Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 24. Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Mai
Ngày gửi: 10h:59' 12-11-2017
Dung lượng: 183.0 KB
Số lượt tải: 13
Số lượt thích: 0 người
Tuần : 13– Tiết PPCT: 25
Ngày dạy : 16 / 11 / 2017
Chương V: TIÊU HÓA
Bài 24: TIÊU HÓA VÀ CÁC CƠ QUAN TIÊU HÓA


1. MỤC TIÊU:
1.1/ Kiến thức:
- Học sinh biết:
+ Hoạt động 1: Biết nêu tên được các chất có trong thức ăn đã được tiêu hoá, nêu được các hoạt động của quá trình tiêu hoá.
+ Hoạt động 2: Biết chỉ rõ được vị trí các cơ quan trong ống tiêu hóa, kể được một số tuyến tiêu hoá cơ bản.
- Học sinh hiểu:
+Hoạt động 1: Hiểu được các hoạt động của quá trình biến đổi thức ăn.
1.2/Kĩ năng:
- Học sinh thực hiện được:
+ HS thực hiện được kĩ năng thập thu thập và xử lí thông tin khi tìm hiểu về các cơ quan tiêu hóa.
- Học sinh thực hiện thành thạo:
+ Kĩ năng trình bày kiến thức trước tổ, lớp.
1.3/Thái độ:
- Thói quen: Giữ gìn, bảo vệ các cơ quan tiêu hoá.
- Tính cách: Yêu thích học tập bộ môn.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Quá trình tiêu hoá được thực hiện nhờ hoạt động của các cơ quan trong hệ tiêu hoá và các tuyến tiêu hoá.
- Quá trình tiêu hoá gồm các hoạt động: ăn và uống, đẩy thức ăn vào ống tiêu hoá, tiêu hoá thức ăn, hấp thụ các chất dinh dưỡng, thải phân.
- Hoạt động tiêu hoá thực chất là biến đổi thức ăn thành các chất dinh dưỡng mà cơ thể có thể hấp thụ được qua thành ruột và thải bỏ các chất thừa không thể hấp thụ được.
3. CHUẨN BỊ:
- 3.1/ Giáo viên : H24.3 SGK/ 79
- 3.2/ Học sinh : Xem bài “ Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa” tìm hiểu:
+ Quá trình tiêu hóa những hoạt động nào?
+ Các cơ quan trong hệ tiêu hĩa ở người?
4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1/- Ổn định tổ chức và kiểm diện:
8A3……………………………………………………….
8A4………………………….……………………………
8A5……………………….………………………………
4.2/- Kiểm tra miệng:
Câu 1: Trình bày phương pháp hà hơi thổi ngạt? (8đ)
Trả :
-Đặt nạn nhân nằm ngửa, đầu ngửa ra phía sau
-Bịt mũi nạn nhân bằng 2 ngón tay
-Hít một hơi đầy lồng ngực rồi ghé môi sát miệng nạn nhân, thổi hết sức vào mũi nạn nhân.
-Ngừng thổi để hít không khí rồi lại thổi tiếp
-Thổi liên tục với 12 -20 lần / phút cho tới khi quá trình tự hô hấp của nạn nhân được ổn định bình thường.
Câu 2. Trình bày phương pháp ấn lồng ngực? (8đ)
Trả :
- Đặt nạn nhân nằm ngửa, dưới lưng kê cao bằng 1 gối mềm để đầu hơi ngửa ra phía sau.
- Cầm nơi hai cẳng tay nạn nhân và dùng sức nặng cơ thể ép vào lồng ngực nạn nhân, sau đó dang tay nạn nhân đưa về phía đầu nạn nhân.
- Thực hiện như thế liên tục với 12 -20 lần /phút cho tới khi sự hô hấp tự động của nạn nhân ổn định bình thường.
Câu 3: Hệ tiêu hoá gồm mấy phần? kể tên?(2đ)
Trả : Gồm 2 phần: ống tiêu hoá và tuyến tiêu hoá.
4.3/. Tiến trình bài học:
GV: Kể tên 1 vài loại thức ăn hàng ngày?
HS: Cơm, cá, thịt, rau, củ, quả….
GV: Qua con đường nào?
HS: Tiêu hóa
GV: Vậy hệ tiêu hóa có những cơ quan nào? Và thức ăn được tiêu hóa ra sao? Vào bài
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học

*Hoạt động 1:Tìm hiểu thành phần thức ăn và hoạt động tiêu hoá thức ăn (10 phút)
-GV: Yêu cầu HS QS H24.1
-GV: Cho biết các chất có trong mỗi loại thức ăn?
HS: Cơm: gluxit; Thịt, cá, trứng, sữa: prôtêin; Mỡ, dầu: lipit; Rau, quả: vitamin.
-GV: Thức ăn được chia mấy nhóm chính?
HS : 2 nhóm, chất vô cơ và chất hữu cơ
-GV: Chất nào không bị biến đổi qua quá trình tiêu hoá?
HS : Vitamin, nước, muối khoáng.
-GV: Chất nào trong thức ăn được biến đổi về mặt hoá học qua quá trình tiêu hoá?
HS : Gluxit, glipit, prôtêin, axit nuclêic
-GV
 
Gửi ý kiến