Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 41. Vấn đề sử dụng hợp lí và cải tạo tự nhiên ở Đồng bằng sông Cửu Long

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Chí Hiếu
Ngày gửi: 21h:25' 12-11-2017
Dung lượng: 98.0 KB
Số lượt tải: 3
Số lượt thích: 0 người
Tiết 46 Bài 41 VẤN ĐỀ SỬ DỤNG HỢP LÍ VÀ CẢI TẠO TỰ NHIÊN Ở
ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG
I. Nội dung của bài học:
Nội dung 1. Khái quát
1. Vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ
2. Các bộ phận hợp thành đồng bằng song Cửu Long
Nội dung 2. Thế mạnh và hạn chế về tự nhiên
Thế mạnh (đất đai, khí hậu, song ngòi, sinh vật, sinh vật, tài nguyên biển, khoáng sản)
Hạn chế
Nội dung 3. Biện pháp sử dụng hợp lí và cải tạo tự nhiên
II.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học, HS cần:
1.Kiến thức:
 Biết được vị trí và phạm vi lãnh thổ của vùng
 Hiểu được đặc điểm tự nhiên của ĐBSCL với những thế mạnh và hạn chế của nó trong việc phát triển KT-XH.
 Nhận thức được vấn đề cấp thiết và những biện pháp hàng đầu trong việc sử dụng hợp lí và cải tạo tự nhiên nhằm biến ĐBSCL thành một khu vực kinh tế quan trọng của cả nước.
2. Kĩ năng
 Đọc và phân tích được một số thành phần tự nhiên của ĐBSCL trên bản đồ hoặc trong atlat
 Phân tích được các bảng số liệu, biểu đồ, tranh ảnh, đoạn phim có liên quan
3. Thái độ: Có ý thức trong việc bảo vệ tài nguyên môi trường.
4. Định hướng phát triển năng lực học sinh:
 Năng lực chung:, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng, năng lực ngôn ngữ.
 Năng lực chuyên biệt: sử dụng tranh ảnh, bản đồ, biểu đồ…
III. Mô tả các hoạt động nhận thức

Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao

- HS biết được vị trí và phạm vi lãnh thổ của vùng
- Biết được các nguồn tài nguyên thiên nhiên của vùng

- Qua phân tích hiểu được các thế mạnh và hạn chế về tự nhiên của đồng bằng sông Cửu Long
- Hiểu được các giải pháp sử dụng và cải tạo tư nhiên của vùng

Sử dụng Atlat, tranh ảnh, biểu đồ, clip phim phân tích các thế mạnh và hạn chế về tự nhiên của đồng bằng sông Cửu Long
- Dựa vào mối quan hệ nhân quả giữa các yếu tố tự nhiên và kinh tế nêu giải pháp cải tạo và sử dụng tự nhiên một cách hợp lí, hiệu quả ở đồng bằng sông Cửu Long.
Mối quan hệ giữa các giải pháp tự nhiên và kinh tế
Liên hệ thực tế ở địa phương: thực trạng, giải pháp



IV. Thiết kế tiến trình dạy học
1. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
* Giáo viên:
- Bản đồ tự nhiênViệt Nam
- Álát Địa lí Việt Nam
- Tranh ảnh về thiên nhiên đồng bằng sông Cửu Long, clip thiên nhiên ĐBSCL (nếu có)
- Phiếu học tập
* HS
- Átlat Địa lí Việt Nam
- SGK
2. Hoạt động học tập
A. Khởi động:
1. Mục tiêu
Giúp cho học sinh nhớ lại kiến thức bài 6, bài 7 và bài 40 đồng bằng sông Hồng Địa lí lớp 12
Rèn luyện kĩ năng phân tích tranh ảnh, bản đồ
Tìm ra những nội dung mà học sinh chưa biết, từ đó bổ sung khắc sâu kiến thức của bài học cho học sinh
2. Phương pháp
Nêu vấn đề, đàm thoại, gợi mở, trực quan
3 Phương tiện
Tranh ảnh, bản đồ hoặc một đoạn clip về thiên nhiên đồng bằng sông Cửu Long, mùa lũ ở đồng bằng sông Cửu Long, nạn hạn hán và xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long, các hoạt động kinh tế ở đồng bằng song Cửu Long…..
4. Tiến trình hoạt động
( Bước 1. GV giao nhiệm vụ cho nhóm học sinh: Căn cứ vào những thước phim trên, hãy hoàn thành các nội dung sau:
So sánh với đồng bằng sông Hồng có nhận xét gì về thiên nhiên của đồng bằng sông Cửu long?
Những khó khăn lớn nhất về tự nhiên ở đồng bằng song Cửu Long đó là gì?
( Bước 2. HS trao đổi với bạn trong nhóm thực hiện nhiệm vụ trong 2 phút
( Bước 3: GV gọi HS đại diện nhóm trình bày kết quả thực hiện được
( Bước 4: GV đánh giá kết quả và nêu vấn đề dẫn dắt vào bài học mới

B. Bài mới
( Hoạt động 1. Vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ
Mục tiêu:
HS biết được vị trí và phạm vi lãnh thổ ở đồng bằng SCL, Mối quan hệ phát sinh giữa các bộ phận lãnh thổ
Phương pháp
Đàm thoại, gợi mở
Hoạt động cá nhân
3. Phương tiện
Bản đồ tự nhiên đồng bằng SCL, Atlat trang 29, tranh ảnh…
 
Gửi ý kiến