Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 30. Lưu huỳnh

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Thanh Tâm
Ngày gửi: 14h:37' 11-11-2017
Dung lượng: 42.9 KB
Số lượt tải: 4
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 03/02/2017
Ngày giảng:09/03/2017 Lớp: 10A11
Bài 30 – Tiết 54:
LƯU HUỲNH
I.Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức:
- Nêu được 2 dạng thù hình phổ biến của lưu huỳnh.
- Trình bày được ứng dụng, trạng thái tự nhiên và sản xuất lưu huỳnh trong tự nhiên.
- Giải thích được tính chất hóa học của lưu huỳnh: vừa có tính oxi hóa, vừa có tính khử.
2. Kĩ năng:
- Dự đoán, kiểm tra và kết luận được về tính chất hóa học của lưu huỳnh.
- Quan sát thí nghiệm, hình ảnh,… rút ra được nhận xét về tính chất và điều chế.
- Viết được các phương trình hóa học chứng minh tính oxi hóa và tính khử của lưu huỳnh.
- Giải được bài tập có liên quan.
3. Tư tưởng:
- Hình thành thói quen trong phương pháp học tập môn hóa học từ quan sát, nhận xét hiện tượng giải thích được bản chất, vận dụng kiến thức, hình thành khái niệm.
- Rèn luyện kĩ năng quan sát, khả năng phân tích, tổng hợp, khái quát hóa trong hình thành khái niệm.
- Hình thành ở HS ý thức được vai trò của hóa học trong đời sống thực tiễn.
II. Trọng tâm:
Lưu huỳnh vừa có tính oxi hóa vừa có tính khử.
III. Phương pháp, phương tiện:
1.Phương pháp:
- Trực quan kết hợp với đàm thoại, thuyết trình.
2.Phương tiện:
- Hóa chất, dụng cụ thí nghiệm.
- Bảng phụ, tranh ảnh minh họa, máy chiếu
IV. Tiến trình bài giảng:
1.Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số: (1’)
2.Kiểm tra bài cũ: (4’) Gọi HS nêu lại tính chất hóa học cơ bản của oxi là gì? Nêu phương pháp điều chế khí oxi trong PTN?
3.Dạy bài mới: (40’) Lưu huỳnh là 1 trong 9 nguyên tố được lịch sử ghi nhận là có từ thời xa xưa. Nó là phi kim quan trọng cũng như có ứng dụng rộng rãi trong đời sống hằng ngày. Chúng ta cùng tìm hiểu bài ngày hôm nay để xem cùng thuộc một nhóm thì lưu huỳnh có tính chất gì giống và khác oxi.
Thời gian
Hoạt động của Giáo viên và Học sinh
Nội dung bài học

2`
* Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí và cấu hình electron của lưu huỳnh:
- GV: Yêu cầu HS viết cấu hình electron của nguyên tử lưu huỳnh, xác định vị trí của lưu huỳnh trong BTH? Cho biết số electron lớp ngoài cùng?
- HS: Lên bảng.
I/ VỊ TRÍ VÀCẤU TẠO
- Vị trí: Ô thứ 16, chu kì 3, nhóm VIA
- Cấu hình e: 1s2 2s2 2p6 3s2 3p4
=>có 6 electron lớp ngoài cùng và 2 electron độc thân.

4`
* Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất vật lí của lưu huỳnh:
- GV: Yêu cầu HS quan sát bảng tính chất vật lí và cấu tạo của tinh thể ở hai dạng thù hình Sα và Sβ(SGK) từ đó nhận xét về tính bền, khối lượng riêng, nhiệt độ nóng chảy:
+ Sβ bền hơn Sα
+Khối lượng riêng của Sβ nhỏ hơn Sα
+Nhiệt độ nóng chảy của Sβ lớn hơn Sα
- GV: Cho HS quan sát bình đựng lưu huỳnh và nhận xét.
- HS:Lưu huỳnh ở điều kiện thường đều là chất rắn, màu vàng.
- GV: Bổ sung:Không tan trong nước lạnh, tan tốt trong nước nóng.
- HS: Nghe thông tin.
II/ TÍNH CHẤT VẬT LÍ :
- Có 2 dạng thù hình:
+Lưu huỳnh tà phương: Sα
+Lưu huỳnh đơn tà : Sβ
- Sα , Sβđều là chất rắn, màu vàng.Không tan trong nước lạnh, tan tốt trong nước nóng.
- Chúng khác nhau về cấu tạo tinh thể và một số tính chất vật lí, nhưng tính chất hóa học giống nhau.



20`
* Hoạt động 3: Nghiên cứu tính chất hoá học của lưu huỳnh:
- GV: Đưa ra một số hợp chất quen thuộc của lưu huỳnh đã học và gọi HS xác định số oxi hóa : H2S; S; SO2; SO3
=> Từ đó, dự đoán khả năng phản ứng của lưu huỳnh?
- HS: Số oxi hóa của lưu huỳnh trogn các chất lần lượt là -2; 0; +4; +6 như vậy lưu huỳnh có tính oxi hóa, vừa có tính khử.
III/ TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA OXI
Nguyên tử S có 6e lớp ngoài cùng, trong đó có 2e độc thân.
=>Trạng thái oxi hoá: -2; 0; +4; +6
 
Gửi ý kiến