Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 23. Thực hành: Hô hấp nhân tạo

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Mai
Ngày gửi: 10h:52' 12-11-2017
Dung lượng: 79.0 KB
Số lượt tải: 5
Số lượt thích: 0 người
Tuần : 13– Tiết PPCT: 24
Ngày dạy : 14 / 11 / 2017
Bài 23: THỰC HÀNH: HÔ HẤP NHÂN TẠO


1. MỤC TIÊU:
1.1/ Kiến thức:
- Học sinh biết:
+ Hoạt động 1: Biết được các tình huống trong thực tiễn cần được hô hấp nhân tạo.
+ Hoạt động 2: Biết được các bước thực hiện các phương pháp hô hấp nhân tạo về hà hơi thổi ngạt và phương pháp ấn lồng ngực.
-Học sinh hiểu:
+ Hoạt động 3: Hiểu được cơ sở khoa học của hô hấp nhân tạo.
1.2/Kĩ năng:
- Học sinh thực hiện được:
+ HS thực hiện được kĩ năng thạo thu thập và xử lí thông tin về hô hấp nhân tạo, viết thu hoạch, hợp tác lắng nghe tích cực khi hoạt động nhóm, quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm
- Học sinh thực hiện thành thạo:
+ Hs thực hiện được ứng phó với các tình huống làm gián đoạn hô hấp
+ Kĩ năng trình bày kiến thức trước tổ, lớp.
1.3/Thái độ:
- Thói quen: có thái độ sẵn sàng cứu người gặp nạn.
- Tính cách: Yêu thích học tập bộ môn.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Cần tích cực xây dựng môi trường sống và làm việc có bầu không khí trong sạch, ít bị ô nhiễm bằng cách biện pháp như trồng nhiều cây xanh, không xả rác bừa bãi, không hút thuốc lá: đeo khẩu trang chống bụi khi làm vệ sinh hay khi hoạt động trong môi trường nhiều bụi.
- Cần tích cực rèn luyện để có một hệ hô hấp khẻo mạnh bằng luyện tập thể dục thể thao phồi hợp tập thở sâu và giảm nhịp hô hấp thường xuyên, từ bé.
3. CHUẨN BỊ:
- 3.1/ Giáo viên : Không sử dụng.
- 3.2/ Học sinh : Xem bài “Thực hành: Hô hấp nhân tạo” tìm hiểu:
+ Cách tiến hành hô hấp nhân ta
4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1/- Ổn định tổ chức và kiểm diện:
8A3……………………………………………………….
8A4………………………….……………………………
8A5……………………….………………………………
4.2/- Kiểm tra miệng:
Câu 1: Có những tác nhân nào gây hại tới hoạt động hô hấp ? pháp bảo vệ hệ hơ hấp hô hấp ?(8đ)
Trả :
*Tác nhân
- Bụi, các chất độc: khí nitơ ôxit, lưu huỳnh ôxit, cacbon oxit, nicôtin.
- Các vi sinh vật gây bệnh : vi trùng lao, virus H1N1,
- Tác hại: gây bệnh lao phổi, viêm phổi, ngộ độc, ung thư phổi.
* Biện pháp bảo vệ hệ hô hấp:
- Xây dựng môi trường trong sạch.
- Không hút thuốc lá.
- Đeo khẩu trang khi lao động ở nơi có nhiều bụi hoặc khi ra đường.
- Cần trồng nhiều cây xanh nhất là ở nơi công cộng…
- Hạn chế sử dụng các thiết bị có độc hại, không sử dụng các sản phẩm có chứa chất độc hại.
Câu 2: Nếu gặp tình trạng nạn nhân bị ngừng hô hấp đột ngột thì ta cần làm gì?(2 đ)
HS: Hô hấp nhân tạo. (2đ)
4.3/. Tiến trình bài học:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học

*Hoạt động 1: Tìm hiểu các nguyên nhân làm gián đoạn hô hấp nhân tạo. (10 phút)
- GV: Kể các tình huống cần được hô hấp nhân tạo?
HS:Chết đuối (phổi bị ngập nước), điện giật (cơ hô hấp bị co cứng), treo cổ (nghẹt đường dẫn khí), làm việc nơi thiếu ôxi…
-GV: Hãy cho biết cần xử lý những tình huống đó như thế nào ?
- HS: Hô hấp nhân tạo bằng cách ấn lồng ngực hoặc hà hơi thổi ngạt, ngắt dòng điện, đặt nạn nhân nằm nơi thoáng khí
*Hoạt động 2: Tập cấp cứu nạn nhân khi bị ngừng hô hấp đột ngột.(20 phút)
GV: Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin mục III.1 SGK /75, 76
HS: Đọc to trước lớp tóm tắt các bước tiến hành phương pháp hà hơi thổi ngạt cho cả lớp nghe.
GV: Ghi tóm tắt các bước tiến hành phương pháp hà hơi thổi ngạt lên bảng.
Yêu cầu mỗi tổ cử hai đại diện lên trước lớp tiến hành hô hấp nhân tạo cho cả lớp cùng QS
GV: Hướng dẫn các nhóm thực hiện từng bước
HS: Các nhóm nhận xét về các thao tác thực hành của từng tổ.
GV: Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin mục III
 
Gửi ý kiến

Hãy thử nhiều lựa chọn khác