Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm Giáo án

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    Bài 1. Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Chu Minh Sáng
    Ngày gửi: 21h:39' 11-10-2017
    Dung lượng: 66.0 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn: 15 / 8 /
    Ngày dạy: / 8 / Tiết 4: luyên tập Sử dụng một số biện pháp nghệthuật
    trong văn bản thuyết minh
    A. Mục tiêu cần đạt:
    Học xong bài học này, HS đạt được :
    1.Kiến thức : :
    + Được ôn tập, củng cố, hệ thống hoá các kiến thức về văn bản TM.
    + Nắm được cách sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong bài văn thuyết minh:
    . Cách làm bài TM về một thứ đồ dùng (cái nón , cái bút,...)
    . + Hiểu T/d của một số biện pháp nghệ thuật trong bài văn thuyết minh
    2. Kĩ năng :
    +Xác định yêu cầu của đề bài TM về một đồ dùng cụ thể .
    + Lập dàn ý chi tiết và viết phần Mở bài cho bài văn thuyết minh ( có sử dụng một số BPNT ) về một đồ dùng.
    3.Thái độ : Luôn có ý thức trong việc sử dụng một số biện pháp NT trong quá trình xây dựng văn bản thuyết minh
    B. Chuẩn bị :
    - Giáo viên : :SGK,SGV, TLTK... một số VB, đoạn văn mẫu về VBTM có sử dụng một số biện pháp nghệ thuật.
    - Học sinh : Ôn lại kiến thức về văn bản TM.Chuẩn bị như phần đã hướng dẫn về nhà ở tiết học trước
    C. Phương pháp và kĩ thuật dạy học:
    - Hoạt động nhúm
    -vấn đỏp
    - Đặt và giải quyết vấn đề
    - Gợi mở, thuyết trỡnh............
    D. Năng lực hỡnh thành
    - Năng lực giải quyết vấn đề
    - Năng lực tự học
    - Năng lực thẩm mỹ
    - Năng lực hợp tỏc
    - Năng lực sỏng tạo
    - Năng lực làm chủ bản thõn
    E. Tổ chức các hoạt động dạy - học:
    1.ễn định tổ chức : 9A2
    2.Kiểm tra bài cũ : Tác dụng của việc sử dụng bpnt trong VBTM

    PP,KT,HT
    Hoạt động của GV và HS
    Yêu cầu cần đạt
    PC,NL
    
    


    vấn đáp
    ,





    nêu và giải quyết vấn đề





    Dạy học dự ỏn
    , thảo luận nhóm,...


















    Thực hành viết tớch cực














    KT giao nhiệm vụ
     Hoạt động 1 : Luyện tập.


    - HS đọc lại đề bài và ghi lại lên bảng.
    ? Đề yêu cầu thuyết minh vấn đề gì?
    ? Tính chất của vấn đề trừu tượng hay cụ thể? Phạm vi rộng hay hẹp?
    - GV nhấn mạnh yêu cầu của văn bản thuyết minh:
    -Yêu cầu :
    + Nội dung: phải nêu được công dụng, cấu tạo, chủng loại, lịch sử của các đồ dùng .
    + Hình thức: phải biết vận dụng một số biện pháp nghệ thuật để cho văn bản thuyết minh sinh động hấp dẫn.
    - GV tổ chức cho HS trình bày và thảo luận các đề đã được phân công chuẩn bị ở nhà.
    -Cho một số HS ở nhóm trình bày dàn ý chi tiết, dự kiến cách sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong bài TM.
    - Cho cả lớp nhận xét- bổ sung. sửa chữa dàn ý của các bạn vừa trình bày. Chú ý vào hai yêu cầu về nội dung và hình thức.















    -HS viết MB?
    -HS lờn trỡnh bày
    -GV nhận xét chung về cách xây dựng dàn ý chi tiết, cách sử dụng biện pháp nghệ thuật và cách viết phần mở bài của cả 2 nhóm.
    - GV cú thể cung cấp cách viết phần mở bài cho một trong hai đề mà HS vừa LT do Gv chuẩn bị.
    - Là người Việt Nam ai mà chẳng biết chiếc nón trắng quen thuộc. Mẹ ta đội chiếc nón trắng ra đồng nhổ mạ, cấy lúa... Chị ta đội chiếc nón trắng đi chợ, chèo đò... Em ta đội chiếc nón trắng đi học... Bạn ta đội chiếc nón trắng bước ra sân khấu... Chiếc nón trắng thân thiết gần gũi là thế nhưng có khi nào đó bạn tự hỏi chiếc nón trắng ra đời từ bào giờ ? Nó được làm ra ntn ? Và giá trị kinh tế văn hoá nghệ thuật của nó ra sao ?
    Hoạt động 2. Vận dụng
    viết thành bài hoàn chỉnh cho đề bài LT trên.
    Hoạt động 3.Tỡm tũi, mở rộng
    - GV cho HS đọc bài TM:" Họ nhà Kim" ở phần đọc thêm. Yêu cầu HS chỉ ra PPTM và các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài viết.
    
    I/ Luyện tập trên lớp :
    1 . Đề bài
     
    Gửi ý kiến