiến trình dạy học
Ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi: Em hãy nêu ý nghĩa của truyện “ Ông lão đánh cá và con cá vàng” ?
Gợi ý:
Ca ngợi lòng biết ơn đối với người nhân hậu
Nêu bài học đích đáng cho kẻ tham lam, bội bạc.
Giới hiệu bài mới
Nhân dân ta có câu thành ngữ “ Ếch ngồi đáy giếng” đây là câu thành ngữ có ý nghĩa sâu sắc đối với đời sống con người. Vậy cụ thể nguồn gốc câu thành ngữ này xuất phát từ đâu, ý nghĩa sâu xa của nó như thế nào qua đó tác giả dân gian muốn gửi gắm điều gì với người đọc. Và hôm nay thầy trò chúng ta cùng tìm hiểu truyện ngụ ngôn “Éch ngồi đáy giếng".
Bài mới


Hoạt đông giáo viên


Hoạt động học sinh

Nội dung lưu bảng

Hoạt đông 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu truyện Ngụ ngôn.
? Giáo viên yêu cầu 1 học sinh đọc phần chú thích ?
? Em hiểu thế nào là ngụ ngôn ?
Giảng:
+Ngụ : hàm chứa kín đáo
+ Ngôn : lời nói

? Như vậy em hiểu thế nào là truyện ngụ ngôn?

? Theo em, mục đích của các câu truyện ngu ngôn là gì?

? Em hãy kể một số câu truyện ngụ ngôn mà em được biết?





? Gọi một em hs đọc văn bản sgk?
GV Nhận xét các đọc của hs.
? Văn bản được kể theo ngôi thứ mấy
? Nhân vật chính được kể là ai?
? Gọi hs kể lại truyện.
? Theo em văn bản này được chia làm mấy phần? Nội dung từng phần?




Hoạt đông 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu văn bản
Gọi học sinh đọc đọc phần 1 sgk?
? Câu văn nào giới thiệu nhân vật, vừa giới thiệu không gian sống? Em nhận xét không gian đó như thế nào?
? Trong cuộc sống ấy ếch đã có những suy nghĩ gì?

? Theo em vì sao ếch lại có những suy nghĩ đó?






? Vậy em có nhận xét gì về hoàn cảnh sống của ếch?


? Chính bởi sống trong không gian chật hẹp nhỏ bé nên không nhận thức được cuộc sống bên ngoài đã làm cho ếch có những ngộ nhận về bản thân về thế giới bên ngoài cũng như tạo thái độ không tốt. Vậy em có nhận xét gì về nhận thức và thái độ của ếch?
? Từ những nội dung được học em có nhận xét môi trường sống có có ảnh hưởng đến nhận thức của con người?

? Câu truyện được tiếp diễn với sự kiện gì?
? Vậy ếch ra khỏi giếng là yếu tố khách quan hay chủ quan của ếch?

? Không gian bên ngoài có gì thay đổi so với cuộc sống trong giếng?
? Khi ra khỏi giếng ếch có thái độ như thế nào? Vì sao ếch lại có thái độ đó?
? Thái độ nghênh ngang và nhân nháo của ếch đã dẫn đến hậu quả gì?
? Từ hậu quả mà ếch nhận lấy do nghênh ngang và nhân nháo em rút ra bài học gì cho mình?


? Truyện ngụ ngôn “Ếch ngồi đáy giếng” nhằm nêu lên bài học gì?

Hoạt động 3 hướng dẫn học sinh khái quát nội dung bài học
? Em có nhận xét cách xây dựng nhân vật của tác gải dân gian? Gần gũi hay xa lạ?
? Tác giả đã mượn truyện ai để khuyên răn con người?

? Em có nhận xét gì về tình huống truyện?



? Qua truyện “ếch ngồi đáy giếng” với những nghệ thuật đặc sắc đã góp phần làm nổi bật ý nghĩa của truyện. Vậy truyện ngụ ngôn “Ếch ngồi đáy giếng” có ý nghĩa gì?



? Gọi 1 hs đọc phần ghi nhớ.



Một học sinh đọc phần chú thích.


Học sinh trả lời




Hs trả
 
Gửi ý kiến