Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 8. Năng động, sáng tạo

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Quốc Toản
Ngày gửi: 19h:54' 10-10-2017
Dung lượng: 49.0 KB
Số lượt tải: 98
Số lượt thích: 0 người
Bài 8 Tiết : 10 ( Theo ppct)
Tuần : 10
NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO

1/ Mục tiêu :
a. Kiến thức : Giúp HS hiểu được thế nào là người năng động, sáng tạo; biểu hiện của tính năng động, sáng tạo.
b .Kĩ năng: Biết tự đánh giá hành vi của bản thân và người khác về những biểu hiện của tính năng động, sáng tạo .
c.Thái độ: Quý trọng những người có tính năng đông, sáng tạo. Ghét thói thụ động máy móc.
*Tích hợp KNS : tư duy sáng tạo, tư duy phê phán, tìm kiếm và xử lí thông tin, đặt mục tiêu
2/ Nội dung học tập :
Hiểu được thế nào là người năng động, sáng tạo biểu hiện của tính năng động, sáng tạo. Biết đánh giá hành vi của bản thân và người khác
3/ Chuẩn bị:
a. Giáo viên : Tấm gương về năng động sáng tạo, ca dao, tục ngữ nói về năng động sáng tạo.
b. Học sinh: Tập , giấyAo , bút dạ tranh ảnh về năng động sáng tạo, ca dao, tục ngữ về năng động sáng tạo.
4/ Tổ chức các hoạt động học tập :
4.1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện: Điểm danh.
4.2/ Kiểm tra miệng õ :
- Trả bài kiểm tra một tiết cho HS.
- Rút kinh nghiệm, sửa sai cho HS, ghi điểm vào sổ.
4.3/Tiến trình bài học :

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VA Ø HS
NỘI DUNG BÀI HỌC

HĐ1: Giới thiệu bài.
Một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là năng động sáng tạo trong chiến đấu và trong lao động sản xuất . Trong thực tế ta thấy, con người nếu chỉ biết cách lao động một cách cần cù thôi thì chưa đủ mà phải biết sáng tạo nữa. Sáng tạo là yếu tố vô cùng quan trọng để đi đến thành công. Vậy năngđộng, sáng tạo là gì chúng ta tìm hiểu bài học hôm nay.
HĐ2: Tìm hiểu phần đặt vấn đề.

- GV gọi 2 HS đọc truyện SGK/27,28.
- GV chia lớp làm 4 nhóm thảo luận.
*Câu hỏi :
Nhóm 1: Em có nhận xét về việc làm của E Â- đi - xơn và Lê Thái Hoàng? Hãy tìm chi tiết trong truyện thể hiện năng động sáng tạo ?
Nhóm 2: Những việc làm đó đem lại thành quả gì cho Ê-đi –xơn và Lê Thái Hoàng?
Nhóm 3,4 : Em học tập được gì qua việc làm năng động sáng tạo của Ê – đi – xơn và Lê Thái Hoàng ?
* Đáp án:
1. Ê - đi – xơn và Lê Thái Hoàng là người làm việc năng động sáng tạo .
- Biểu hiện khác nhau: Ê- đi –xơn nghĩ ra cách để tấm gương xung quanh giường mẹ và đặt các ngọn nến và đèn dầu trước gương rồi điều chỉnh vị trí và đặt chúng sao cho ánh sáng tập trung vào một chỗ thuận tiện để thầy thuốc mổ cho mẹ mình
- Lê Thái Hoàng nghiên cứu, tìm tòi ra cách giải toán nhanh hơn, tìm đề thi toán quốc tế dịch ra Tiếng Việt, kiên trì làm toán, thức làm toán đến một hai giờ sáng.
2. Thành quả của hai người :Ê –đi –xơn cứu được mẹ và sau này trở thành nhà phát minh vĩ đại trên thế giới .
- Lê Thái Hoàng đạt huy chương đồng kì thi toán quốc tế lần thứ 39 và huy chương vàng kì thi toán quốc tế lần thứ 40 .
- Em học tập được tính năng động sáng tạo cụ thể:
+Suy nghĩ tìm ra giải pháp tốt, kiên trì , chịu khó, quyết tâm vượt khó khăn .
-Đại diện nhóm trình bày .
- Cả lớp bổ sung .
- GV nhận xét, góp ý, tuyên dương .
*Sự thành công của mỗi người là kết quả của đức tính năng động, sáng tạo, sự năng động, sáng tạo đó thể hiện mọi khía cạnh trong cuộc sống .
* Để HS hiểu tác dụng và sự cần thiết của phẩm chất năng động, sáng tạo GV đưa ra những quan điểm khác nhau, yêu cầu mỗi HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi :
a. HS còn nhỏ tuổi chưa thể sáng tạo được .
b. Năng động sáng tạo là phẩm chất riêng của thiên tài.
C .Chỉ có trong nghiên cứu khoa học mới cần đến sự sáng tạo .
d. Năng động sáng tạo là phẩm chất cần thiết của tất cả mọi người lao động .
- HS phát biểu ,trao đổi ý kiến .
- GV chốt lại.
- Các ý kiến a, b, c là sai ; ý
 
Gửi ý kiến