Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án Tuần 5 - Lớp 4

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hà Đình Việt
Ngày gửi: 21h:16' 13-09-2017
Dung lượng: 254.5 KB
Số lượt tải: 85
Số lượt thích: 0 người
TUẦN 5
Thứ hai, ngày 21 tháng 9 năm 2015.
Tập đọc: (Tiết 9) NHỮNG HẠT THÓC GIỐNG
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng các phương ngữ: Cao tuổi, chẳng nảy mầm, sững sờ, dõng dạc, truyền ngôi,…
- Hiểu các từ ngữ khó trong bài: bệ hạ, sững sờ, dõng dạc, hiền minh. Hiểu nội dung câu truyện: Ca ngợi cậu bé Chôm trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật.
- GD HS biết tiết kiệm và hăng say lao động sản xuất.
* Xác định giá trị - Tự nhận thức về bản thân - Tư duy và phê phán.
II. Các phương pháp: Trải nghiệm –Xử lí tình huống- Thảo luận nhóm đôi .
III. Các hoạt động dạy học: (40-45 phút)
Hoạt động dạy
Hoạt động học

1/ Bài cũ: Gọi 3 HS lên bảng đọc thuộc lòng bài Tre Việt Nam và trả lời câu hỏi.
- Nhận xét và đánh giá HS.
2/ Bài mới: GTB – ghi bảng.
H Đ 1: Luyện đọc:
- 1 HS đọc toàn bài
- Yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc từng
- GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS.
- Gọi 1 HS đọc phần chú giải.
- GV đọc mẫu.
H Đ 2: Tìm hiểu bài:
- Gọi 1 HS đọc đoạn 1.
? Nhà vua chọn người như thế nào để truyền ngôi?
? Nhà vua đã làm cách nào để tìm được người trung thực?


? Theo em hạt thóc giống đó có thể nảy mầm được không? Vì sao?
? Thóc luộc kĩ thì không thể nảy mầm được. Vậy mà vua lại giao hẹn, nếu không vó thóc sẽ bị trừng trị. Theo em, nhà vua có mưu kế gì trong việc này?
- Gọi 1 HS đọc đoạn 2.
? Theo lệng vua, chú bé Chôm đã làm gì? Kết quả ra sao?
? Đến kì nộp thóc cho vua, chuyện gì đã xảy ra?


? Hành động của chú bé Chôm có gì khác mọi người?

- Gọi HS đọc đoạn 3.
? Thái độ của mọi người như thế nào khi nghe Chôm nói.

? Nhà vua đã nói như thế nào?


? Vua khen cậu bé Chôm những gì?
? Cậu bé Chôm được hưởng những gì do tính thật thà, dũng cảm của mình?
? Theo em, vì sao người trung thực là người đáng quý?

H Đ 3: Đọc diễn cảm:
- Giới thiệu đoạn văn cần luyện đọc
- Gọi 2 HS đọc lại toàn bài.
- Gọi 3 HS tham gia đọc theo vai.
- Nhận xét và cho điển HS đọc tốt.
3/ Củng cố, dặn dò:
? Câu chuyện này muốn nói với chúng ta điều gì?
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà học bài.
- 3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu.


- Lắng nghe.

- Lớp đọc thầm và theo dõi.
- HS đọc theo trình tự.


- HS theo dõi.


+ Nhà vua chọn người trung thực để truyền ngôi.
+ Vua phát cho mỗi người dân một thúng thóc đã luộc kĩ mang về gieo trồng và hẹn: ai thu được nhiều thóc nhất sẽ được truyền ngôi, ai không có sẽ bị trừng phạt.
+ Hạt thóc giống đó không thể nảy mầm được vì nó đã được luộc kĩ rồi.
+ Vua muốn tìm xem ai là người trung thực, ai là người chỉ mong làm đẹp lòng vua, tham lam quyền chức.
.
- 1 HS đọc thành tiếng.
+ Chôm gieo trồng, em dốc công chăm sóc mà thóc vẫn chẳng nảy mầm.
+ Mọi người nô nức chở thóc về kinh thành nộp. Chôm không có thóc, em lo lắng, thành thật quỳ tâu: Tâu bệ hạ! Con không làm sao cho thóc nảy mầm được.
+ Mọi người không dám trái lệnh vua, sợ bị trừng trị. Còn Chôm dũng cảm dám nói sự thật dù em có thể em sẽ bị trừng trị.
- 1 HS đọc thành tiếng.
+ Mọi người sững sờ, ngạc nhiên vì lời thú tội của Chôm. Mọi người lo lắng vì có lẽ Chôm sẽ nhận được sự trừng phạt.
+ Vua nói cho mọi người biết rằng: thóc giống đã bị luột thì làm sao có thể mọc được.
+ Vua khen Chôm trung thực, dũng cảm.
+ Cậu được vua truyền ngôi báu và trở thành ông vua hiền minh.
*Vì người trung thực bao giờ cũng nói đúng sự thật, không vì lợi ích của mình mà nói dối, làm hỏng việc chung.
- 2 HS nhắc lại.


- Luyện
 
Gửi ý kiến