Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Chương II. §1. Tổng ba góc của một tam giác

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Minh Hải
Ngày gửi: 22h:43' 11-10-2017
Dung lượng: 536.0 KB
Số lượt tải: 134
Số lượt thích: 0 người
CHƯƠNG II. TAM GIÁC
TIẾT 17: §1. TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC
A. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: Học sinh nắm được định lí về tổng ba góc của một tam giác.
2.Kỹ năng: Biết vận dụng định lí cho trong bài để tính số đo các góc của một tam giác.Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào giải bài toán, phát huy tính tích cực của học sinh.
3.Thái độ: Chú ý, nghiêm túc, tích cực học tập, yêu thích môn học.
4.Năng lực hướng tới: Tính toán; Suy luận hợp lý và logic; Diễn đạt, Tự học...Vẽ hình

B. TÀI LIỆU-PHƯƠNG TIỆN:
1. Phương pháp-Kỹ thuật dạy học:
-PPDH: Nêu và giải quyết vấn đề; DH Nhóm
-KTDH: Động não ; Thảo luận viết ; XYZ ; Giao nhiệm vụ ; Đặt câu hỏi…
2. Phương tiện-Hình thức tổ chức dạy học :
+ Phương tiện: Sgk-SBT; Bảng phụ ; Phiếu học tập ;
+ Hình thức tổ chức dạy học: Học tập theo lớp
3. Chuẩn bị của GV- HS:
+ HS: Xem trước bài, thước kẻ có chia đơn vị.
+ GV: Thước kẻ, bài tập áp dụng
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
* TỔ CHỨC : Kiểm tra sĩ số ; Ổn định lớp
THỨ
NGÀY
TIẾT
LỚP
SĨ SỐ
TÊN HỌC SINH VẮNG

.....
..../....../2017
.....
7A
...../.....
.........................................................................

.....
..../....../2017
.....
7B
...../.....
.........................................................................


* KIỂM TRA (5’):

* BÀI MỚI(40’):
1. GIỚI THIỆU BÀI HỌC (1’):

2. DẠY HỌC BÀI MỚI (35’):
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
NỘI DUNG KIẾN THỨC

HS thảo luận và trình bày.

 = 600
 = 700
 = 500
Vậy +  +  = 1800
Nhận xét: Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800
- Cho HS hoạt động nhóm. Mỗi nhóm vẽ một tam giác và đo số đo của mỗi góc. Tính tổng số đo của ba góc đó. Và rút ra nhận xét.
- Gọi HS phát biểu định lí và ghi giả thiết, kết luận của định lí.
- Hướng dẫn HS chứng minh bằng cách kẻ xy qua A và xy//BC.
- Yêu cầu HS về xem thêm SGK phần chứng minh định lí.
I. Tổng ba góc của một tam giác:
Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800
GT


KL
+  +  = 1800


Chứng minh:
- Qua A kẻ xy // BC Ta có
=, (2 góc so le trong) (1)
=(2 góc so le trong) (2)
Từ (1) và (2) ta có:
+  +  = 1800(đpcm).


HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
NỘI DUNG KIẾN THỨC

Đọc định nghĩa trong SGK
? Vẽ tam giác vuông.
:Lên bảng vẽ hình, cả lớp vẽ vào vở
Cả lớp làm bài vào vở, 1 học sinh lên bảng làm.
Làm ?3
Rút ra nhận xét.
Vẽ hình, ghi GT, KL

- Giới thiệu tam giác vuông. Nêu ra các cạnh.

Vẽ(DEF (= 900), chỉ rõ cạnh góc vuông, cạnh huyền.
- Hãy tính+.
- Y/C HS Làm ?3
- Hai góc có tổng số đo bằng  là 2 góc như thế nào .
Chốt lại và ghi bảng
II. Áp dụng vào tam giác vuông :
* Định nghĩa:
(ABC vuông tại A (= 900)
AB; AC gọi là cạnh góc vuông
BC (cạnh đối diện với góc vuông) gọi là cạnh huyền.
Theo định lí tổng 3 góc của tam giác ta có:
++=1800
 = 900
* Định lí: Trong tam giác vuông 2 góc nhọn phụ nhau
GT
(ABC vuông tại Â

KL
 +  = 900




HĐ III . GÓC NGOAI CỦA TAM GIÁC:
CHUYỂN GIAO NHIỆM VỤ HỌC TẬP
THỰC HIỆN NHIỆM VỤ HỌC TẬP

GV gọi HS vẽ ABC , vẽ góc kề bù với . Sau đó GV giới thiệu góc ngoài tại đỉnh C.
-> Góc ngoài của tam giác.
GV yêu cầu HS làm ?4 và trả lời: Hãy so sánh:
1) Góc ngoài của tam giác với tổng hai góc trong không kề với nó?
2) Góc ngoài của tam giác với mỗi góc trong không kề với nó?
Củng cố: Bài 1 (H50,
 
Gửi ý kiến