Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Đạo đức Bác Hồ 7

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Ngân Đức Đình (trang riêng)
Ngày gửi: 20h:53' 01-11-2017
Dung lượng: 67.7 KB
Số lượt tải: 20
Số lượt thích: 0 người
Tên bài dạy: BÁC KHÔNG MUỐN NHẬN PHẦN ƯU TIÊN


Tiết thứ: 01
Ngày soạn: 30/10/2017
Lớp: 7, ngày dạy: 31/10/2017, Kiểm diện ……………………….…. …………
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Hiểu được lố sống giản dị, ý chí kiên cường tự rèn luyện bản thân của Bác
2. Kỹ năng: Rèn lối sống tự lập; biết cách tự lập, vươn lên trong học tập, lao động
3. Thái độ: Biết phê phán lối sống dựa dẫm, phụ thuộc người khác.
4, Hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh
- Giải quyết vấn đề; Trình bày, Tự lập
II. HỆ THỐNG CÂU HỎI:
- Thế nào là sống giản dị?
III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ: Nhận xét; đánh giá
IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hình 44 SGK phóng to. Phiếu học tập.
V. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Tài liệu: Sách “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh lớp 7”, tr.5.
Thời gian: 90 phút
Địa điểm: Lớp học (Hội trường).
Chuẩn bị: Bút mực, bút chì, giấy A4, bài hát “Bác Hồ một tình yêu bao la” (Sáng tác: Thuận Yến).
Các bước tiến hành
Hoạt động 1: Khởi động (10 phút)
Trò chơi: Tôi cần, tôi cần
HS chơi theo tổ (dãy). Quản trò (GV, HS) hô: Tôi cần, tôi cần. HS: Cần gì, cần gì?
Quản trò: Hô một yêu cầu để các HS thuộc các tổ thực hiện (Các yêu cầu tăng dần độ khó: cần đồ dùng học tập, sách vở, đồ dùng trong lớp,...). Tổ nào thực hiện yêu cầu của quản trò nhanh nhất là tổ thắng cuộc.
Tổ nào thực hiện được nhiều yêu cầu của quản trò nhất là tổ thắng cuộc.
Liên hệ giới thiệu bài học “Bác không muốn nhận phần ưu tiên”.
Hoạt động 2: Đọc hiểu (35 phút)
GV yêu cầu HS đọc phần Mục tiêu bài học (tr.5).
GV yêu cầu HS đọc to bài đọc “Bác không muốn nhận phần ưu tiên”.
HS cả lớp nghe và đọc thầm bài đọc.
Hoạt động cá nhân:
GV yêu cầu HS đọc và trả lời các câu hỏi 1, 2, 3 (tr.5, 6).
GV gọi HS trả lời câu hỏi trước lớp.





Các HS khác và GV đánh giá, nhận xét.
Gợi ý trả lời:
Bác có thể nằm cáng khi lên Việt Bắc, đi kháng chiến, đèo cao, suối sâu, đường bùn lầy; Bác có thể cưỡi ngựa trong suốt chuyến đi chiến dịch biên giới dài ngày, gian khổ; Bác có thể được che ô trong lúc nói chuyện với nhân dân khi trời nắng gắt.
Bác có lối sống giản dị, phù hợp với hoàn cảnh, không muốn phiền hà
đến người khác.
Bài học về tính giản dị, tính sẻ chia vì người khác. Với cương vị là lãnh tụ nhưng Bác luôn nghĩ cho người khác, luôn hoà mình vào cuộc sống chung của đồng bào, đồng chí không nhận bất cứ sự ưu tiên nào người khác dành cho mình.
Hoạt động nhóm:
Nhiệm vụ: Thảo luận và trả lời câu hỏi 4 (tr.6).
Tổ chức thảo luận:
GV chia lớp thành các nhóm phù hợp (mỗi nhóm từ 4 – 5 HS), quan sát và hỗ trợ khi các nhóm làm việc.
Nhóm trưởng nêu các câu hỏi thảo luận và điều hành các bạn trong nhóm trả lời.
Thống nhất ý kiến trong nhóm, thư kí ghi kết quả thảo luận vào giấy A4.
Một số nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp.
Đánh giá và nhận xét của các nhóm khác và của GV.
Gợi ý trả lời:
Cách từ chối sự ưu tiên của Bác rất nhẹ nhàng mà cương quyết:
Trường hợp 1: Bác không muốn anh em phục vụ phải cáng Bác đi vì Bác không muốn anh em phục vụ phải vất vả hơn, Bác nói các chú có nhiệm vụ đưa Bác đi thế này là tốt rồi.
Trường hợp 2: Bác không đồng ý cưỡi ngựa mà muốn đi cùng với anh em, vì Bác không muốn mình được ưu tiên hơn anh em. Có ngựa đi cùng để nó đỡ hộ ba lô, gạo nước và thức ăn, trên đường đi ai mệt thì cưỡi. Bác mệt, Bác cũng sẽ cưỡi.





Trường hợp 3: Bác từ chối được che ô vì Bác muốn mình hoà đồng với nhân dân,...
GV cho cả lớp nghe bài hát “Bác Hồ một tình yêu bao la” trước khi chuyển sang Hoạt động 3.
Hoạt
 
Gửi ý kiến