Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án cả năm

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: TRẦN THỊ TUYẾT
Ngày gửi: 11h:30' 04-11-2017
Dung lượng: 223.5 KB
Số lượt tải: 38
Số lượt thích: 0 người
I. TÓM TẮT ĐỀ TÀI.
Giáo dục có ảnh hưởng rất lớn đến công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước, vì thế Đảng và nhà nước ta luôn đặt giáo dục là quốc sách hàng đầu. Giáo dục phải luôn đi trước một bước so với sự phát triển của xã hội, do vậy giáo dục phải không ngừng đổi mới. Trong những năm gần đây, giáo dục nước nhà đã có nhiều khởi sắc, không ngừng chuyển mình đổi mới theo tinh thần Nghị quyết từ đại hội Đảng IX: "Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, từng môn học, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh".
Bộ môn hoá học ở trường THCS có ý nghĩa rất quan trọng bởi nó cung cấp cho học sinh một hệ thống kiến thức phổ thông, cơ bản và thiết thực đầu tiên về hoá học. Hóa học là bộ môn khoa học thực nghiệm, yêu cầu vận dụng của kiến thức hóa học là rất cao. Do vậy để nâng cao chất lượng bộ môn, ngoài việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học còn phải chú ý nhiều hơn nữa đến việc rèn kĩ năng cho học sinh. Môn hóa học có rất nhiều kĩ năng cần sử dụng: kĩ năng viết công thức hóa học, kĩ năng viết phương trình phản ứng hóa học, kĩ năng thực hành hóa học, kĩ năng dự đoán hiện tượng, kĩ năng giải bài tập định tính hóa học, kĩ năng giải các loại bài tập định lượng hóa học... Trong đó, kĩ năng viết phương trình phản ứng hóa học có mối quan hệ với hầu hết các kĩ năng khác trong môn hóa học. Vì vậy, cần chú ý coi trọng việc rèn kĩ năng viết phương trình phản ứng hóa học cho học sinh.
Là một nhà giáo, tôi thực sự băn khoăn trước chất lượng học tập của các em học sinh THCS đặc biệt là trong bộ môn hóa học ("bộ môn tương đối khó học" - theo đánh giá của các em học sinh) do mình trực tiếp giảng dạy. Vậy làm thế nào để việc học tập, tiếp thu kiến thức hóa học trở lên dễ dàng hơn? Câu trả lời đó là: Phải nắm được bản chất của hóa học. Ai đã từng học hóa học cũng biết: hóa học là ngành khoa học nghiên cứu về các chất và sự biến đổi của chúng. Và tất cả những điều đó đều được thể hiện qua những phương trình phản ứng hóa học. Vậy thì để học tốt môn hóa học cần phải có kĩ năng viết phương trình phản ứng hóa học.
Để hoàn thiện một phương trình hóa học không thể thiếu kĩ năng cân bằng phương trình phản ứng hóa học. Đây chỉ là một kĩ năng nhỏ khi viết phương trình hóa học, tuy nhiên lại là kĩ năng rất quan trọng quyết định khả năng giải các bài tập tính toán hóa học và là một vấn đề khá khó khăn, phức tạp đối với học sinh THCS.
Giải pháp của tôi là đưa ra cho học sinh một phương pháp cân bằng phương trình phản ứng hóa học mới, đầy đủ hơn, giúp học sinh dễ dàng định hướng và cân bằng được các phương trình phản ứng hóa học trong chương trình hóa học THCS. Với phương pháp này học sinh sẽ phát triển hơn tư duy logic, hứng thú hơn với bộ môn hóa học, giải bài tập nhanh hơn, góp phần nâng cao chất lượng bộ môn, đặc biệt là chất lượng học sinh đại trà trong môn hóa học ở trường THCS.
Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm đối tượng ngẫu nhiên: hai lớp 9 của trường THCS Nguyễn Trãi. Lớp 9A1là lớp thực nghiệm và 9A2 là lớp đối chứng. Lớp thực nghiệm được thực hiện giải pháp thay thế khi học CHƯƠNG I HÓA HỌC VÔ CƠ. Kết quả cho thấy tác động đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập của học sinh: lớp thực nghiệm đạt kết quả cao hơn so với lớp đối chứng. Điểm bài kiểm tra sau tác động của lớp thực nghiệm có giá trị trung bình là 7,6; điểm bài kiểm tra sau tác động của lớp đối chứng có giá trị trung bình là 6,4. Kết quả kiểm chứng t-test cho thấy p = 0,00018 < 0,05 cho thấy có sự khác biệt lớn giữa điểm trung bình của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng. Điều đó chứng minh việc đổi mới phương pháp cân bằng phương trình hóa học sẽ nâng cao kĩ năng, kết quả học tập của học sinh khi giải dạng bài tập này nói riêng, đồng thời nâng cao chất lượng học tập bộ môn hóa học ở trường THCS nói chung.
II. GIỚI THIỆU.
Chương trình bộ môn hóa học ở trường THCS cung cấp cho học sinh tương đối đầy đủ kiến thức để hình thành kĩ
No_avatar
Không đăng tải nội dung sgk
 
Gửi ý kiến