Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm Giáo án

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    Giáo án tổng hợp

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: NGUYỄN THỊ NGHÌN
    Ngày gửi: 20h:55' 11-10-2017
    Dung lượng: 2.3 MB
    Số lượt tải: 8
    Số lượt thích: 0 người
    1
    Ngày soạn: 27/8/2017 Ngày dạy : 29 /8/2017
    Tiết 1,2 : TÔI ĐI HỌC
    ( Thanh Tịnh )
    I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
    1. Kiến thức: Giúp học sinh :
    - Nắm được cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong đoạn trích Tôi đi học.
    - Cảm nhận được tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” ở buổi tựu trường đầu tiên trong đời
    - Thấy được ngòi bút văn xuôi giàu chất thơ, gợi dư vị trữ tình man mác của Thanh Tịnh.
    2.Kĩ năng:
    - Rèn kĩ năng đọc, phân tích tác phẩm có kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm.
    -Trình bày những suy nghĩ, tình cảm về một sự việc trong cuộc sống của bản thân.
    - Tích hợp: văn bản Cổng trường mở ra( NV 7).
    3.Thái độ: -GD tình yêu gia đình, yêu trường lớp, quý trọng thầy cô.
    4. Xác định nội dung trong tâm của bài
    - Cảm nhận được tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” ở buổi tựu trường đầu tiên trong đời.
    5. Định hường phát triển năng lực:
    - Năng lực chung:
    + Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lí, giáo tiếp hợp tác
    - Năng lực chuyên biệt:
    + Cảm nhận được tâm trạng của nhân vật “tôi” trong buổi tựu trường.
    + Rèn luyện kĩ năng đọc cảm thụ tác phẩm văn học
    + Nắm được nhân vật, cốt truyện, sự kiện trong văn bản tự sự.
    II. CHUẨN BỊ :
    1.Giáo viên: nghiên cứu bài, soạn bài và chuẩn bị phương tiện dạy học.
    2.Học sinh: Đọc bài và soạn bài theo gợi ý phần đọc hiểu văn bản
    III. Hoạt động dạy học.
    1.Ổn định lớp(1P): - Kiểm tra sĩ số:
    2. Kiểm tra bài cũ(4p): Kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của học sinh
    3. Bài mới
    * GV giới thiệu vào bài: Gọi 1-2 HS đứng tại chỗ nói về cảm xúc của mình trong ngày tựu trường(hoặc ngày đầu tiên đi học) mà các em đã từng trải qua.
    GV : Trong cuộc đời mỗi con người, những kỉ niệm về tuổi học trò thường được lưu giữ lâu bền trong trí nhớ đặc biệt là cái cảm giác lần đầu tiên đến trường và nhà thơ Thanh Tịnh cũng vậy. Những kỉ niệm miên man ấy vẫn còn mãi với tác giả, còn mãi với thời gian và cái cảm xúc được Thanh Tịnh thể hiện rất êm dịu, ngọt ngào qua văn bản “ Tôi đi học” mà hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu.
    * Nội dung bài mới:
    Hoạt động của giáo viên và năng lực hình thành
    Nội dung
    
    Hoạt động (20P)1: HD đọc – tìm hiểu chung.
    HD đọc: nhẹ nhàng, trong sáng...
    GV đọc mẫu – gọi 2 HS đọc nối tiếp nhau – HS khác nhận xét.
    GV hướng dẫn HS tìm hiểu phần GTC
    GV cho HS tự tìm hiểu về tác giả- tác phẩm.
    ? Em hãy giới thiệu vài nét về tác giả-tác phẩm?
    HS: Trả lời.
    GV giới thiệu: Những truyện ngắn hay nhất của Thanh Tịnh đều toát lên vẻ đẹp êm dịu, trong trẻo, văn nhẹ nhàng thấm sâu mang dư vị vừa man mác buồn thương vừa ngọt ngào, quyến luyến...
    ? Truyện ngắn“ Tôi đi học” in trong tập truyện gì của tác giả ?
    GV chốt: Truyện ngắn không thuộc loại chứa đựng nhiều vấn đề xã hội, nhiều sự kiện, nhân vật. Toàn bộ tác phẩm là những kỉ niệm mơn man về buổi tựu trường đầu tiên của nhân vật “tôi” những kỉ niệm ấy được diễn tả theo dòng hồi tưởng của nhân vật.
    GV yêu cầu HS giải thích các từ: lưng lẻo nhìn, bất giác, lạm nhận -> HS khác nhận xét, bổ sung -> GV chốt ý.
    ? Văn bản được tác giả sử dụng những phương thức biểu đạt nào?
    HS: Trả lời
    ?Văn bản thuộc thể loại gì?
    Năng lực hình thành cho học sinh:
    - Năng lực chung: Giải quyết vấn đề, tự giải quyết
    - Năng lực chuyên biệt:
    + Kĩ năng đọc diễn cảm văn bản
    + Nắm được sơ lược về tác giả, nhân vật, cốt truyện
    I. Đọc và tìm hiểu chú thích
    1/ Đọc:


    2. Chú thích
    a. Tác giả
    - Thanh Tịnh ( 1911 – 1988 )
    - Tên khai sinh là Trần Văn Ninh
    - Quê ở Huế
    - Trong sự nghiệp sáng tác ông có mặt ở nhiều lĩnh vực nhưng thành công hơn cả là truyện ngắn và thơ
     
    Gửi ý kiến