Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

GIAO AN DAO DUC BAC HO LOP 6

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Ngân Đức Đình (trang riêng)
Ngày gửi: 21h:43' 31-10-2017
Dung lượng: 69.1 KB
Số lượt tải: 27
Số lượt thích: 0 người
Tên bài dạy: ĐÔI CHÂN BÁC HỒ

Tiết thứ: 01
Ngày soạn: 30/10/2017
Lớp: 6, ngày dạy: 31/10/2017, Kiểm diện ……………………….…. …………
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Hiểu được lố sống giản dị, ý chí kiên cường tự rèn luyện bản thân của Bác
2. Kỹ năng: Rèn lối sống tự lập; biết cách tự lập, vươn lên trong học tập, lao động
3. Thái độ: Biết phê phán lối sống dựa dẫm, phụ thuộc người khác.
4, Hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh
- Giải quyết vấn đề; Trình bày, Tự lập
II. HỆ THỐNG CÂU HỎI:
- Thế nào là sống giản dị?
III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ: Nhận xét; đánh giá
IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hình 44 SGK phóng to. Phiếu học tập.
V. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Tài liệu: Sách “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh lớp 6”, tr.5.
Thời gian: 90 phút
Địa điểm: Lớp học (Hội trường).
Chuẩn bị: Bút mực, bút dạ, giấy A0, giấy A4, băng dính.
Các bước tiến hành
Hoạt động 1: Khởi động (10 phút)
GV cho HS nghe bài hát “Đôi dép Bác Hồ” (Sáng tác: Văn An).
GV liên hệ đến nội dung bài học.
Hoạt động 2: Đọc hiểu (35 phút)
GV yêu cầu HS đọc phần Mục tiêu bài học (tr.5).
GV hướng dẫn HS đọc câu chuyện “Đôi chân Bác Hồ”.
Hoạt động cá nhân:
GV yêu cầu HS đọc và trả lời các câu hỏi 1, 2, 3 (tr.6).
GV gọi HS chia sẻ phần trả lời trước lớp.
Các HS khác và GV đánh giá, nhận xét.
Gợi ý trả lời:
Bác Hồ đi bộ một phần do hoàn cảnh của thời kì hoạt động cách mạng gian khổ, Bác không có điều kiện đi tàu xe như bây giờ. Mặt khác, Bác muốn đi bộ để rèn luyện sức khoẻ.





Trong lúc đi bộ, Bác còn kết hợp làm việc, viết báo, viết sách…
Bí quyết của Bác rất đơn giản. Ai đi theo Bác mệt mỏi, Bác mách cho cách xoa chân, bóp chân bằng nước tiểu, nấu canh lá lốt rừng ăn cho đỡ đói…
Hoạt động nhóm:
Nhiệm vụ: Thảo luận và trả lời câu hỏi 4, 5 (tr.6).
Tổ chức thảo luận:
GV chia lớp thành các nhóm phù hợp (mỗi nhóm từ 4 – 5 HS), mỗi nhóm có nhóm trưởng và thư kí.
Nhóm trưởng điều hành thảo luận trong nhóm (Trong khi HS thảo luận, GV đi đến các nhóm lắng nghe, hỗ trợ, đặt câu hỏi gợi ý...).
Thư kí ghi kết quả thảo luận vào giấy A4.
GV gọi các nhóm trình bày kết quả trước lớp.
GV và HS nhận xét, đánh giá kết quả thảo luận.
Gợi ý trả lời:
Những chi tiết trong câu chuyện thể hiện sự đồng cảm, thấu hiểu tâm lí của Bác với mọi người xung quanh:
Bác pha trò cho mọi người vui vẻ quên cả chờ đợi khi chờ mang chân máy ra chụp ảnh: “Chú tìm được chân máy thì chân Bác gãy rồi”.
Bác nói với đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng: “Bài dài quá, mình
đứng rục cả chân”.
Khi bài diễn văn kết thúc, Bác cầm một cốc rượu nhanh nhẹn đi chúc và nói hộ mọi người: “Bắt đầu thôi! Không thì mỏi chân lắm…”.
Việc Bác Hồ không hề quản ngại khó khăn, luôn sẵn sàng đi bộ trong mọi hoàn cảnh cho thấy phong cách sống giản dị của Bác, vẻ đẹp của sự tự ý thức rèn luyện sức khoẻ cho bản thân.
Hoạt động 3: Thực hành – ứng dụng (35 phút)
Hoạt động cá nhân:
GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1, 2 (tr.7).
GV gọi HS chia sẻ trước lớp.
Các HS khác và GV đánh giá, nhận xét.





Gợi ý trả lời:
HS kể một số hình thức rèn luyện sức khoẻ của bản thân: tập thể dục, đi bộ, nhảy dây, bơi, đá bóng, chơi cầu lông...
Cách xử lí các tình huống
Tình huống 1: Em sẽ nói với bạn về tác dụng của đi bộ. Đi bộ là một cách tập thể dục, rèn luyện sức khoẻ rất tuyệt vời, còn giúp giữ gìn vóc dáng. Hơn nữa bố mẹ đang khó khăn, đi bộ cũng là một cách để tiết kiệm tiền bạc cho bố mẹ.
Tình huống 2:
 
Gửi ý kiến