Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án cả năm soạn theo phương pháp mới

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: nguyễn thị hương
Ngày gửi: 11h:15' 12-11-2017
Dung lượng: 4.5 MB
Số lượt tải: 76
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 27/ 8 /2017 Tuần: 1
Ngày dạy: Từ ngày 28 đến ngày 01/9 Tiết: 1

Chương I. Chuyển hoá vật chất và năng lượng
Bài 1: Hấp thụ nước và muối khoán ở rễ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
-Phân biệt được cơ chế hấp thu nước và ion khoáng ở rễ cây.
- Phân biệt trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường và chuyển hoá vật chất và năng lượng trong tế bào.
- Trình bày được vai trò của nước ở thực vật: đảm bảo hình dạng nhất định của tế bào và tham gia vào các quá trình sinh lí của cây. Thực vật phân bố trong tự nhiên lệ thuộc vào sự có mặt của nước.
- Trình bày được cơ chế trao đổi nước ở thực vật gồm 3 quá trình liên tiếp: Hấp thụ nước, vận chuyển nước và thoát hơi nước; ý nghĩa của thoát hơi nước với đời sống của thực vật.
-Trình bày được dòng nước và ion khoáng đi từ đất vào mạch gỗ của rễ. Phân biệt được điểm chung và riêng của vận chuyển nước và ion khoáng theo con đường gian bào vào theo con đường tế bào chất.
-Trình bày được mối tương tác giữa môi trường và rễ trong quá trình hấp thụ nước và các ion khoáng.
2. Kĩ năng
-Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh, làm việc độc lập và làm việc theo nhóm, sáng tạo.
3. Thái độ
-Giải thích, có cái nhìn khoa học về số hiện tượng thực tế liên quan đến quá trình hút nước của thực vật.
-Hình thành cho học sinh thái độ yêu thích bộ môn, yêu thích thiên nhiên.
4.Xác định nội dung trọng tâm của bài
- Cơ chế hấp thụ nước và ion khoáng ở rễ cây.
- Sự thích nghi của rễ với sự hấp thụ nước và ion khoáng.
5. Định hướng các năng lực được hình thành:
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực thực nghiệm; năng lực dự đoán, suy luận lý thuyết; thiết kế và thực hiện theo phương án thí nghiệm, dự đoán; phân tích, khái quát hóa rút ra kết luận khoa học; đánh giá kết quả, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông.
- Năng lực chuyên biệt : Sử dụng các hình vẽ trong SGK.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Phương pháp và và kĩ thuật dạy học : thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
- Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, nhóm, lớp.
- Phương tiện thiết bị dạy học :
Tranh vẽ hình 1.3 SGK và các tranh có liên quan; các phương tiện máy chiếu,...phiếu học tập, các hình vẽ trong SGK.
2. Chuẩn bị của HS
- Học bài cũ
- Xem bài mới trước ở nhà
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC BÀI HỌC:

Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Năng lực được hình thành

I. Rễ là cơ quan hấp thụ nước và ion khoáng (10p)
1. Hình thái của hệ rễ
Hệ rễ của thực vật trên cạn gồm:
Rễ chính, rễ bên, lông hút, miền sinh trưởng kéo dài, đỉnh sinh trưởng. Đặc biệt có miền lông hút phát triển.
 
Gửi ý kiến